Tuesday, March 16, 2010

พัฒนาหอสมุดม.ล.ปิ่นห้องปฏิบัติการวิทย์เตรียมอุดมก้าวสู่คลังความรู้สากล

พัฒนาหอสมุดม.ล.ปิ่นห้องปฏิบัติการวิทย์เตรียมอุดมก้าวสู่คลังความรู้สากล



คมชัดลึก :"ห้องสมุด" ถือเป็นแหล่งเรียนรู้ของเด็กได้ทุกยุคทุกสมัยในโอกาสที่ร.ร.เตรียมอุดมศึกษาย่างเข้าสู่ปีที่ 73 สมาคมนักเรียนเก่าเตรียมอุดมศึกษาในพระบรมราชูปถัมภ์ ภายใต้การนำของรศ.วุฒิชัย กปิลกาญจน์ ประธานจัดงาน "งานคืนสู่เหย้าชาวต.อ.ครั้งที่" และชัยวัฒน์ อุทัยวรรณ์ นายกสมาคมนักเรียนเก่าเตรียมอุดมฯดร.สิริกร มณีรินทร์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ






ศิษย์เก่าร.ร.เตรียมอุดมฯ และประธานปรับปรุงหอสมุด ม.ล.ปิ่น มาลากุล และห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ และขันธ์ชัย วิจักขณะ นายกสมาคมผู้ปกครองและครูเตรียมอุดมศึกษา จึงได้ร่วมกับ นายวิศรุต สนธิชัย ผอ.ร.ร. เตรียมอุดมศึกษาปรับปรุงห้องสมุดห้องปฎิบัติการ แหล่งความรู้ต่างๆของโรงเรียนร.ร.เตรียมอุดม ภายใต้ โครงการสร้างเสริมศักยภาพโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา
ดร.สิริกร ประธานปรับปรุงห้องสมุด ร.ร.เตรียมอุดมศึกษา กล่าวว่าจากการสำรวจความคิดเห็น และสภาพห้องสมุด หรือห้องปฎิบัติการทางวิทยาศาสตร์ พบว่าสภาพห้องค่อนข้างทรุดโทรม เช่น หลังคารั่ว น้ำ-ไฟในห้องวิทยาศาสตร์ใช้การไม่ได้ และนักเรียน ครูส่วนใหญ่อยากให้มีหนังสือที่เพิ่มเติมความรู้เติมเต็มทักษะชีวิต ความเพลิดเพลิน รวมถึงเทคโนโลยี สื่ออิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ คาดว่างบ 16 ล้านบาท ที่ใช้ในการดำเนินการปรับปรุง จะแล้วเสร็จภายในมิถุนายนนี้ เพื่อทันใช้ในปีการศึกษา
ตามแผนห้องสมุดจะมีสื่อการเรียนรู้ใหม่ๆ มีพิพิธภัณฑ์ ม.ล.ปิ่น มาลากุล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ผู้ก่อตั้งโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา และ"ผู้อำนวยการ"คนแรก ปรับปรุงห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์นำโครงสร้างห้องวิทยาศาสตร์ในโรงเรียน มหาวิทยาลัยดังๆ ที่ใช้ทั่วโลกมาให้นักเรียนได้เรียนรู้ด้วย
เพราะร.ร.เตรียมอุดมศึกษาเน้นการคิดวิเคราะห์  ไม่ใช่ท่องจากตำราเรียน ห้องสมุด ห้องปฎิบัติการทางวิทยาศาสตร์ จึงเป็นเสมือนแหล่งบ่มเพาะความรู้ที่สำคัญให้นักเรียน ได้ลองปฎิบัติ ค้นคว้าด้วยตนเอง การปรับปรุงหอสมุดกลางของโรงเรียน ให้เพียงพอต่อการใช้งานของนักเรียน ทันสมัย มีชีวิตชีวา ตรงความต้องการของครูอาจารย์และนักเรียน สร้างและส่งเสริมนิสัยรักการอ่านการค้นคว้าให้แก่เด็กได้จึงเป็นสิ่งที่ควรค่าในการดำเนินการยื่ง
นายวิศรุต กล่าวว่าร.ร.ต้องเตรียมพร้อมให้เด็กมากที่สุด การปรับปรุงห้องสมุด และห้องปฎิบัติ5 ห้อง จากนั้นจะพัฒนาทุกห้องปฎิบัติการทุกตึกในโรงเรียน โดยเปิดโอกาสให้ศิษย์เก่าร่วมสนับสนุนโครงการผ่านการจัดงานคืนสู่เหย้าชาว ต.อ.ครั้งที่ 28 เมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมาหรือ ผู้ที่สนใจส่งเสริมศักยภาพของนักเรียนสู่ความเป็นเลิศทางวิชาการ เข้าร่วมโครงการดังกล่าวได้
หอสมุดห้องปฎิบัติการวิทยาศาสตร์ และครู เป็นปัจจัยในการส่งเสริมนักเรียนให้เป็นคนเก่ง ดี มีความรู้ และนำความรู้ไปพัฒนาประเทศได้ นิกกี้ น.ส.สนิทตะวัน ตัน นร.ชั้นม.6 ร.ร.เตรียมอุดม กล่าวว่า รู้สึกดีใจมากที่ร.ร.ปรับปรุงหอ้งสมุด และห้องปฎิบัติการวิทยาศาสตร์ เพราะเป็นห้องที่เพิ่มเติมความรู้แก่นักเรียน โดยเฉพาะห้องสมุด ที่ต้องรองรับนักเรียนจำนวนมาก เนื่องจากเด็กเตรียมอุดมส่วนใหญ่หลังเลิกเรียน เวลาว่าง มักทำกิจกรรมตามความสนใจ และใช้เวลาในห้องสมุดเพื่อค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติมจากในห้องเรียน
นิกกี้ อยากให้ห้องสมุดมีหนังสือหลากหลาย โดยเฉพาะหนังสือภาษาต่างประเทศ เช่น ฝรั่งเศส สเปน ภาษาอังกฤษ ญี่ปุ่น จีน และภาษาประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อเด็กจะได้ฝึกฝนเรียนรู้ และอยากให้แบ่งโซนห้องสมุดเป็นส่วนเทคโนโลยี อินเตอร์เน็ต หรือสื่ออิเล็กทรอนิกส์ และหนังสือ เพราะเวลาอ่านหนังสือต้องใช้สมาธิ ส่วนห้องวิทยาศาสตร์ อยากให้มีอุปกรณ์ เครื่องมือทดลองสมัยใหม่มากขึ้น
เช่นเดียวกับ หมุย น.ส.พรชนก พูน นร.ชั้นม.4 เสริมว่า อยากให้ห้องสมุดมีหนังสืออ่านเล่น เช่น การ์ตูน นิตยสารที่อธิบายความรู้รอบตัว นิตยสารต่างประเทศ รวมไปถึงหนังสือแฟชั่นที่เหมาะกับเด็กด้วย เพราะหนังสือเหล่านี้ จะเป็นการช่วยให้เด็กได้ผ่อนคลายความเครียดจากการอ่านหนังสือตำราเรียนเล่มโต และถ้ามองดีๆ เห็นได้ว่าเป็นประโยชน์ต่อเด็กในการรู้จักโลก ก้าวทันการเปลี่ยนแปลงของโลก และรู้จักสิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้นไม่ใช่เฉพาะในโรงเรียนหรือประเทศของเรา
ห้องสมุด -ห้องปฎิบัติทางวิทยาศาสตร์ เป็นแหล่งเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ เหมาะสมสำหรับการศึกษาค้นคว้า รวมทั้งการศึกษาวิจัยในชั้นเรียน เป็นการพัฒนากระบวนการเรียนรู้สู่ความเป็นเลิศทางวิชาการ ด้วยเทคโนโลยี และนวัตกรรมการเรียนรู้ที่หลากหลาย ที่ ร.ร.เตรียมอุดมฯ มุ่งเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญควบคู่การจัดกิจกรรม ให้ผู้เรียนแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง มีความคิดสร้างสรรค์ สนใจติดต่อสอบถามหรือต้องการร่วมบริจาคเงินเข้าสมาคมนักเรียนเก่าฯ เพื่อนำมาปรับปรุงห้องสมุด โทร.02-255-5880 หรือดูรายละเอียดเพิ่มเติมwww.triamudom.com
 
0 ชุลีพร   อร่ามเนตร 0
 








ข่าวที่เกี่ยวข้องไม่เหมาะสม พิมพา จันทพิมพะนักแปลวัย97รับรางวัลนราธิป คำทำนายนอสตราดามุสบุกหอสมุดกูเกิล (กึ่ง) สำเร็จรูปเปิดม่านการศึกษาประจำวันที่21ม.ค.

NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive