Saturday, March 20, 2010

ชินวรณ์แถลงนโยบายสานต่องานจุรินทร์

ชินวรณ์แถลงนโยบายสานต่องานจุรินทร์



คมชัดลึก : ชินวรณ์ แถลงนโยบาย ปัดฝุ่นงานเก่าของอดีต รมว.ศธ.พรรคเดียวกันมาสานต่อ






 เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 20 ม.ค. ที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ รมว.ศึกษาธิการ แถลงภายหลังประชุมผู้บริหารกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) นานกว่า 4 ชั่วโมง ว่า ตนได้หารือกับผู้บริหาร ศธ. เพื่อกำหนดนโยบายและโครงการที่ศธ.จะดำเนินการต่อไป ซึ่งมีทั้งหมด 8 นโยบายหลัก โดยนโยบายแรก ศธ.จะเดินหน้าปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สอง และจะขอความร่วมมือจากทั้งหน่วยงานในกระทรวงและทุกภาคส่วนในวงการการศึกษาร่วมมือกันขับเคลื่อน ปฏิรูปการศึกษา โดยจะมีการจัดสมัชชาปฏิรูปการศึกษารอบสอง ประมาณเดือน ก.พ. หรือ มี.ค. นี้ เพื่อระดมสมองกำหนดทิศทางการปฏิรูป
 นโยบายที่ 2 จะสานต่อนโยบายเรียนฟรี 15 ปีอย่างมีคุณภาพ แต่จะปรับปรุงขั้นตอนการดำเนินการให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เพื่อให้ชุดนักเรียน หนังสือเรียนและอุปกรณ์การเรียน ถึงมือนักเรียนก่อนเปิดภาคเรียน รวมทั้งจะขอความร่วมมือจากสถานศึกษาสังกัดกระทรวงอื่นให้ดำเนินการตามนี้ด้วย 3. โครงการโรงเรียนดีประจำตำบล จัดเป็นโครงการดึงให้องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ประชมคมในพื้นที่เข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาโรงเรียนขนาดเล็กให้ยกระดับเป็นโรงเรียนดีประจำตำบล โดยแบ่งหน้าที่ให้อบต. รับผิดชอบในสวัสดิการต่างๆ เช่น จัดรถบริการรับส่งนักเรียน จัดอาหารบริการนักเรียน เป็นต้น ส่วนเรื่องการจัดการศึกษา อาคารสถานที่ ปัจจัยพื้นฐานจะอยู่ในความดูแลของศธ.
 4. นโยบายพัฒนาการศึกษาใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยจะขอความร่วมมือจากรองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง พัฒนาการจัดการศึกษาในพื้นที่ดังกล่าว ทั้งการศึกษาสายสามัญในระบบโรงเรียนและการสอนศาสนา เพื่อให้การศึกษาช่วยสร้างสมานฉันท์ความเข้าใจและความสงบสุขในพื้นที่ 5. นโยบายสร้างแหล่งเรียนรู้ราคาถูกให้กับคนไทย นโยบายดังกล่าวจะเร่งให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) จัดตั้งศูนย์ กศน.ตำบลให้ครบทั้งหมดภายในปีนี้ตามแผนที่วางไว้ และจะขอความร่วมมือจากกระทรวงมหาดไทย (มท.) ช่วยพัฒนาศูนย์ กศน.ตำบลให้มีอุปกรณ์ไอซีที ที่สามารถใช้ค้นคว้าหาข้อมูลได้ เพื่อให้เป็นแหล่งเรียนรู้ราคาถูกสำหรับชาวบ้านและเป็นที่ฝึกอาชีพด้วย
 นโยบายที่ 6 โครงการ Teacher Channel ซึ่งจะมอบให้สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) รับผิดชอบโครงการนี้ นอกจากนั้นจะสานต่อโครงการติวเตอร์แชเนลต่อด้วย นโยบายที่ 7จะเร่งสร้างขวัญและกำลังใจให้ครู โดยเร่งผลักดันพ.ร.บ.เงินเดือนและเงินวิทยฐานะ ให้ผ่านการพิจารณาของรัฐสภาโดยเร็ว รวมทั้งจะดูแลสิทธิประโยชน์อื่นๆตามกฎหมายให้ครูด้วย นอกจากนี้ก็จะแก้ปัญหาหนี้สินให้ครู โดยตั้งองค์กรมหาชนขึ้นมาเพื่อทำหน้าที่พัฒนาคุณภาพชีวิตครูให้ความรู้หลักเศรษฐกิจพอเพียงให้ครูจัดตั้งเป็นเครือข่ายช่วยเหลือกัน ซึ่งจะทำให้สามารถแก้ไขปัญหาหนี้สินครูได้
 และนโยบายที่ 8 จะสนับสนุนให้มีการพัฒนาองค์ความรู้การเรียนการสอนด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ โดยมอบหมายให้เป็นหน้าที่ของสถาบันส่งเสริมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ สถาบันระหว่างประเทศเพื่อการค้าและการพัฒนา นอกจากนี้จะให้มีการร่วมมือกันกับมหาวิทยาลัยต่างๆ เพื่อผลิตและพัฒนาครูทั้ง 2 วิชาด้วย ซึ่งจะส่งผลให้ผลสัมฤทธิ์ทางเรียนทั้ง 2 วิชา ดีขึ้น








ข่าวที่เกี่ยวข้องชินวรณ์ชู1ตำบล1 ร.ร.ดีขนาดเล็กดึงท้องถิ่นร่วมพัฒนาชินวรณ์ลั่นจัดการคนเอี่ยวทุจริตตามกม. ครม.คึกคักรมต.ใหม่เข้าร่วมประชุมแต่เช้า ในหลวงรับสั่ง5รมต.ใหม่ให้ซื่อสัตย์"เร่งแตกหัก" เดือนแห่งความรัก!

NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive