Tuesday, March 16, 2010

เลาะรั้วเกษตร (อังคารที่ 16 ก.พ.53)

เลาะรั้วเกษตร (อังคารที่ 16 ก.พ.53)



คมชัดลึก :






ว.เกษตรเพชรบุรีหนุนผลิตบี 100 เพชรบุรี - นายคัมภีร์ สายะสนธิ ผอ.วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีเพชรบุรี อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี เปิดเผยว่า วิทยาลัยมีโรงงานไบโอดีเซลซึ่งมีกำลังการผลิตสูงถึง 1,000 ลิตรต่อวัน ดังนั้นวิทยาลัยจึงมีโครงการส่งเสริมให้เกษตรกรผลิตน้ำมันไบโอดีเซลจากน้ำมันพืชใช้แล้ว และน้ำมันที่บีบจากเมล็ดสบู่ดำ โดยให้เกษตรกรรวบรวมน้ำมันพืชที่ทอดอาหารแล้วสะสมให้ครบ 500 ลิตร มาส่งที่โรงงานไบโอดีเซลของวิทยาลัยเพื่อแปรรูปเป็นน้ำมัน บี 100 ซึ่งเกษตรกรจะได้รับผลตอบแทนเป็นน้ำมัน บี 100 จำนวนครึ่งหนึ่งของน้ำมันที่ผลิตได้ โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ การดำเนินการดังกล่าวนอกจากเป็นการเสริมความรู้ด้านพลังงานทดแทนสู่ชุมชนชาวเพชรบุรีแล้ว ยังเป็นการนำน้ำมันพืชใช้แล้วที่มีสารไดออกซินซึ่งเป็นสารก่อมะเร็ง ไม่ให้นำกลับมาสู่ผู้บริโภคด้วย
แปดริ้วเร่งสร้างธุรกิจสหกรณ์  ฉะเชิงเทรา-นายอนันต์ มหัจฉริยพันธุ์ สหกรณ์จังหวัดฉะเชิงเทรา เปิดเผยถึงแนวทางการส่งเสริมธุรกิจให้สถาบันเกษตรกรใน จ.ฉะเชิงเทราว่า ปัจจุบันสหกรณ์ กลุ่มเกษตรกร และกลุ่มอาชีพในจังหวัดขาดการเชื่อมโยงเครือข่ายธุรกิจ มีการดำเนินธุรกิจในลักษณะต่างกลุ่มต่างซื้อ ต่างกลุ่มต่างผลิต ต่างกลุ่มต่างขาย สำนักงานสหกรณ์จังหวัดจึงเป็นตัวแทนจัดเวทีให้กลุ่มบุคคลเหล่านี้มาพบปะแลกเปลี่ยนความคิดเห็น สร้างความร่วมมือด้านการผลิต การตลาด สร้างโอกาสการแข่งขันให้สถาบันเกษตรกร โดยปี 2553 กำหนดจัดเวทีพบปะกัน 2 เดือนต่อครั้ง ซึ่งปีที่ผ่านมาสามารถเชื่อมโยงธุรกิจระหว่างสหกรณ์ได้ 26 คู่ ธุรกิจที่เชื่อมโยงมากที่สุดคือการซื้อขายสินค้า เช่น พันธุ์ข้าว ข้าวสาร ปุ๋ย อาหารสัตว์ เป็นต้น
ประมงประกาศปิดอ่าวฤดูปลาวางไข่    กรุงเทพฯ - ดร.สมหญิง เปี่ยมสมบูรณ์ อธิบดีกรมประมง กล่าวว่า ขณะนี้เป็นช่วงฤดูที่สัตว์น้ำในฝั่งทะเลอ่าวไทยกำลังมีไข่ วางไข่ และเลี้ยงตัวในวัยอ่อน กรมประมงตระหนักถึงความสำคัญและจำเป็นที่จะต้องดูแลรักษาทรัพยากรสัตว์น้ำเหล่านี้เอาไว้ เพราะปัจจุบันทรัพยากรสัตว์น้ำของประเทศไทยได้ลดลงอย่างมาก ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการทำประมงที่ขาดความสำนึกรับผิดชอบ จึงกำหนดให้มีการใช้มาตรการบริหารจัดการทรัพยากรสัตว์น้ำด้วยการปิดอ่าวทะเลฝั่งอ่าวไทย เป็นระยะเวลา 3 เดือน ระหว่างวันที่ 15 ก.พ.-15 พ.ค.นี้ โดยกำหนดห้ามใช้เครื่องมือทำการประมงบางชนิดที่อาจส่งผลต่อการแพร่ขยายพันธุ์ของสัตว์ในช่วงเวลานี้ กรณีพบเห็นการกระทำผิดโปรดแจ้งศูนย์ควบคุมและสั่งการ โทร.0-7752-2003 ตลอด 24 ชั่วโมง
 
 










NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive