นักวิชาการชี้ถึงเวลายกเครื่องพ.ร.บ.การศึกษา
วันพฤหัสบดีที่ 22 พฤศจิกายน 2555 เวลา 13:56 น.
นักวิชากชี้ถึงเวลายกเครื่อง พ.ร.บ.การศึกษา
เพราะโลกเปลี่ยนไปแต่การศึกษายังตามไม่ทัน
การกระจายโอกาสทางการศึกษาไม่เป็นไปตามที่คาดหวังของสังคม เสนอยุบ
สมศ.เพราะเพิ่มภาระครูกับโรงเรียนมาก
วันนี้ ( 22 พ.ย.) ศ.ดร.ไพฑูรย์ สินลารัตน์ คณบดีวิทยาลัยครุศาสตร์
มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ กล่าวในการประชุมเสวนาโต๊ะกลม เรื่อง
“พรบ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 : ถึงเวลาแก้ไขได้หรือยัง” ณ
โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ ว่าที่ประชุมเห็นตรงกันว่า ถึงเวลาแล้วต้องแก้ไข
พ.ร.บ. การศึกษาแห่งชาติพ.ศ. 2542 อีกครั้ง เพราะโลกเปลี่ยนไปมาก
แต่การศึกษาไทยยังตามไม่ทัน
นอกจากนี้เห็นว่าการปฏิบัติกันมาตามกฏหมายดังกล่าวก็ยังไม่ได้ผลหลายเรื่อง
ขณะที่บางเรื่องควรยกเลิกได้บ้างแล้ว โดยเฉพาะเรื่องการประเมินการศึกษา
โดยสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา(สมศ.
)ที่เริ่มมานานและน่าจะเลิกได้แล้วเพราะเป็นภาระกับโรงเรียนและครูมาก
แต่ควรให้ผู้ปกครองเข้ามามีส่วนประเมินให้มากขึ้น
และควรเป็นเวลาของการนำผลประเมินไปปรับปรุงการศึกษาให้ดีขึ้น
ศ.ดร.ไพฑูรย์ กล่าวต่อไปว่า
นอกจากนั้นที่ประชุมยังเห็นว่าเป้าหมายของการศึกษาตาม พ.ร.บ.ที่เน้นคุณภาพ
ประสิทธิภาพและการกระจายโอกาสยังไม่ได้ผลตามที่คาดหวัง จากผลการประเมิน
คุณภาพของการศึกษากลุ่มต่างๆยังด้อยอยู่
มีปัญหาประสิทธิภาพมากโดยที่การศึกษาใช้เงินมากแต่ได้ผลน้อย
และการกระจายโอกาสยังไม่ดีเท่าที่ควร
รวมถึงการกระจายอำนาจให้ท้องถิ่นก็เดินไปได้ช้ามาก ทั้งๆ
ที่ท้องถิ่นมีความพร้อมขึ้นมากแล้ว ส่วนเรื่องของครูแม้จะมี พ.ร.บ.
เกี่ยวกับการศึกษาเพิ่มขึ้นอีก 2
ฉบับแต่วิชาชีพครูก็ไม่ดีขึ้นอย่างที่คาดหวังซ้ำยังมีปัญหาใหม่ๆ ขึ้นอีกมาก
เช่นการแต่งตั้งโยกย้ายครู การเลื่อนวิทยฐานะ เป็นต้น
ส่วนของอุดมศึกษาเองแม้ พ.ร.บ.
จะกล่าวไว้เพียงเล็กน้อยว่าให้มหาวิทยาลัยมีอิสระแต่กลับเป็นปัญหามากเช่น
กัน เพราะแต่ละมหาวิทยาลัยเปิดหลักสูตรกันอย่างกว้างขวาง
และขาดการดูแลคุณภาพอย่างจริงจัง
"ที่ประชุมยังเห็นว่าปัญหาใหญ่ของการศึกษาในรอบ 10
ปีที่ผ่านมาเกิดจากการเปลี่ยนแปลงรัฐมนตรีศึกษาบ่อยเกินไปทำให้การดำเนินงาน
ไม่ต่อเนื่อง จึงอยากให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการอยู่นานขึ้นหน่อย
และควรหันมาสนใจการศึกษาอย่างจริงจัง
และยังเสนอว่าอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรมาเริ่มประเมิน
พ.ร.บ.ศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 กันอย่างลึกซึ้ง จริงจัง
และรอบด้านมากขึ้นและวางแนวทางเพื่อแก้ไขกันอย่างจริงจังด้วย”
ศ.ดร.ไพฑูรย์ กล่าว