Thursday, March 18, 2010

50ปี ลูกหยีกวนแม่หนูดำ สูตรสำเร็จครอบครัว ชนะสิทธิ์

50ปี ลูกหยีกวนแม่หนูดำ
สูตรสำเร็จครอบครัว ชนะสิทธิ์





คมชัดลึก :ความอร่อยแบบคงเส้นคงวาตามสูตรต้นตำรับที่ตกทอดกันมากว่า 50 ปี ส่งให้ชื่อเสียงของ "ลูกหยีแม่หนูดำ" ซึ่งควบคุมการผลิตโดย อ.สาลี ชนะสิทธิ์ ทายาทรุ่น 2 ได้รับความนิยมอย่างสูงจากผู้บริโภคอย่างต่อเนื่องตลอดถึงปัจจุบัน







  อ.สาลี ในวัย 61 ปี ผอ.โรงเรียนมัธยมพัทลุงวิทยา ผู้สืบทอดธุรกิจย้อนตำนานขนมลูกหยีกวนให้ฟังว่า เจ้าของสูตรที่แท้จริง คือป้าหนูดำ เยาวนานนท์ ป้าแท้ๆ ซึ่งยึดอาชีพนี้มากว่า 50 ปี โดยเมื่อตอนเด็กๆ อ.สาลี จะเป็นลูกมือช่วยป้าจนทำให้ซึมซับเคล็ดลับและวิธีการแปรรูปลูกหยีเรื่อยมา 
 "เมื่อก่อนทำกันเฉพาะในครัวเรือนวางขายหน้าบ้าน กระทั่งท่านอายุมากขึ้นบวกกับร่างกายไม่แข็งแรง แต่อยากให้อาชีพนี้ตกทอดเป็นมรดกของคนในครอบครัว ซึ่งเราคลุกคลีมาตลอดจึงรับและเริ่มทำอย่างจริงจัง ปี 2542" อ.สาลี อธิบาย
 เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้ผู้บริโภคและรักษามาตรฐานผลิตภัณฑ์ อ.สาลี ได้ต่อยอดสินค้าด้วยพัฒนากระบวนการผลิตให้ได้คุณภาพ จนผ่านการรับรองจากองค์การอาหารและยา (อย.) มาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชน (มผช.) ผลักดันสินค้าให้ได้รับเลือกเป็นสินค้าโอท็อป ระดับ 5 ดาว และสินค้าเด่นประจำ จ.พัทลุง
 "เคล็ดลับอยู่ที่การปรุงรส ซึ่งสูตรดังกล่าวกำหนดเป็นอัตราส่วนตายตัวไม่ได้ เพราะลูกหยีสดที่รับซื้อมาแต่ละปีรสชาติจะต่างกัน ดังนั้นการปรุงรสทุกครั้งเราจะต้องชิมด้วยตัวเอง จะรู้ได้ว่าควรจะเพิ่มรสหวาน เปรี้ยว หรือเค็มอย่างไร" อ.ลาสี แจง
 ขั้นตอนการทำ อ.สาลี อธิบายให้ฟังว่า เริ่มจากเคี่ยวน้ำเชื่อม น้ำผึ้ง และแบะแซ เข้าด้วยกันจนเหนียว จากนั้นใส่ลูกหยีที่แกะเปลือกทำความสะอาดแล้วกวนคลุกเคล้าให้เข้ากัน ก่อนยกลงทิ้งไว้สักพักให้เย็น ก่อนนำไปปั้นเป็นเม็ดกลมพอดีคำ แล้วนำไปตากแดด 20 นาที จากนั้นนำมาห่อกระดาษ แพ็กลงบรรจุภัณฑ์ เตรียมจำหน่ายต่อไป
 "ผลิตภัณฑ์มี 3 อย่าง คือลูกหยีกวน ลูกหยีสด และลูกหยีเคลือบน้ำตาล ราคาขายต่างกันไปตามขนาด และบรรจุภัณฑ์ เฉลี่ยขีดละ 40 บาท มีขายที่ร้าน 52/2 ถ.ประชาบาล อ.เมือง จ.พัทลุง สนามบินหาดใหญ่ และห้างเทสโก้โลตัส สาขาพัทลุง ตอนนี้มีบริการส่งทางไปรษณีย์ทั่วประเทศ ที่กรุงเทพฯ ซื้อได้ที่ร้านโครงการหลวง ใกล้โรงพยาบาลศิริราช"
 ด้วยลูกค้ามีความต้องการสูง แต่อุปสรรคคือลูกหยีสดวัตถุดิบมีไม่มากพอทำให้เกิดการแย่งกันซื้อ ราคาจึงถีบตัวสูงขึ้นจากกิโลกรัมละ 12 บาท ปัจจุบันกิโลกรัมละ 260 บาท ส่งผลให้ต้นทุนการผลิตสูงตามด้วย แต่ผลิตภัณฑ์ "ลูกหยีแม่หนูดำ" ก็ยังขายในราคาเดิม
 อ.สาลีบอกว่า ผลิตภัณฑ์ลูกหยีกวนนี้ ถือเป็นมรดกล้ำค่าและความภาคภูมิใจของครอบครัว "ชนะสิทธิ์" ดังนั้นหากท่านที่ต้องการทราบรายละเอียดขั้นตอนการทำ เธอยินดีถ่ายทอดให้ทุกคน โดยสอบถามไปได้ที่ โทร.08-6627-0867 และ 0-7462-6414          "ธานี กุลแพทย์"










NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive