Thursday, March 18, 2010

ธีระทุ่ม4พันล.ฟื้นศูนย์วัฒนธรรมเป็นแหล่งเรียนรู้ให้เด็กและเยาวชน

ธีระทุ่ม4พันล.ฟื้นศูนย์วัฒนธรรมเป็นแหล่งเรียนรู้ให้เด็กและเยาวชน



คมชัดลึก :นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เปิดเผยว่า จากการประชุมร่วมกับสำนักงบประมาณ และคณะกรรมการนโยบายพัฒนาศูนย์วัฒนธรรม เมื่อเร็วๆ นี้ ตนได้รับมอบหมายจากนายธีระ สลักเพชร รมว.วัฒนธรรม






  ให้ติดตามความคืบหน้าการพัฒนาศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย (ศวท.) ให้เป็นพื้นที่บริการระดับนานาชาติ เนื่องจากที่ผ่านมา วธ.ได้รับจัดสรรงบประมาณในการจัดซื้อที่ดินเพื่อจัดสร้างอาคารดังกล่าวแล้ว ตั้งแต่สมัยพล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ เป็นนายกรัฐมนตรี รวมทั้งมีการประกวดราคาแบบแปลนอาคารเสร็จเรียบร้อยแล้ว ซึ่งหากได้รับการอนุมัติงบประมาณก็พร้อมดำเนินการได้ทันที
 ทั้งนี้ที่ประชุมได้มีการเสนอให้วธ.เสนอของบประมาณเพื่อใช้ในการก่อสร้าง โดยได้ข้อสรุปเอกสารและแบบแปลนการก่อสร้าง เพื่อเสนอขอใช้งบประมาณกว่า 4 พันล้านบาท แบ่งเป็น 2 ระยะ ได้แก่ ระยะที่ 1 จำนวน 1,900 ล้านบาท และระยะที่ 2 อีกกว่า 2 พันล้านบาท ต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้พิจารณาอนุมัติในหลักการดำเนินการก่อสร้างในสัปดาห์หน้า และให้ทันต่อการเสนอของบประมาณประจำปี 2554 ซึ่งต้องแล้วเสร็จภายในกลางเดือนกุมภาพันธ์ 2553
 นายวีระ กล่าวต่อว่า อาคาร ศวท.แบ่งเป็น 2 ส่วน คือศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทยปัจจุบันรวม 23 ไร่ และพื้นที่ใหม่อีก 35 ไร่ รวม 58 ไร่ ประกอบด้วย อาคารหอศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย โรงละคร ลานการแสดงศิลปวัฒนธรรมนานาชาติ และที่ตั้งวธ.ใหม่ แทนการเช่าอาคารธนาลงกรณ์ เขตบางพลัด ที่ทำการมานานกว่า 6 ปีแล้ว และเสียค่าใช้จ่ายเฉพาะค่าเช่าอาคารเฉลี่ยเดือนละกว่า 2 ล้านบาท หรือ 30 ล้านบาทต่อปี
 “สำนักงบประมาณเห็นว่าการที่ วธ. ดำเนินการพัฒนาศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทยเป็นพื้นที่บริการระดับนานาชาติ ถือเป็นสิ่งที่ดี เนื่องจากนานาประเทศต่างใช้มิติด้านวัฒนธรรมเข้ามาแก้ไขปัญหาแล้วประสบผลสำเร็จ อีกทั้งวัฒนธรรมถือเป็นรากเหง้า และวิถีชีวิตของคนไทย ควรเป็นแหล่งเรียนรู้ให้เด็กและเยาวชนในการสืบทอดวัฒนธรรมให้คงอยู่" นายวีระ กล่าว








ข่าวที่เกี่ยวข้องทัศนศิลป์ครั้งที่ 6"3คนไทย"ในเฮติเตรียมเดินทางกลับไทยแล้วรบ.ผุด4,500โครงการเท1.8 หมื่นล้านให้ท้องถิ่น มองผ่านเลนส์คม - แม่ยก "หลินปิง"
ทต.หัวสะพานเร่งทำเมืองน่าอยู่

NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive