Wednesday, March 17, 2010

ทะเลสาบสงขลาส่อวิกฤติ

ทะเลสาบสงขลาส่อวิกฤติ





คมชัดลึก :เมื่อไม่นานมานี้ได้มีนักศึกษาปริญญาโท ภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ คือกริ่งผกา วังกุลางกูร ได้ทำการศึกษาวิจัยการแพร่ระบาดของหอยกะพงเทศ ในลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา จ.สงขลา โดยการสนับสนุนของโครงการพัฒนาองค์ความรู้และศึกษานโยบายการจัดการทรัพยากรชีวภาพในประเทศไทย (โครงการบีอาร์ที) ภายใต้การสนับสนุนของศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ หรือไบโอเทค และสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) มาตั้งแต่ปี พ.ศ.2544







  ผลจากศึกษาวิจัย พบว่า มีหอยสองฝาชนิดหนึ่งเกาะกลุ่มหนาแน่นมากบริเวณหาดแก้วลากูน ซึ่งตั้งอยู่ใกล้เคียงกับปากทะเลสาบสงขลา และท่าเรือน้ำลึก จ.สงขลา ทางผู้เชี่ยวชาญด้านอนุกรมวิธานหอยสองฝาวิเคราะห์ ระบุว่าเป็น หอยกะพงเทศ (Mytilopsis adamsi Morrison, 1946) เป็นสัตว์น้ำต่างถิ่นที่มีแหล่งกำเนิดในตอนกลางของทวีปอเมริกาด้านฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิก แต่มีการแพร่กระจายพันธุ์ยังประเทศต่างๆ หลายประเทศครับ ที่พบตอนนี้คือ อินเดีย ออสเตรเลีย สิงคโปร์ เป็นต้น
 หอยประเภทนี้คาดการว่า น่าจะติดมากับน้ำในถังอับเฉาเรือเดินสมุทรที่มีตัวอ่อนของหอยกะพงเทศเจริญเติบโตอยู่ หรือจากตัวเต็มวัยที่เกาะติดมากับตัวเรือ มาเทียบท่าที่ท่าเรือ จ.สงขลา หอยประเภทนี้จึงมาแพร่พันธุ์ในพื้นที่บริเวณหาดแก้วลากูน อยู่ใกล้กับท่าเรือน้ำลึกสงขลานั่นเอง
 อันตรายครับ เพราะหอยประเภทนี้ จากข้อมูลระบุว่า การดำรงชีวิตสามารถทนทานต่อความเค็มและอุณหภูมิได้ในช่วงกว้าง มีความสามารถในการสร้างกลุ่มประชากรหนาแน่นบนพื้นดิน เลน หรือวัสดุจมน้ำ แล้วจะไปกำจัดสิ่งมีชีวิตพวกเกาะติดอื่นๆ
 นอกจากนี้ยังสามารถยึดเกาะได้บนทุกพื้นผิววัสดุที่จมน้ำโดยเฉพาะการลงเกาะบนตาข่ายกระชัง และเครื่องมือประมงของชาวบ้าน ที่สำคัญยังทำให้เกิดปัญหากระแสน้ำไม่หมุนเวียนและทำให้ประสิทธิภาพของเครื่องมือประมงลดลง หากปล่อยไว้จะก่อให้เกิดปัญหาต่อความหลากหลายทางชีวภาพ ความสมดุลของระบบนิเวศ และปัญหาทางเศรษฐกิจบริเวณดังกล่าวได้
 เนื่องเพราะขณะนี้ ตามที่คุณกริ่งผกา สำรวจเบื้องต้นพื้นที่ชายฝั่งของทะเลสาบสงขลาตอนล่างและพบหอยกะพงเทศจำนวนมากที่บริเวณปากคลองวง บ้านบ่ออ่าง และพื้นที่ ต.สทิงหม้อ แสดงให้เห็นว่าขณะนี้หอยกะพงเทศได้รุกรานเข้าสู่ทะเลสาบสงขลาแล้วครับ มีความเป็นไปได้สูงที่หอยชนิดนี้จะเกิดการระบาดในทะเลสาบ
 ทะเลสาบสงขลานั้นเป็นแหล่งทรัพยากรทางการประมงที่สำคัญของคนในท้องถิ่น หากหน่วยงานและผู้ที่เกี่ยวข้องละเลยก็อันตราย ดังนั้นควรให้ความสำคัญกับการป้องกันการแพร่ระบาดและควบคุมประชากรหอยกะพงเทศ ก่อนจะเกิดการระบาดอย่างรุนแรง และสายเกินแก้ไขนะครับ
 ต้องเร่งศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับชีววิทยาพื้นฐานของหอยกะพงเทศตั้งแต่วันนี้ แล้วนำข้อมูลพื้นฐานที่สำคัญนำไปประยุกต์ เพื่อกำจัดกับสิ่งมีชีวิตต่างถิ่นชนิดนี้ต่อไปครับ
"ดลมนัส  กาเจ"










NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive