Thursday, March 18, 2010

เตือนครูอย่าปั้นข้อมูลเลื่อนวิทยฐานะ

เตือนครูอย่าปั้นข้อมูลเลื่อนวิทยฐานะ



คมชัดลึก :ดร.ชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยถึงการประเมินครูเพื่อเลื่อนวิทยฐานะว่า เกณฑ์ใหม่ประกาศใช้ไปเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2552 เน้นให้ครูที่จะเลื่อนวิทยฐานะ เป็นคนดี มีคุณธรรม






 มีความสามารถและมีผลงานเป็นที่ประจักษ์ จึงวัดที่ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของเด็กร้อยละ 60 อีกร้อยละ 40 วัดจากเอกสารวิชาการที่เน้นวิจัยในห้องเรียน โดยครูนำปัญหาของเด็กในชั้นเรียนเป็นตัวตั้ง แล้วไปคิดค้นหาวิธีการ เทคนิคใหม่ๆ ในการสอน ทำให้ผลสัมฤทธิ์ของเด็กสูงขึ้น โดยให้บันทึกข้อมูล วิเคราะห์ผลที่ได้รับให้เห็นเป็นรูปธรรม เลขาธิการ กพฐ. กล่าวอีกว่า ประสานสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) จัดทำคู่มือเกณฑ์นี้เพื่อชี้แจงแนวปฏิบัติให้แก่ข้าราชการครูและจัดอบรม อีกทั้งจัดทำคู่มือที่เป็นเกณฑ์ให้คณะกรรมการประเมินผลงานทางวิชาการได้รับทราบถึงแนวทางให้คะแนนผลงานครูตามเกณฑ์ใหม่ เพื่อให้อยู่บนบรรทัดฐานเดียวกัน  “ขอฝากข้าราชการครูทุกคน ขอให้ข้อมูลที่เสนอเลื่อนวิทยฐานะเป็นข้อมูลที่ไม่มีการปรุงแต่ง เป็นเนื้อแท้ที่มาจากการทำงานจริง เพราะเมื่อมีเกณฑ์ใหม่ บางคนไปหาจุดเอื้อประโยชน์ให้ตนเอง เช่น เกณฑ์ใหม่ดูจากข้อมูลผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของเด็กจะต้องเพิ่มขึ้นร้อยละ 3-5 อาจจะมีการไปทำข้อมูลพื้นฐานไว้ล่วงหน้า เมื่อประเมินจะพบว่านักเรียนมีคะแนนสูงขึ้น สิ่งเหล่านี้ตรวจสอบได้ เช่น  สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ.) ไปประเมิน หรือคะแนนทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติขั้นพื้นฐาน (โอเน็ต) ออกมาจะฟ้องว่าข้อมูลที่ยื่นมาจริงหรือไม่ หากไม่เป็นไปตามนั้น ผลงานจะไม่เป็นที่ยอมรับ” เลขาธิการ กพฐ. กล่าว   นายชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ รมช.ศึกษาธิการ กล่าวถึงโครงการทีชเชอร์ แชนแนลว่า กระทรวงศึกษาธิการเตรียมงบไว้แล้ว 1,100 ล้านบาทใน 3 ปี ซึ่งทีชเชอร์ แชนแนลไม่ได้เปิดช่องโทรทัศน์สำหรับครูโดยเฉพาะ เพราะกระทรวงไม่มีกำลังพอจะทำรายการป้อนตลอดเวลาได้ ส่วนผู้ผลิตรายการนั้นกระทรวงเตรียมลงนามร่วมมือกับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ม.บูรพา และ ม.มหิดล ส่วนช่องออกอากาศนั้นได้รับคำตอบรับแล้ว 3 ช่อง คือ ทีพีบีเอส, เนชั่น และยูบีซี รวมทั้งออกอากาศผ่านเครือข่ายยูนิเน็ต หรือไอพีทีวาย








ข่าวที่เกี่ยวข้อง"จุรินทร์ยกเครื่องคุณภาพบุคลากรในศธ.ปลดอ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่15รายก.ค.ศ.ชี้ทุจริตสอบครูผู้ช่วย-สพฐ.สอบวินัย ตั้งกก.วิสามัญฟันทุจริตอ.ก.ค.ศ. เผยมี 6 ลักษณะงานบริหารบุคคลที่ทุจริตในอ.ก.ค.ศ. ศิลป์แห่งแผ่นดิน - ครูศิลปะผึ้งงาน

จับครูกาฬสินธุ์เรียกรับเงินครูอ้างทำอาจารย์3ได้

NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive