Saturday, March 20, 2010

ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพบ้านพัชรี น้ำลูกเดือยขายดีน้ำข้าวกล้องมาแรง

ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพบ้านพัชรี
น้ำลูกเดือยขายดีน้ำข้าวกล้องมาแรง





คมชัดลึก :ครั้งหนึ่งของ "พัชรีพร วุฒิเทียน" ประธานกลุ่มแม่บ้านเพื่อสุขภาพสะพานสูง เขตสะพานสูง กรุงเทพฯ ต้องนอนซมบนที่นอนชนิดขยับตัวแทบไม่ได้ ต้องนอนฝึกกำหนดลมหายใจเพื่อยื้อชีวิต หลังจากเธอโหมงานผลิตจำหน่ายเสื้อโหลย่านประตูน้ำอย่างหนักจนระบบเส้นและไขข้อยึด แม้เธอจะทุ่มเงินเพื่อการรักษาตัวทั้งในโรงพยาบาล หมอจีน สมุนไพร และปฏิบัติธรรมมาเป็นแรมปี สุดท้ายชีวิตของเธอฟื้นอย่างปาฏิหาริย์หลังได้ดื่มน้ำลูกเดือยต้มเปื่อย จนวันนี้เธอหายเป็นปกติ และเบนเข็มอาชีพจากผลิตจำหน่ายเสื้อโหลหันมาแปรรูปธัญพืชจำพวกลูกเดือย น้ำข้าวโพด ข้าวกล้องงอก ถั่วเหลืองผสมงาดำ ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพส่งขายตามออเดอร์ งานแสดงสินค้า และตลาดเช้าทางเข้าสวนหลวง ร.9 ได้วันละกว่า 3,500 บาท







   พัชรีพรบอกว่าเดิมทีไม่เคยคิดว่าจะแปรรูปธัญพืชขาย เพราะมีอาชีพด้านการผลิตเสื้อและจำหน่ายเสื้อโหลย่านประตูน้ำนั้นที่มีรายได้ดีกว่า และเป็นงานที่ถนัดด้วย เพราะทำมากว่า 20 ปี แต่จากการที่ผลิตเสื้อโหล แม้บางส่วนจ่ายงานนอกให้คนอื่นเย็บ แต่ต้องไปขนและส่งให้ลูกค้าเอง ต้องขับรถทุกวัน พอนานวันสุขภาพเริ่มแย่ลง ระบบเส้นยึดและตึง ระบบข้อเสื่อม ต้องใช้เวลารักษาเป็นปีทั้งในโรงพยาบาล รักษาหมอจีน  ฝังเข็ม รับประทานโสมมื้อละนับพันบาท แต่อาการก็ไม่ดีขึ้น ซ้ำยังแย่ลง จนรู้สึกท้อตรงที่ว่ามีเงินเก็บ แต่ไม่สามารถรักษาตัวได้ ในที่สุดเลิกอาชีพผลิตและจำหน่ายเสื้อโหลที่ประตูน้ำเมื่อ 4 ก่อน
 "ตอนนั้นรู้สึกท้อมาก ให้แฟนไปส่งที่วัดอัมพวัน อ.พรหมบุรี จ.สิงห์บุรี เพื่อฝึกสมาธิ ปฏิบัติธรรม แต่ก็ไม่ได้ผล จนรู้สึกว่าหมดปัญญาที่รักษาแล้วจึงกลับไปนอนซมอยู่ที่บ้านแต่อาการยิ่งหนัก บางครั้งขยับตัวไม่ได้ พูดไม่ได้ รู้สึกตัวว่ากำลังจะหมดลมหายใจแล้ว จึงฝึกกำหนดลมหายใจ ขณะที่แฟนต้องหาเงินคนเดียว ด้วยการไปขายของที่ตลาดเช้าปากทางเข้าสวนหลวง ร.9 ด้านถนนศรีนครินทร์ ตอนหลังแฟนต้มน้ำลูกเดือยขายด้วย บวกกับนึกได้ว่าย่ามีอายุยืนเพราะท่านชอบดื่มน้ำธัญพืชนี้จึงดื่มบ้าง ดื่มครั้งแรกตอนหกโมงเย็น ตอนดึกรู้สึกหายใจแผ่วๆ เหงื่อแตก วันรุ่งขึ้นดื่มอีก ไม่น่าเชื่อจะเป็นไปได้ เพราะรู้สึกว่าหายใจคล่องขึ้น นึกในใจว่าเรายังไม่ตาย เลยดื่มทุกวัน เพียงอาทิตย์เดียวลุกขึ้นนั่งเองได้"  พัชรีพรย้อนถึงครั้งหนึ่งของชีวิตเมื่อ 4 ปีก่อน
 ไม่กี่เดือนหลังจากดื่ม เธอย้อนกลับไปหาเพื่อนที่ประตูน้ำ ทุกคนตกใจต่างถามว่าไปรักษาที่ไหน เธอเล่าให้เพื่อนฟัง ทุกคนสนใจ พร้อมกับนำน้ำลูกเดือยไปให้คนที่รู้จักซึ่งเป็นโรคปวดข้อ หลังจากดื่มแล้วได้รับการตอบว่าอาการดีขึ้น จนเวลาผ่านไปเป็นปี พัชรีพรกลับมีชิวิตที่สมบูรณ์เหมือนเดิม ทำงานได้จึงนึกว่าเมื่องานที่ประตูน้ำไม่ได้ทำแล้ว น่าจะเอาดีกับการแปรรูปทำผลิตภัณฑ์จากธัญพืช จึงศึกษาสูตรการแปรรูปอย่างถูกวิธี ทั้งจากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน และที่อื่นด้วย ตลอดจนศึกษาเกี่ยวกับการขอใบรับรองจากองค์การอาหารและยา (อย.) หลังจากได้ อย.แล้ว จึงรวบรวมกลุ่มแม่บ้านแปรรูปธัญพืชเป็นผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพบรรจุขวดขนาด 180 มิลลิกรัม ภายใต้เครื่องหมายการค้า "ตราบ้านพัชรี" ขายขวดละ 20 บาท มีทั้งน้ำลูกเดือย น้ำข้าวโพด น้ำถั่วเหลืองงาดำ และล่าสุดน้ำข้าวกล้องงอก โดยใช้ที่บ้านของตัวเองในหมู่บ้านฐิติพร 2 ถนนรามคำแหง 120 แขวงสะพานสูง เขตสะพานสูง กรุงเทพฯ
 หลังจากทำได้ปีแรก ได้ส่งผลิตภัณฑ์น้ำลูกเดื่อยเข้าประกวดจนได้รับคัดเลือกสินค้าหนึ่งผลิตภัณฑ์หนึ่งตำบล หรือสินค้าโอท็อป 3 ดาวระดับประเทศ จึงทำให้มีสิทธิ์ออกจำหน่ายตามงานแสดงสินค้าโอท็อปหลายแห่ง จนผลิตภัณฑ์จากธัญพืชตราบ้านพัชรี เป็นที่รู้จักของลูกค้ามากขึ้น ปัจจุบันสินค้าที่ขายดีที่สุดคือน้ำลูกเดือย เพราะน้ำลูกเดือยมีประโยชน์ต่อร่างกายหลายอย่าง มีโปรตีนสูง เสริมสร้างสุขภาพ ทางแพทย์ญี่ปุ่นพบว่าลูกเดือยนั้นทำให้เลือดบริสุทธิ์ และขับปัสสาวะด้วย ที่ขายดีอีกตัวหนึ่งคือน้ำข้าวโพด และล่าสุดน้ำข้าวกล้องงอกก็กำลังมาแรงเนื่องจากมีประโยชน์ต่อสุขภาพนั่นเอง
       "ตลาดหลักส่วนหนึ่งจะขายที่ตลาดเช้าปากทางเข้าสวนหลวง ร.9 เฉพาะวันเสาร์-อาทิตย์ มีรายได้ตกวันละ 3,500 บาท โดยทุกอย่างมีขาย 2 รูปแบบคือตักใส่ถุง ถุงละ 10 บาท กับบรรจุขวดขายขวดละ 20 บาท ตลาดอีกส่วนหนึ่งคือมีลูกค้าประจำกว่า 10 ราย สั่งไปดื่มทุกอาทิตย์ อาทิตย์ละ 400-500 ขวด มีรายได้อาทิตย์ละ 6,800-8,000 บาท และอีกส่วนหนึ่งออกบูธตามงานต่างๆ เฉลี่ยแล้วมีรายได้ที่น่าพอใจ" พัชรีพรกล่าว
 อย่างไรก็ตาม พัชรีพรบอกว่า หากผู้ที่สนใจสั่งซื้อ 50 ขวดขึ้นไป คิดราคาส่งที่ขวดละ 16 บาท   บริการส่งให้ฟรี สอบถามได้ที่ 0-2373-6521
สูตรง่ายๆทำกล้องงอกกินเอง ส่วนขั้นตอนการทำข้าวกล้องงอก เริ่มจากนำข้าวกล้องที่เป็นข้าวหอมมะลิ 105 ที่มีจมูกข้าวมาซาวน้ำ 1 ครั้ง ต้องเป็นข้าวกล้องที่ใหม่ หรือต้องไม่นานกว่า 3 เดือน แล้วแช่น้ำ 6-8 ชั่วโมง จากนั้นนำมาซาวน้ำอีกครั้ง แล้วห่อกับผ้าดิบขาว หรือกระสอบถุงละ 15 กิโลกรัม ใช้เวลา 15-20 ชั่วโมง หากต้องการเป็นข้าวกล้องงอกสด นำมาซาวน้ำเข้าเครื่องปั่นทำน้ำข้าวกล้องงอกได้เลย แต่ถ้าต้องการเป็นข้าวกล้องงอกแห้ง ต้องตากแดด 2 วัน หรือเข้าตู้อบก็ได้
 การทำน้ำข้าวกล้องงอก นำข้าวกล้องงอกมาซาวน้ำให้สะอาด แล้วผสมน้ำในอัตราข้าวกล้องงอก  1 กิโลกรัมต่อน้ำ 1 กิโลกรัมครึ่ง นำใส่ในเครื่องปั่น โดยปั่นให้ละเอียด จากนั้นนำมาต้มโดยผสมน้ำสะอาดลงไป 10 ลิตร ใส่เกลือพอประมาณ หรือเติมน้ำตาลตามใจชอบ แต่ไม่ควรจะเติมใบเตย เพราะอาจทำให้กลิ่นของข้าวหอมมะลิจะเสียไป
 การต้มนั้นต้องตั้งบนเตาไฟให้เดือดนาน 10-15 นาที ปล่อยให้อุ่นหรือเย็น นำมาดื่มได้ หรืออาจใส่เครื่องบ้างก็ได้ อาทิ เม็ดแมงลัก ลูกเดือย งาดำ เป็นต้น แต่หากจะนำไปขายควรบรรจุกระปุกแล้วแช่ในตู้เย็นสามารถเก็บได้ 1 อาทิตย์  
          "ดลมนัส  กาเจ"










NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive