Thursday, March 18, 2010

กรมน้ำเร่ง ฟื้นแหล่งน้ำ รับภัยแล้ง

กรมน้ำเร่ง
ฟื้นแหล่งน้ำ
รับภัยแล้ง





คมชัดลึก :กรมทรัพยากรน้ำเตรียมพร้อมรับมือภัยแล้ง หลังผลการประเมินสถานการณ์น้ำฝนตกเฉลี่ยน้อยที่สุดในรอบ 30 ปี ขณะเดียวกันเร่งอนุรักษ์และฟื้นฟูแหล่งน้ำเพื่อแก้ภัยแล้ง







  นายเกษมสันต์ จิณณวาโส อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำ เปิดเผยว่า จากการประเมินสถานการณ์ภัยแล้งในปี 2553 จะมีพื้นที่ที่เสี่ยงภัยแล้ง 40 จังหวัด โดยเบื้องต้นเสี่ยงภัยแล้งมาก รวม 7 จังหวัด ภาคเหนือ 6 จังหวัด ได้แก่ จ.แม่ฮ่องสอน เชียงราย ลำพูน พะเยา อุทัยธานี เพชรบูรณ์ ภาคตะวันออก ได้แก่ จ.สระแก้ว  ส่วนเสี่ยงภัยแล้งปานกลาง รวม 33 จังหวัด และพื้นที่เสี่ยงภัยน้อย รวม 21 จังหวัดที่ต้องเฝ้าระวังต่อไป 
  "ทางกรมได้เตรียมแผนรับมือภัยแล้ง โดยเตรียมรถบรรทุกน้ำจำนวน 19 คัน รถผลิตน้ำดื่มจำนวน 6 คัน เครื่องสูบน้ำจำนวน 141 ชุด และรถประปาสนามจำนวน 12 คัน เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้ง และได้ดำเนินโครงการอนุรักษ์และฟื้นฟูแหล่งน้ำปีละไม่น้อยกว่า 700 แห่ง และในปี 2553 ได้เตรียมแผนการเพื่อดำเนินการโครงการดังกล่าว จำนวน 1, 766 แห่ง และโครงการบริหารจัดการน้ำแบบ IWRM หรือน้ำถึงไร่นา ประปาถึงหมู่บ้าน"
  อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำกล่าวด้วยว่า สำหรับมาตรการบรรเทาภัยแล้งในปีนี้ ได้กำหนด 8 มาตรการ คือ 1.การกำหนดพื้นที่ปลูกข้าวนาปรังให้เหมาะสมกับปริมาณน้ำในอ่าง 2.การเตรียมการจัดทำฝนหลวงในพื้นที่ประสบภัยแล้ง 3.การบริหารจัดการน้ำให้มีประสิทธิภาพ 4.ก่อสร้างฝายต้นน้ำ 5.การเจาะบ่อบาดาลในพื้นที่ประสบภัยแล้ง 6.การฟื้นฟูอนุรักษ์แหล่งน้ำธรรมชาติ 7.บูรณาการจากหน่วยงานต่างๆ โดยการเตรียมน้ำสะอาดสำหรับแจกจ่าย และระบบประปาหมู่บ้าน และ 8.การสร้างการมีส่วนร่วมของชุมชนโดยการปลูกจิตสำนึกให้ประชาชนใช้น้ำอย่างรู้ค่า 
 










NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive