Thursday, March 18, 2010

สช.คลอดเกณฑ์แนวปฏิบัติเก็บค่าธรรมเนียมร.ร.เอกชน

สช.คลอดเกณฑ์แนวปฏิบัติเก็บค่าธรรมเนียมร.ร.เอกชน



คมชัดลึก :สช.คลอดเกณฑ์แนวปฏิบัติเก็บค่าธรรมเนียมการศึกษาร.ร.เอกชนที่รับเงินอุดหนุนจากรัฐในปีการศึกษา 2553 ร.ร.ไม่ขอรับเงินอุดหนุนให้กำหนดค่าธรรมเนียนมการศึกษาตามความเหมาะสม ค่าธรรมเนียมอื่นให้แยกรายการให้ชัดเจน เก็บได้เฉพาะนักเรียนที่รับบริการ






เมื่อวันที่  18 มี.ค.2553  นางสาวดวงพร  ชินสมบูรณ์  ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านส่งเสริมมาตรฐานการศึกษา รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักบริหารงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน(สช.) เปิดเผยว่า คณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน(กช.) ได้เห็นชอบกำหนดแนวปฏิบัติในการกำหนดค่าธรรมเนียมการศึกษาและค่าธรรมเนียมอื่น สำหรับปีการศึกษา 2553 ซึ่งค่าธรรมเนียมการศึกษาเมื่อรวมกับเงินอุดหนุนรายบุคคลแล้วต้องไม่เกินอัตราค่าใช้จ่ายรายบุคคล สำหรับนักเรียนภาครัฐในแต่ละระดับ ดังนี้ ระดับอนุบาล 10,856 บาทต่อปี   ประถมศึกษา 10,556 บาทต่อปี    ม.ต้น 12,647 บาทต่อปี    และม.ปลาย 12,947 บาทต่อปี   ประเภทอาชีวศึกษา ระดับปวช.ประเภทวิชา ช่างอุตสาหกรรมและอุตสาหกรรมสิ่งทอ  19,487 บาทต่อปี  พาณิชยกรรม และอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว  15,877 บาทต่อปี   ศิลปหัตถกรรมหรือศิลปกรรม  15,967 บาทต่อปี  เกษตรกรรม และประมง  16,887 บาทต่อปี   คหกรรมหรือคหกรรมศาสตร์13,217 บาทต่อปี 
 รักษาการผอ.สช. กล่าวอีกว่า  สำหรับการกำหนดค่าธรรมเนียมอื่น โรงเรียนที่ไม่รับเงินอุดหนุนฯ หรือมีชั้นนักเรียนที่ไม่รับเงินอุดหนุนฯ ให้กำหนดอัตราค่าธรรมเนียมการศึกษาตามความจำเป็นและเหมาะสม แต่ต้องไม่มีลักษณะเป็นการแสวงหากำไรเกินควร หรือเป็นภาระแก่ประชาชนเกินสมควร ส่วนค่าธรรมเนียมอื่นต้องจำแนกเป็นรายการให้ชัดเจนและให้เก็บได้เฉพาะนักเรียนที่รับบริการเท่านั้น ทั้งนี้ให้โรงเรียนติดประกาศอัตราค่าธรรมเนียมการศึกษาและค่าธรรมเนียมอื่นไว้ในสถานที่เปิดเผยภายในโรงเรียนซึ่งผู้ปกครองและนักเรียนสามารถตรวจสอบดูได้ตลอดปีการศึกษา ซึ่งโรงเรียนจะเรียกเก็บเงินจากผู้ปกครองหรือนักเรียนนอกเหนือจากที่กำหนดไว้ในประกาศไม่ได้
 นางสาวดวงพร กล่าวต่อไปว่า  กรณีโรงเรียนเก็บเงินค่าธรรมเนียมการศึกษาและ/หรือ ค่าธรรมเนียมอื่นจากนักเรียนที่เรียนอยู่แล้วก่อนเปิดภาคเรียน หากนักเรียนประสงค์จะลาออกก่อนเปิดภาคเรียนไม่น้อยกว่า 15 วัน โรงเรียนจะคืนเงินฯ ที่เรียกเก็บพร้อมทั้งออกหลักฐานแสดงผลการเรียนให้ผู้ปกครองภายใน 7 วันนับแต่วันที่ขอลาออก กรณีเป็นนักเรียนที่มาเข้าเรียนใหม่ หากประสงค์จะลาออกภายใน 7 วันทำการหลังจากเปิดภาคเรียน โรงเรียนจะคืนเงิน ส่วนที่ยังไม่ได้ใช้บริการพร้อมทั้งคืนหลักฐานต่าง ๆ ให้ผู้ปกครองในวันที่ขอลาออก
 "ขอให้โรงเรียนจัดส่งสำเนาประกาศอัตราค่าธรรมเนียมการศึกษาและค่าธรรมเนียมอื่นให้หน่วยงานทราบโดยในส่วนกลางส่งไปที่ สช. ในส่วนภูมิภาคจัดส่งไปที่ สช. และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.)ที่โรงเรียนตั้งอยู่ ยกเว้นโรงเรียนในจังหวัดยะลา นราธิวาส ปัตตานี สตูล และสงขลา ให้จัดส่งไปที่ สช. และสำนักงานการศึกษาเอกชนจังหวัดที่โรงเรียนตั้งอยู่"รักษาการผอ.สช. กล่าว
 








ข่าวที่เกี่ยวข้องแดงบุกสีลมธ.กรุงเทพเปิดเร็วเซนต์โยฯปิดเรียนเปิดม่านการศึกษาประจำวันที่17ก.พ.แบ่งปันการเรียนรู้ประจำวันที่6ก.พ.เปิดม่านการศึกษาประจำวันที่2ก.พ."ชินวรณ์"เล็งยกUniNetเป็นโครงการระดับชาติ

NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive