Thursday, March 18, 2010

จีนไฟเขียวนำเข้าเนื้อจระเข้

จีนไฟเขียวนำเข้าเนื้อจระเข้





คมชัดลึก : จีนไฟเขียวเปิดตลาดนำเข้าเนื้อจระเข้ไทย ที่ผ่านการรับรองจากกรมประมง ชี้ชาวจีนนิยมบริโภคสูง คาดการณ์แนวโน้มสดใส








 นายนิวัติ สุธีมีชัยกุล ผู้อำนวยการสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.) เปิดเผยว่า จากการที่ประเทศไทยได้ร่วมหารือกับสาธารณรัฐประชาชนจีน ในที่ประชุมคณะกรรมการร่วมทางเทคนิคสุขอนามัยและสุขอนามัยพืช (JTC-SPS) ระหว่างไทย-จีน ครั้งที่ 3 เมื่อเดือนตุลาคม 2552 ที่ผ่านมา โดยฝ่ายไทยได้ขอเปิดตลาดส่งออกเนื้อจระเข้และผลิตภัณฑ์ไปจีน ล่าสุดสำนักงานที่ปรึกษาการเกษตรต่างประเทศประจำกรุงปักกิ่ง รายงานว่า นายหยางปินปิน เจ้าหน้าที่กรมความปลอดภัยด้านอาหารนำเข้าส่งออก กระทรวงควบคุมและตรวจสอบกักกันโรค (AQSIQ) ของจีน ได้แจ้งผลการพิจารณาของจีนว่า อนุญาตให้ผู้ประกอบการของไทยที่อยู่ในรายชื่อที่กรมประมงแจ้งให้จีนทราบ สามารถส่งออกเนื้อจระเข้และผลิตภัณฑ์ไปยังจีนได้  
 "ที่ผ่านมาไทยมีการส่งออกไปยังฮ่องกงส่วนใหญ่ส่งออกในรูปเนื้อจระเข้ตากแห้ง แต่ยังไม่เคยส่งออกไปจีน คาดว่าจะส่งผลดีต่อการผลิตและการค้าเนื้อจระเข้ของไทย เนื่องจากจีนเป็นตลาดใหญ่และมีแนวโน้มความต้องการสูงมาก" ผอ.มกอช.กล่าว
 ทั้งนี้ ชาวจีนมีวัฒนธรรมการบริโภคเนื้อจระเข้มาเป็นเวลานาน ซึ่งเนื้อจระเข้สามารถนำมาทำอาหารจีนได้หลายรูปแบบไม่ว่าจะผัด ทอด ต้ม ฯลฯ โดยเฉพาะการบริโภคเป็นอาหารบำรุงกำลังและยาโป๊ สำหรับเนื้อที่มีราคาแพงที่สุด คือ เนื้อหาง เพราะมีคุณค่าทางโภชนาการสูงสุด โดยชาวจีนมีความเชื่อว่าหากรับประทานเนื้อส่วนหางเข้าไปแล้ว จะสามารถสร้างภูมิต้านทานให้แก่ร่างกาย และทำให้ร่างกายแข็งแรงได้
 










NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive