Tuesday, March 16, 2010

สำรวจยอดสั่งซื้อหนังสือเรียนฟรี15ปีแทนของเก่า

สำรวจยอดสั่งซื้อหนังสือเรียนฟรี15ปีแทนของเก่า



คมชัดลึก :






(16ก.พ.) นายชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ( กพฐ.) เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้ทำการสำรวจยอดซื้อหนังสือเรียนหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2544 ปีการศึกษา 2553 ตามโครงการเรียนฟรี 15 ปีอย่างมีคุณภาพ เพื่อทดแทนหนังสือเรียนที่ชำรุดและหนังสือเรียนที่เก่า ทั้ง 185 เขตพื้นที่การศึกษา โดยให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) รายงานกลับเข้ามาที่ สพฐ. ซึ่งข้อมูลล่าสุด ณ. วันที่ 12 ก.พ. 2553 จากการประมวลพบว่า 120 เขตพื้นที่การศึกษา มีความต้องการไม่เกิน 30 เปอร์เซ็นต์ ทุกรายวิชา ยกเว้นวิชาสังคมศึกษา เพราะวิชาสังคมศึกษาต้องซื้อหนังสือเรียนใหม่ในสัดส่วน 100 เปอร์เซ็นต์
 ทั้งนี้สาเหตุที่ต้องทำการสำรวจยอดซื้อหนังสือเรียนนั้น เพื่อนำข้อมูลมาใช้ประมาณการให้เห็นทั้งหมด ทั้ง 185 เขตพื้นที่การศึกษา ว่าจะสั่งซื้อหนังสือจำนวนเท่าใด เมื่อได้ข้อมูลมาก็จะนำข้อมูลมาประมวลดู เพื่อส่งสัญญานหรือข้อมูลให้กับสำนักพิมพ์ต่างๆ ได้รับทราบแนวในการที่จะพิจารณาว่าจะต้องพิมพ์เพิ่มเติมหรือไม่อย่างไร นอกจากนี้หากยอดสั่งหนังสือเรียนหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2544 มีมากพอก็จะพิมพ์เพิ่มเติม หากยอดไม่มากก็จะไม่พิมพ์ เพราฉะนั้นโรงเรียนที่ใช้หนังสือเรียนที่ไม่มีการพิมพ์เพิ่มเติม ก็อาจจะให้ซื้อหนังสือเรียนของสำนักพิมพ์อื่นมาทดแทนได้ อย่างไรก็ตาม สพฐ.จะประกาศต่อไปว่ารายการอะไรบ้างไม่พิมพ์เพิ่ม เพราะไม่ต้องการ ให้มีหนังสือเรียน 2 ชุด แต่ต้องการให้ยึดหนังสือเรียนสำนักพิมพ์เดิมเป็นหลัก








ข่าวที่เกี่ยวข้องบ้านสมเด็จโพลคนกรุงสนใจเรียนฟรี15ปีศธ.ทุ่มงบเรียนฟรี15ปีกว่า7.3หมื่นล้านแจก5รายการผู้ปกครองบุกศธ.ร้อง"จุรินทร์"ร.ร.เก็บค่าเทอมเกือบ2พันสวนเรียนฟรี15ปี เวทีเสวนาแอดมิชชั่นส์-รับตรงเละ-นร.อัดไร้มาตรฐานศธ.เร่งสอบจัดซื้อครุภัณฑ์-โครงการเรียนฟรี15ปี

NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive