Saturday, March 20, 2010

เกษตรฯเมืองสิงห์ แนะวิธีปราบหนูนา

เกษตรฯเมืองสิงห์ แนะวิธีปราบหนูนา

ปรับปรุงคันนาให้เล็ก กำจัดวัชพืชไม่ให้เป็นที่อยู่อาศัย วางกับดักบริเวณทางเดิน ขุดรูหนูกำจัดทั้งรัง และอนุรักษ์สัตว์นักล่าหนูกินเป็นอาหาร...นายสมนึก เพชรช่วย รักษาราชการแทนเกษตรสิงห์บุรี กล่าวถึงวิธีป้องกันกำจัดหนูที่เหมาะสมกับสภาพพื้นที่ว่า เกษตรกรควรปรับปรุงสภาพแวดล้อมไม่ให้เหมาะสมเป็นที่อยู่อาศัยของหนู ได้แก่ 1.ปรับคันนาให้เล็กเพียงพอที่กักเก็บน้ำ กำจัดวัชพืชเพื่อไม่ให้เหมาะสมเป็นที่อยู่อาศัย และแหล่งหลบซ่อนจากศัตรูธรรมชาติ 2.ดักจับโดยใช้กับดักหรือกรง โดยดักบริเวณทางเดินหรือแหล่งที่อยู่ของหนู 3.การขุดหนูสามารถกำจัดได้ทั้งรัง 4.การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติได้ เช่น งูชนิดต่างๆ พังพอน นกฮูก ฯลฯ สัตว์เหล่านี้จะจับหนูกินเป็นอาหาร 5.การใช้สารเคมีป้องกันกำจัด แต่ควรเป็นวิธีสุดท้าย ทั้งนี้หากพบการระบาดให้แจ้งที่ สำนักงานเกษตรอำเภอ และศูนย์ถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตรในเขตพื้นที่


NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive