Tuesday, March 16, 2010

กปร.เดินหน้า ขยายผล แฝก อนุรักษ์ดินน้ำ

กปร.เดินหน้า
ขยายผล แฝก
อนุรักษ์ดินน้ำ





คมชัดลึก :นายเฉลิมเกียรติ แสนวิเศษ เลขาธิการคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ (สำนักงาน กปร.) เปิดเผยว่า จากการที่ได้ประชุมสัมมนาแผนปฏิบัติการพัฒนาและรณรงค์การใช้หญ้าแฝกอันเนื่องมาจากพระราชดำริ โดยคณะกรรมการพัฒนาและรณรงค์การใช้หญ้าแฝกอันเนื่องมาจากพระราชดำริ มีการหารือถึงแนวทางการดำเนินงาน ความก้าวหน้า ปัญหาและอุปสรรคในปีที่ผ่านมา รวมไปถึงแผนงานในปี 2553 สำหรับในปี 2552 ที่ผ่านมา มีหน่วยงานที่ร่วมดำเนินการกว่า 34 หน่วยงาน เน้นการส่งเสริมและขยายผลการใช้หญ้าแฝกเพื่อการอนุรักษ์ดิน และน้ำ การฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติร่วมกันทั้งภาครัฐ ภาคเอกชนและภาคประชาชน โดยจะมีความเชื่อมโยงต่อเนื่องกัน







  เลขาธิการ กปร.เผยต่อว่า สำหรับแผนงานประจำปี 2553 จะเป็นการดำเนินงานตามกรอบแผนแม่บทฯ ฉบับที่ 4 (พ.ศ.2550-2554) โดยเน้นเรื่องการส่งเสริมและขยายผลร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เน้นราษฎรได้ใช้ประโยชน์โดยตรง ทั้งเรื่องของการอนุรักษ์ดินและน้ำ และการปรับปรุงบำรุงดิน โดยให้เกษตรกรมีส่วนร่วมในการผลิตหญ้าแฝก เพื่อที่จะสนับสนุนให้ส่วนราชการ
  ในปีงบประมาณ 2553 จะผลิตพันธุ์หญ้าแฝกจำนวนกว่า 270 ล้านกล้า คาดว่าจะสามารถแจกจ่ายให้หน่วยงานต่างๆ และประชาชนได้ประมาณ 180 ล้านกล้า นอกจากนี้ยังจัดให้มีการทำหลักสูตรการฝึกอบรมที่เหมาะสมต่อกลุ่มเป้าหมายตั้งแต่ระดับเจ้าหน้าที่รัฐ วิทยากร เกษตรกร นักเรียน นักศึกษา ทั้งนี้หลักสูตรที่จัดขึ้นจะเชื่อมโยงกับหน่วยงานที่มีการดำเนินงานเกี่ยวกับหญ้าแฝก เพื่อให้สามารถขยายผลไปในทิศทางเดียวกัน และไม่เกิดการซ้ำซ้อนในการทำงาน 










NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive