Saturday, March 20, 2010

พัฒนาสู่ธุรกิจ บ้านไม้สำเร็จรูป ผลิตผลจากอาชีพรับเหมาก่อสร้าง

พัฒนาสู่ธุรกิจ บ้านไม้สำเร็จรูป
ผลิตผลจากอาชีพรับเหมาก่อสร้าง




คมชัดลึก : หากใครที่ชื่นชอบงานไม้แล้ว คงไม่มีใครปฏิเสธได้ว่าชีวิตนี้อยากที่จะมีบ้านไม้หลังงามๆ สักหลังไว้อยู่อาศัยเมื่อยามแก่เฒ่า และเพื่อเป็นการตอบโจทย์ของสังคมในปัจจุบัน ที่ต้องการความสะดวกสบาย ความรวดเร็ว บนพื้นฐานบ้านดีที่มีมาตรฐาน คุณภาพคงทนแข็งแรง ที่สำคัญราคาไม่แพงจนเกินกำลังของผู้บริโภค ด้วยเหตุนี้ "อัสนี ศรีทองคำ" อดีตนิสิตปริญญาโท คณะวิศวกรรมศาสตร์ จากมอดินแดง หรือที่รู้จักกันดีในนาม "ช่างเบิร์ด" เจ้าของกิจการ บ้านไม้ขอนแก่น จึงสร้างบ้านไม้เร็จรูป หรือบ้านน็อกดาวน์ (Nock Down) ขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า






   ช่างเบิร์ด วิศวกรหนุ่ม วัย 34 ปี เล่าให้ฟังว่า อยู่บ้านเลขที่ 177 หมู่ 7 ต.เมืองเก่า อ.เมือง จ.ขอนแก่น เรียนจบปริญญาตรี (วศ.บ.) และปริญญาโท (บธ.ม.,เอ็มบีเอ) สาขาวิศวกรรมโยธา คณะวิศวกรรมศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยขอนแก่น หลังเรียนจบเคยทำอาชีพรับเหมาก่อสร้าง แต่ด้วยความที่เป็นคนชื่นชอบงานไม้ การตกแต่งภายใน และเล็งเห็นว่าบ้านไม้สำเร็จรูปในภาคอีสานยังไม่มีใครทำ จึงลองทำดูและได้รับการตอบรับจากลูกค้าดีพอสมควรจึงผันตนเองจากผู้รับเหมาก่อสร้างมาทำบ้านสำเร็จรูปอย่างเต็มตัว             “การทำบ้านสำเร็จรูปนี้เพิ่งทำได้เพียง 5 เดือน แต่มีลูกค้าสั่งทำเฉลี่ยเดือนละ 2 หลัง ถือว่าเป็นกระแสตอบรับที่ดีพอสมควร ซึ่งลูกค้าส่วนใหญ่อยู่ใน จ.ขอนแก่น ส่วนราคาขึ้นอยู่กับขนาดและความยากง่ายของแบบบ้าน โดยมีราคาต่ำสุดหลังละ 8 หมื่นบาท ไปจนถึง 5-6 แสนบาท โดยราคาบ้านทุกหลังได้รวมค่าขนส่ง ค่าตกแต่งภายใน โดยทางร้านได้ติดตั้งไฟฟ้าไว้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ลูกค้าเพียงแค่ต่อไฟฟ้าก็สามารถเข้าอยู่อาศัยได้ทันที บ้านแต่ละหลังไม่ว่าจะหลังใหญ่หรือหลังเล็กจะใช้เวลาทำเพียง 1 เดือนเท่านั้น”
   ช่างเบิร์ดเล่าต่ออีกว่า ไม้ที่ใช้สำหรับสร้างบ้านน็อกดาวน์ ทางร้านได้ซื้อแบบเหมาทั้งหลัง เพราะถ้าซื้อเป็นเมตรจะทำให้ต้นทุนสูงขึ้น ส่วนแบบบ้านนั้นลูกค้าสามารถเลือกแบบบ้านได้เอง โดยมีแบบให้เลือก หรือจะให้ที่ร้านออกแบบให้ก็ได้ โดยลูกค้าส่วนใหญ่ที่สั่งบ้านสำเร็จรูปจะเป็นลูกค้าที่ทำธุรกิจรีสอร์ท บ้านพักตากอากาศ
 "เรื่องฝีมือการันตีได้ เพราะช่างไม้ทั้ง 15 คน เป็นลูกน้องเก่าที่เคยทำงานด้วยกันตั้งแต่เมื่อครั้งผมยังรับเหมาก่อสร้างอยู่ ซึ่งทุกคนมีความชำนาญในรายละเอียดของการทำงานอยู่แล้ว โดยมีผมเป็นคนออกแบบและควบคุมการก่อสร้างเอง จึงมั่นใจได้ว่าบ้านไม้ที่สั่งทำจากที่นี่มีความมั่นคงแข็งแรง มีคุณภาพที่ได้มาตรฐาน คุ้มค่าราคาแน่นอน" ช่างเบิร์ด แจง
 นอกจากทำบ้านไม้น็อกดาวน์แล้ว ยังรับทำศาลา รับปรึกษาออกแบบงานก่อสร้างทั่วไป รับรื้อถอนบ้านไม้และโกดังเก่า ในปีนี้จะทำศาลาทรงไทยแบบเหนือ และจะทำให้ “บ้านไม้ขอนแก่น” เป็นศูนย์รวมบ้านไม้ทุกแบบ เพื่อให้มีแบบที่หลากหลาย เป็นตัวเลือกให้ลูกค้าได้มากขึ้น”
   "ค่าใช้จ่ายในแต่ละเดือนคิดเป็นค่าช่างเดือนละ 4.5 หมื่นบาท ค่าเช่าที่เดือนละ 3 หมื่นบาท ค่าไม้ซื้อเป็นราคาเหมาทั้งหลังซึ่งจะมีความแตกต่างกันออกไป เมื่อหักค่าใช้จ่ายต่างๆ แล้ว ธุรกิจบ้านไม้สำเร็จรูปนี้สร้างรายได้ให้ตนเดือนละหลายหมื่นบาท ซึ่งถือเป็นรายได้ที่น่าพอใจ ถึงแม้ธุรกิจนี้จะมีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง แต่สิ่งที่ตนได้มานั้นมากกว่ารายได้ แต่เป็นความสุขที่ตนได้ทำในสิ่งที่มีความชอบ และรักที่จะทำ” ช่างหนุ่มกล่าว
 ส่วนผู้ที่ชื่นชอบบ้านไม้ หรือต้องการบ้านไม้สำเร็จรูปติดต่อช่างเบิร์ดได้ที่ 08-7428-2288 หรือใครที่ต้องการไปชมความงามของบ้านไม้ด้วยตนเองสามารถไปได้ที่ “บ้านไม้ขอนแก่น” ริมถนนมิตรภาพ (ขอนแก่น-โคราช) ใกล้สี่แยกเลี่ยงเมืองขอนแก่น-ชุมแพ   ขั้นตอนการทำบ้านไม้น็อกดาวน์                                                                                 สำหรับลักษณะเหมือนกับการสร้างบ้านทั่วไป คือ หลังจากที่ลูกค้าได้เลือกแบบบ้านที่ปัจจุบันนี้มีให้เลือกถึง 10 แบบด้วยกัน จากนั้นก็จะขึ้นโครงบ้าน หากเป็นหลังใหญ่ขนาดบ้าน 60 ตารางเมตร จะใช้เวลาในการขึ้นโครงบ้านประมาณ 3 วัน ซึ่งโครงบ้านจะมีลักษณะกึ่งรีสอร์ท ระดับสูงจากพื้นดินประมาณ 100 เมตร พร้อมกับทายากันปลวกให้เรียบร้อย
 ต่อมาหลังขึ้นโครงบ้านเสร็จ เราก็จะนำไม้เก่าที่ซื้อแบบเหมามาไส และตัดให้ได้ขนาดของแบบบ้าน เมื่อเสร็จขั้นตอนนี้ก็จะเปิดให้ลูกค้ามาดูไม้ที่ใช้ว่าพอใจหรือไม่ หากลูกค้าตกลงเราก็จะรื้อโครงบ้านน็อกดาวน์หลังดังกล่าวแล้วค่อยนำไปประกอบตามสถานที่ที่ลูกค้าต้องการ อาทิ บ้านสวน บ้านนา ซึ่งขั้นตอนนี้จะใช้เวลาประมาณ 2 สัปดาห์
 ส่วนขั้นตอนสุดท้ายคือ การตกแต่งภายใน ทั้งทาสีบ้าน การเดินสายไฟ และฉนวนกันความร้อน และเก็บรายละเอียดต่างๆ ซึ่งขั้นตอนนี้ใช้เวลาประมาณ 2 สัปดาห์ก็เป็นอันเสร็จสิ้นของการสร้างบ้านไม้น็อกดาวน์ ซึ่งทุกขั้นตอนจะแล้วเสร็จภายใน 30 วัน           "ปาริชาติ พวงจำปา"










NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive