Saturday, March 20, 2010

เปิดโลกการศึกษามุสลิม ตอน:ความทรงจำพ่อหลวงนักศึกษาไทยในซูดาน

เปิดโลกการศึกษามุสลิม ตอน:ความทรงจำพ่อหลวงนักศึกษาไทยในซูดาน



คมชัดลึก : วันนี้จะพาท่านผู้อ่านไปคุยกับนักศึกษาไทยในประเทศซูดาน ที่จัดงานเพื่อพ่อหลวง ด้วยความรักและเคารพในหลวง เมื่อปลายปีที่ผ่านมา






      แม้ว่าจะไม่มีสถานทูตไทยไว้ให้บริการคนไทย แต่มีกงสุลกิตติมศักดิ์ ณ กรุงคาร์ทูม นายยามาล อิล นีฟิลดี เป็นตัวแทนของประเทศไทยให้ความสะดวกกับคนไทยซึ่งปัจจุบันมีประมาณ 300 คน และนักศึกษาไทย 100 คน และทหารไทยที่ประจำอยู่กับกองทหารยูเอ็นอีกจำนวนหนึ่ง        
  สังคมนักศึกษาไทยในซูดานได้เริ่มก่อตัวและมีความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันมากขึ้นหลังจากมีการเลือกตั้งนายกสมาคมนักเรียนไทยอย่างเป็นทางการ เมื่อครั้งที่ท่านทูตจริย์วัฒน์ สันตะบุตร เป็นผู้จัดโครงการความสัมพันธ์ ระหว่างนายกสมาคมนักเรียนไทยในไคโร เดินทางไปให้แนวทางการดำเนินการและการบริหารงานของสมาคมนักเรียนในประเทศซูดาน จนถึงบัดนี้ สมาคมนักเรียนไทยในซูดานได้สืบสานต่อรุ่นพี่ด้วยดีเสมอมา
  สมาคมนักเรียนไทยในซูดานจัดงานวันพ่อขึ้น เป็นการจัดงานครั้งแรก มีนายยามาล อิลนิฟิลดี  เข้าร่วมงานและเป็นเกียรติในการร่วมแสดงความจงรักภักดีต่อในหลวง ซึ่งงานวันชาติได้ถูกจัดขึ้นอย่างง่ายๆ เนื่องจากคณะกรรมการบริหารสมาคมชุดใหม่ต่างเพิ่งจะย้ายเข้ามายังที่ทำการใหม่ซึ่งเป็นบ้านหลังเล็กๆ ไว้เป็นที่รวมตัวของนักศึกษาไทยมีกิจกรรมแข่งขันฟุตบอล การเขียนเรียงความเพื่อพ่อ  การเขียนป้ายงาน ทำให้นักศึกษาไทยในซูดานได้รู้จักพ่อหลวงมากยิ่งขึ้น
 นายมัตพงษ์ ขนาดผล นายกสมาคมนักเรียนไทยในซูดานคนปัจจุบัน กล่าวว่า นักเรียนไทยในประเทศซูดาน คือ อีกหนึ่งตัวแทนของคนไทยที่จะนำสิ่งดีๆ กลับมาพัฒนาประเทศ  นักเรียนไทยที่ไปศึกษาที่ประเทศซูดานส่วนใหญ่พูดภาษาอาหรับกลางได้ชัดเจนและมีคุณภาพมากประเทศหนึ่งจริงๆ
      งานวันชาติวันนี้ทำด้วยใจและความสามัคคีของทุกคน หากแต่งานนี้จะไม่เกิดขึ้นได้หากไม่ได้รับการช่วยเหลือและร่วมมือในการเป็นสื่อหรือตัวเชื่อมของเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงไคโร วันนี้นักเรียนไทยในซูดานยังคงขาดอุปกรณ์หลายอย่างในการเสริมสร้างทางด้านสุขภาพ ทางด้านการกีฬา และวิชาการทางสามัญ โอกาสหน้าจะนำแฟนๆ ไปรู้จักสังคมนักเรียนไทยในซูดานให้มากยิ่งขึ้น...อิงชาอัลลอฮ์ 
 








ข่าวที่เกี่ยวข้องสถานการณ์ความมั่นคงยุโรปปี2553อิหร่านยันลูก'บินลาเดน'อยู่สถานทูตซาอุฯ อิหร่านกักเมีย-ลูก"บิน ลาเดน"ไว้8ปีเอ็นจีโอ-ชาติกำลังพัฒนาค้านข้อตกลงโลกร้อนปิดฉากแล้วประชุมโลกร้อนที่โคเปนเฮเก้น

NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive