Tuesday, March 16, 2010

เปิดม่านการศึกษาประจำวันที่17ก.พ.

เปิดม่านการศึกษาประจำวันที่17ก.พ.



คมชัดลึก : 0 ว่ากันว่า เว็บไซต์ทำเนียบรัฐบาล www.thaigov.go.th รายงานเมื่อวันที่ 15 ก.พ.ว่า เมื่อเวลา 08.00 น. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่ 1/2553 โดยมีรัฐมนตรีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม อาทิ รมว.ศึกษาธิการ สาธารณสุข คลัง วัฒนธรรม เลขาธิการสภาการศึกษา และเลขาธิการ สศช.






 0 ในโอกาสนี้ นายกรัฐมนตรี ได้เสนอว่าการปฏิรูปการศึกษาเป็นงานที่จะต้องมีจุดสิ้นสุด ต้องมีเป้าหมายที่ชัดเจน และต้องมีตัวชี้วัดที่ชัดเจนว่าผลที่ต้องการคืออะไร อย่าให้เหมือนกับการปฏิรูปในรอบแรกที่สูญเสียทั้งเวลาและทรัพยากรเกี่ยวกับโครงสร้างที่ทำให้เกิดความขัดแย้ง ต้องมุ่งไปสู่ผลสัมฤทธิ์ทางด้านการศึกษาของผลผลิตของระบบการศึกษาอย่างแท้จริง  
  0 และไม่ว่าจะดำเนินการในเรื่องใดก็ตาม ควรให้ทำตามเป้าหมาย พร้อมกำหนดทิศทางและตัวชี้วัดที่ชัดเจน เช่น กรณีของเด็กนักเรียนจะต้องผ่านการประเมินผลสัมฤทธิ์ในวิชาหลักอย่างทั่วถึง โรงเรียนทุกแห่งก็จะต้องผ่านเกณฑ์การประเมินด้วย ตลอดจนมีการตั้งเป้าหมายในเรื่องการเพิ่มสัดส่วนของโรงเรียนระดับอาชีวศึกษาและการศึกษาเอกชน เป็นต้น
 0 ที่สำคัญ นายกรัฐมนตรี ย้ำว่า การดำเนินการทางวิชาการจะต้องทำอย่างจริงจังและชัดเจน ใครทำอะไรก็ขอให้ทำตรงนั้น ส่วนตรงไหนที่จำเป็นต้องมีการประสานงานเชื่อมโยงกัน ก็ขอให้เป็นอีกเรื่องหนึ่ง ทุกคนจะได้ไม่เสียสมาธิ ขอให้มุ่งดูแลเฉพาะเรื่องที่จะทำจริงๆ อย่าดูหลายเรื่อง ไม่เช่นนั้นจะสับสน และไม่เกิดประโยชน์ต่อการปฏิรูปการศึกษา ควรส่งเสริม เปิดโอกาสให้เด็กนักเรียนได้มีการศึกษาหรือมีกิจกรรมนอกห้องเรียนมากขึ้น อย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 วัน เพื่อที่เด็กจะได้มีการพัฒนาทางด้านทักษะที่หลากหลายนอกเหนือจากความรู้ทางด้านวิชาการที่อยู่ในตำราเรียนแต่เพียงอย่างเดียว ขอแล้วบอกต่อๆ ๆ








ข่าวที่เกี่ยวข้องปธ.กมธ.ศึกษาวุฒิเสนอรัฐบาลปรับแอดมิชชั่นใหม่คลังให้ศธ.ทำแผนการลงทุนการศึกษา10ปี มาร์คชี้ฮุนเซนเคารพไทยฐานะเพื่อนบ้านขัดแย้งจบอาทิตย์ที่ 14 กุมภาพันธ์ 2553สพฐ.ตั้งเป้าพัฒนานักเก่งวิทย์3%จาก8แสนคน

NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive