Tuesday, March 16, 2010

รามคำแหงจับมือสนช.ปั้นนวัตกรรุ่นที่5รับมือพัฒนาชาติ

รามคำแหงจับมือสนช.ปั้นนวัตกรรุ่นที่5รับมือพัฒนาชาติ



คมชัดลึก :"สถาบันอุดมศึกษาสร้างบัณฑิตทำงานไม่เป็น มีความรู้ท่วมหัวเอาตัวไม่รอด ทำงานเป็นทีมไม่ได้ ฯลฯ" เสียงสะท้อนจากภาคธุรกิจในฐานะผู้ใช้ผลผลิตทางการศึกษา เพราะการศึกษาเป็นการพัฒนาคน จะทำอย่างไรให้คนมีคุณภาพ เป็นนักคิดสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ เพราะเศรษฐกิจประเทศไทยจะโตขึ้นคนต้องมีคุณภาพ คำถามนี้มีคำตอบ เพราะมหาวิทยาลัยรามคำแหง(ม.ร.) ร่วมมือกับสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ(สนช.) ปั้น "นักนวัตกร" รองรับการพัฒนาชาติเป็นรุ่นที่ 5 แล้ว







  ดร.ภีรภัทร ภักคีรี ประธานกรรมการบริหารโครงการ โครงการบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการนวัตกรรม บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยรามคำแหง กล่าวว่า ในอดีตประเทศไทยเป็นสังคมเกษตรกรรม จากนั้นก้าวสู่สังคมอุตสาหกรรมกันมาก แต่ยุคนี้การพัฒนาชาติต้องใช้องค์ความรู้ใหม่ๆ นวัตกรรมใหม่ๆ มาพัฒนาขับเคลื่อน แม้ข้อเท็จจริงคนไทยมีศักยภาพในการประดิษฐ์ แต่การต่อยอดองค์ความรู้ใหม่อยู่เสมอ มีความสำคัญ และจำเป็นยิ่งในการพัฒนาเศรษฐกิจของชาติ
 "ยุคนี้ต้องใช้ Innovation หมายถึงนวัตกรรมใหม่ๆ คิดสิ่งใหม่ๆ เพื่อต่อยอดองค์ความรู้ นำมาใช้ในการพัฒนาภาคธุรกิจให้เจริญรุ่งเรือง ซึ่งสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ หรือสนช. กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี นับเป็นหน่วยงานที่มีความดีเด่นด้านการพัฒนาเศรษฐกิจของชาติ ได้ให้ความร่วมมือในการผลิตนักนวัตกรกับมหาวิทยาลัยรามคำแหง มาตั้งแต่ปี 2549 จากการริเริ่มของรศ.รังสรรค์ แสงสุข อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยรามคำแหง" ดร.ภีรภัทร กล่าว
 ยุคที่เริ่มทำโครงการคนไทยเริ่มเห็นความสำคัญของนวัตกรรม แม้คนส่วนใหญ่ไม่เข้าใจนวัตกรรมดีพอว่ามันคืออะไร แต่ถึงวันนี้คนไทยรู้จักนวัตกรรมมากขึ้นว่า นวัตกรรมใหม่ๆ สามารถต่อยอดเชิงพาณิชย์แทนการวางสิ่งประดิษฐ์คิดค้นเอาไว้บนหิ้ง
 "ดังนั้นความร่วมมือระหว่าง ม.รามคำแหง กับสนช.ทำให้เกิดหลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการอุตสาหกรรม หรือ MBA Industrial Management เพื่อผลิตบุคลากรในภาคอุตสาหกรรม หรือนักนวัตกรรุ่นใหม่ ให้มีศักยภาพทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ รวมทั้งเสริมสร้างทักษะในการบริหารจัดการให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงในปัจจุบัน เพราะบางคนเรียนจบวิทยาศาสตร์ เรียนจบเทคโนโลยี  เรียนจบวิศวะมาแล้ว ไม่รู้จะต่อยอดองค์ความรู้อย่างไร แต่หลักสูตรนี้จะมีคำตอบให้ผู้เรียนที่ต้องการเป็นผู้ประกอบการได้" ดร.ภีรภัทร กล่าว
  เหนืออื่นใด การปั้น "นักนวัตกร" สนช.ให้ความช่วยเหลือทางด้านวิชาการ ด้วยการส่งอาจารย์ ผู้เชี่ยวชาญมาสอน รวมถึงการแนะนำผู้ประกอบการที่มากด้วยความรู้ ความสามารถ และมีประสบการณ์มาถ่ายทอดความรู้แก่นักศึกษา รวมถึงการให้ทุนศึกษาวิจัยกับนักศึกษาที่สนใจทำธุรกิจส่วนตัว จะต้องเรียนวิชาการเขียนแผนธุรกิจด้านนวัตกรรม ต้องฝึกการเขียนแผนธุรกิจ ถ้านักศึกษาเขียนแผนธุรกิจสำเร็จสามารถนำเสนอขอทุนจาก สนช.ได้
 ผู้สนใจเป็น "นักนวัตกรรุ่นใหม่" สมัครเข้าเรียนหลักสูตรปริญญาโท เอ็มบีเอ สาขาวิชาการจัดการนวัตกรรม ม.รามคำแหง ได้ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 30 พฤษภาคม 2553 รับจำนวน 200 คน ติดต่อสอบถามได้ที่โทร.0-2310-8234, 08-5919-3270 หรือ www.mbainnovation.ru.ac.th 








ข่าวที่เกี่ยวข้องมุมมองใหม่-นวัตกรรมบัตรดี-บัตรเดี่ยวปั้นเด็กดี-ล้างยาเสพติด "ร.ร.บ้านยางโทน" มาร์คจัดกระเป๋าค้างราบ11ถกเหล่าทัพประเมินแดงเปิดตำนานกระเป๋าเดินทางครบ 100 ปี ส.เครื่องเสียงเดินหน้าจัดงานพุธที่ 10 มีนาคม 2553



NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive