Tuesday, March 16, 2010

เครื่องสีข้าวกล้อง ฉบับครอบครัว ประหยัดคุณภาพเยี่ยมลุยได้ทุกที่

เครื่องสีข้าวกล้อง ฉบับครอบครัว
ประหยัดคุณภาพเยี่ยมลุยได้ทุกที่





คมชัดลึก : ปัจจุบันนี้ข้าวกล้องเป็นอาหารที่ผู้คนให้ความสนใจหันมารับประทานกันมากขึ้น เพราะให้คุณค่าทางโภชนาการ นักศึกษาวิทยาลัยการอาชีพศรีสะเกษ จึงคิดประดิษฐ์ "เครื่องสีข้าวกล้องขนาดครอบครัวพอเพียงสองพลังงาน" ขึ้น เพื่อให้ประชาชนได้มีเครื่องสีข้าวกล้องขนาดครอบครัวที่มีประสิทธิภาพใช้ สามารถใช้งานได้จริงและราคาไม่แพง







   นายสมโภช ดวงทอง นักศึกษาปวช.3 แผนกช่างกลโรงงาน วิทยาลัยการอาชีพศรีสะเกษ ตัวแทนนักศึกษา เล่าให้ฟังว่า เครื่องสีข้าวกล้องขนาดครอบครัวพอเพียงสองพลังงานนั้น เป็นผลงานของนักศึกษาแผนกช่างกลโรงงาน วิทยาลัยการอาชีพศรีสะเกษ มีว่าที่ ร้อยเอกรุ่งสว่าง บุญหนา เป็นอาจารย์ที่ปรึกษาคอยให้คำแนะนำ
 วัตถุประสงค์ของการประดิษฐ์เครื่องสีข้าวกล้องนี้ เกิดจากความคิดที่จะช่วยประหยัดพลังงานและช่วยเหลือชาวบ้านให้มีข้าวกล้องที่มีคุณค่าทางโภชนาการได้รับประทานกันทุกครัวเรือน จึงทำให้เกิดแนวความคิดที่จะดัดแปลงวิธีการผลิตข้าวกล้อง โดยวิธีการประหยัดพลังงานจากแรงงานคน อันสอดคล้องกับปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง พระราชดำรัสพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จนเป็นที่มาของแรงบันดาลใจในการคิดประดิษฐ์เครื่องสีข้าวกล้องขนาดครอบครัวดังกล่าวขึ้น
  “เครื่องสีข้าวกล้องนี้ สามารถใช้ในถิ่นทุรกันดารได้ เพราะไม้ต้องใช้ไฟฟ้าในการทำงาน และตัวเครื่องมีขนาดไม่ใหญ่มากจึงทำให้ขนย้ายสะดวก โดยในการประดิษฐ์มีต้นแบบจากจักรยานปั่นที่เราใช้ในชีวิตประจำวัน โดยใช้พลังงานจากคนหมุนเหมือนปั่นจักรยาน แรงปั่นจะถูกส่งไปตามเพลา และจะถูกส่งไปตามสายพาน สายพานจะทำหน้าที่ขับมูเลย์เพื่อกะเทาะเปลือกข้าว พร้อมขับพัดลมดูดอากาศ" สมโภช อธิบายหลักการทำงาน
 สมโภช กล่าวเสริมอีกว่า จากนั้นปล่อยข้าวลงโดยใช้มือหมุนเกลียวด้านล่างไซโล เมื่อข้าวตกลงมาทำการปรับด้านข้างเครื่องโดยหมุนเกลียวให้ลูกยางกะเทาะเปลือก เป็นตัวปรับระยะของลูกยางกะเทาะเปลือกข้าวให้หลุดออกจากเมล็ดข้าว เมล็ดข้าวและเปลือกข้าวจะหล่นลงด้านล่างพร้อมกัน เม็ดข้าวที่มีน้ำหนักมากกว่าจะหล่นลงตามถังข้าวสาร ส่วนเปลือกข้าว (แกลบ) ที่เบากว่าจะถูกดูดกลับขึ้นข้างบนตามช่องโดยพัดลมดูดแกลบ แกลบซึ่งมีน้ำหนักที่เบาจะถูกดูดซับโดยพัดลม ซึ่งทดกำลังมาจากกำลังขับ
 “เครื่องสีข้าวนี้ใช้แรงงานจากคนและใช้พลังงานมอเตอร์ไฟฟ้าในการสีข้าวกล้อง จึงไม่ทำลายทรัพยากรสิ่งแวดล้อม ไม่ก่อให้เกิดควัน เพราะไม่ใช้เครื่องยนต์ ฝุ่นไม่ฟุ้งกระจาย เนื่องจากมีปล่องรับฝุ่น ประหยัดค่าใช้จ่าย เหมาะสำหรับครอบครัวพอเพียง ชุมชนเกษตร สามารถใช้เป็นเครื่องออกกำลังกายได้ และได้อาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการสำหรับรับประทาน เพราะข้าวไม่ขัดสีมาก จมูกข้าวไม่หัก และแกลบสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ด้วย” สมโภชแจงพร้อมยอมรับว่าทีมงานได้ใช้เวลาในการประดิษฐ์แต่ละเครื่องอยู่ที่ 15-20 วัน
 สมโภชเล่าอีกว่า เครื่องสีข้าวกล้องขนาดครอบครัวนี้ มีต้นทุนการผลิตอยู่ที่ 8,000-9,000 บาท และมีราคาขาย 12,500 บาท ปัจจุบันมีการส่งไปจำหน่ายตามต่างจังหวัดบ้างแล้ว หากท่านใดสนใจติดต่อได้ที่วิทยาลัยการอาชีพศรีสะเกษ แผนกช่างกลโรงงาน ถนนกสิกรรม ต.หนองครก อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ 33000 โทร.08-6251-5245 หรือสอบถามรายละเอียดได้ที่ นายสมโภช ดวงทอง โทร.08-9674-9774         "ปาริชาติ พวงจำปา"










NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive