Tuesday, March 16, 2010

เลือกชุมชนต้นแบบวิจัยวิธีสร้างซื่อสัตย์พอเพียง

เลือกชุมชนต้นแบบวิจัยวิธีสร้างซื่อสัตย์พอเพียง



คมชัดลึก :น.ส.นราทิพย์ พุ่มทรัพย์ ผอ.ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาพลังแผ่นดินเชิงคุณธรรม(ศูนย์คุณธรรม) เปิดเผยว่า จากการประชุมคณะกรรมการจัดงานสมัชชาคุณธรรม ครั้งที่ 1/2553 โดยมีนายแพทย์ พลเดช ปิ่นประทีป เลขาธิการสถาบันชุมชนท้องถิ่นพัฒนา ในฐานะประธานการจัดงานสมัชชาคุณธรรม






 เป็นประธาน ณ ศูนย์คุณธรรม เมื่อเร็วๆนี้ ที่ประชุมเห็นว่า การจัดงานสมัชชาคุณธรรมในปีนี้ จะยึดหลักคุณธรรม 3 ประการ ได้แก่ ความซื่อสัตย์ ความรับผิดชอบ และความพอเพียง โดยจะมีการสร้างเวทีสาธารณะที่สนับสนุนให้เกิดแลกเปลี่ยนองค์ความรู้และประสบการณ์การทำงานของกลุ่มองค์กรชุมชนในเรื่องความซื่อสัตย์ ความรับผิดชอบ และความพอเพียงกระจายลงทุกภูมิภาคในประเทศไทย พร้อมทั้งจะมีการวิจัยองค์กรชุมชนที่มีความโดดเด่นในการขับเคลื่อนคุณธรรม 3 ประการที่ศูนย์คุณธรรมได้กำหนดไว้ด้วย เพื่อนำมาเป็นต้นแบบให้ชุมชนอื่นๆได้ศึกษา
  สำหรับเกณฑ์การคัดเลือกวิจัยชุมชนที่มีความโดดเด่น ต้องเป็นองค์กรชุมชนที่เป็นที่รู้จักในภูมิภาคนั้นๆ ที่มีการรวมตัวอย่างน้อย 5 ปี และมีความเข้มแข็งสามารถอยู่ได้ด้วยตนเองอย่างยั่งยืนโดยไม่พึ่งเงินสนับสนุนจากแหล่งทุนภายนอกชุมชน ในขณะเดียวกันจะมีการคัดเลือกวิจัยผู้นำชุมชนที่มีความซื่อสัตย์ รับผิดชอบ และพอเพียงด้วย จากนั้นจะรวบรวมข้อมูลจากการวิจัยกำหนดเป็นปฏิญญาในมิติคุณธรรมด้านความพอเพียง ความซื่อสัตย์ และความรับผิดชอบ เพื่อจัดทำข้อเสนอแนะเชิงนโยบายเสนอต่อสาธารณะและรัฐบาลต่อไป
 “นอกจากนี้ที่ประชุมได้เห็นชอบให้เพิ่มจำนวนกลุ่มเครือข่ายสมัชชาคุณธรรมในปีนี้ จากเดิม 4 กลุ่ม เป็น 7 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มการศึกษา องค์กรชุมชน ธุรกิจ ศาสนา ข้าราชการ การเมือง และ สื่อมวลชน โดยมีเป้าหมายสำคัญคือการนำองค์ความรู้ที่ได้จากกระบวนการขับเคลื่อนสมัชชาคุณธรรม มาขยายผลให้เกิดประโยชน์อย่างเป็นรูปธรรมสอดคล้องกับบริบทของสังคมไทยและนำไปสู่การปรับเปลี่ยนค่านิยมและทัศนคติของประชาชน”ผอ.ศูนย์ธรรม กล่าว








ข่าวที่เกี่ยวข้องเครื่องสีข้าวกล้อง "ฉบับครอบครัว"
ประหยัด-คุณภาพเยี่ยม-ลุยได้ทุกที่

จันทร์ที่ 15 กุมภาพันธ์ 2553

เชิดชูเกียรตินักสังคมสงเคราะห์ดีเด่นราษฎรอาสาร่วมใจป้องชุมชนเสาร์ที่ 13 กุมภาพันธ์ 2553



NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive