Saturday, March 20, 2010

เปิดอบรมแปรรูปขยะเพิ่มมูลค่า

เปิดอบรมแปรรูปขยะเพิ่มมูลค่า





คมชัดลึก :กรมพัฒนาที่ดิน เปิดอบรมแปลงขยะเป็นทองลดภาวะโลกร้อน เน้นนำวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร ขยะสด มาผลิตปุ๋ยหมัก น้ำหมักชีวภาพ สารบำบัดน้ำเสีย ให้แก่ประชาชน และผู้สนใจทั่วไป







  นายฉลอง เทพวิทักษ์กิจ รองอธิบดีกรมพัฒนาที่ดิน กล่าวว่า ปี 2552 ที่ผ่านมากรมพัฒนาที่ดินได้เปิดอบรมหลักสูตร 1 : การผลิตและใช้น้ำหมักชีวภาพ สารบำบัดน้ำเสียและขจัดกลิ่นเหม็นโดยใช้สารเร่ง พด.ของกรมพัฒนาที่ดิน ณ กรมพัฒนาที่ดิน ถนนพหลโยธิน ลาดยาว จตุจักร กรุงเทพมหานคร โดยมีผู้สนใจเข้ารับการอบรม 6 รุ่น จำนวน 390 คน
 ส่วนปี 2553 กรมพัฒนาที่ดินจึงเพิ่มหลักสูตรการอบรมเป็น 3 หลักสูตร จำนวน 570 คน วัตถุประสงค์เพื่อถ่ายทอดความรู้การผลิตและใช้ปุ๋ยหมัก ปุ๋ยอินทรีย์ น้ำหมักชีวภาพ สารบำบัดน้ำเสียและขจัดกลิ่นเหม็นโดยใช้สารเร่ง พด. สร้างเครือข่ายขยายผลสู่ชุมชน โรงเรียน สถานศึกษา กลุ่มเกษตรกร และองค์กรเอกชน เพื่อให้มีการนำวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตรและขยะมาแปรสภาพให้เกิดประโยชน์และลดภาวะโลกร้อน ซึ่งมีหลักสูตรฝึกอบรมดังนี้
 หลักสูตรที่ 1 การผลิตและใช้น้ำหมักชีวภาพ สารบำบัดน้ำเสียและขจัดกลิ่นเหม็นโดยใช้สารเร่ง พด.ของกรมพัฒนาที่ดิน เปิดอบรมวันที่ 2 เมษายน 
 หลักสูตรที่ 2 การผลิตและใช้ปุ๋ยหมักและปุ๋ยอินทรีย์คุณภาพสูง โดยใช้สารเร่ง พด.ของกรมพัฒนาที่ดิน เปิดอบรมวันที่ 5 เมษายน 
 หลักสูตรที่ 3 การผลิตและใช้ปุ๋ยหมัก น้ำหมักชีวภาพ สารบำบัดน้ำเสียและขจัดกลิ่นเหม็นโดยใช้สารเร่ง พด.ของกรมพัฒนาที่ดิน เพื่อประกอบอาชีพด้านการเกษตร สำหรับเด็กและเยาวชนชายบ้านอุเบกขา กรมพินิจคุ้มครองเด็กและเยาวชน กระทรวงยุติธรรม เปิดอบรมวันที่ 1 เมษายน
 นอกจากนี้มีการต่อยอดสาธิตและฝึกปฏิบัติการผลิตน้ำยาอเนกประสงค์จากน้ำหมักชีวภาพ และสบู่เหลว เพื่อนำไปใช้ในครัวเรือนและเป็นการสร้างอาชีพเสริม โดยการจัดฝึกอบรมครั้งนี้จะทำให้ประชาชน ชุมชน เกษตรกร เยาวชน นักเรียนและนักศึกษา ได้รับความรู้ความเข้าใจวิธีการผลิตและการใช้ปุ๋ยหมักต่างๆ โดยผู้ที่สนใจสามารถสอบถามได้ที่ สำนักเทคโนโลยีชีวภาพทางดิน กรมพัฒนาที่ดิน ถนนพหลโยธิน เขตจตุจักร กรุงเทพฯ โทร.0-2579-0679  
 










NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive