Tuesday, March 16, 2010

ผอ.ร.ร.ชี้โอเน็ตสร้างตราบาปแก่นร.ด้อยโอกาส

ผอ.ร.ร.ชี้โอเน็ตสร้างตราบาปแก่นร.ด้อยโอกาส



คมชัดลึก :ผอ.ร.ร.เผยปัญหาโอเน็ต ชี้สร้างตราบาปแก่นร.ด้อยโอกาส -ร.ร.ชนบท พร้อมซ้ำรอยการสอบข้อสอบกลางในอดีต ที่สร้างปัญหาแก่เด็ก ฝากหน่วยงานเกี่ยวข้อง ทบทวนการจัดสอบโอเน็ต






 เมื่อวันที่ 16 มี.ค.2553 นายไพริน สุริยะพันธุ์พงศ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนมัธยมบ้านแก้งวิทยา กล่าวว่า จากการสอบทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติขั้นพื้นฐาน หรือโอเน็ต ของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาชั้นม.ปลาย นั้นได้สร้างปัญหาใหญ่ แก่เยาวชนอย่างมาก คือ เป็นการลงทุนสูญเปล่าทางการศึกษา การสอบโอเน็ต เป็นการย้อนยุคกลับไปใช้หลักสูตรการศึกษาพ.ศ. 2503 ที่นักเรียนชั้นมัธยมตอนปลาย หรือ มศ.5 ที่จะจบหลักสูตรต้องผ่านข้อสอบกลาง เรียกว่าข้อสอบกระทรวงศึกษาธิการเป็นมาตรฐานเดียวกันทั่วประเทศปรากฏว่าสมัยนั้นการสอบผ่าน มศ.5 เป็นการยากลำบากเพราะคนสอนไม่ได้ออกข้อสอบ คนออกข้อสอบไม่ได้สอน และความเหลื่อมล้ำไม่เท่าเทียมทางเศรษฐกิจ สังคม และโอกาส มีสูงในสังคมไทย จึงทำให้นักเรียน มศ.5 บางโรงเรียนในกรุงเทพฯ และในบางจังหวัดไม่มีนักเรียนสอบผ่านเลย จนนักเรียนบางคนต้องเบนเข็มไปเรียนทางอาชีวและวิทยาลัยครู เพื่อต้องการวุฒิมาเทียบวุฒิ มศ.5 แล้วนำไปสอบเอนทรานซ์ หรือเข้าศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยรามคำแหงและเอกชน
 "นักวิชาการสมัยนั้นเห็นว่าหลักสูตร พ.ศ. 2503 ไม่เป็นธรรมกับเยาวชนที่มีความเหลื่อมล้ำในสังคมสูง และเป็นการลงทุนที่สูญเปล่า จนมีการปรับปรุงและนำมาใช้หลักสูตร พ.ศ. 2523 ในหลักสูตร พ.ศ. 2523 การเรียนการสอนและการวัดผลจะดูที่การพัฒนาการของผู้เรียน เพราะเชื่อว่าทุกคนไม่เท่าเทียมกันทั้งทางเศรษฐกิจ สังคมและโอกาส โดยตัดข้อสอบกลางหรือข้อสอบกระทรวงฯ ออก ให้อำนาจโรงเรียนเป็นผู้ออกข้อสอบและตัดสินผลการเรียนเอง" นายไพริน กล่าว
 ผอ.ร.ร.มัธยมบ้านแก้งวิทยา กล่าวอีกว่า  ปัญหาของโอเน็ต ยังเป็นการสร้างตราบาปให้นักเรียนด้อยโอกาส เพราะฐานะทางเศรษฐกิจ และสังคมของครอบครัวย่อมมีผลต่อการสนับสนุนผลการเรียนของนักเรียน รวมไปถึงสภาพโรงเรียน ความพร้อมของห้องเรียน อัตรากำลังครู อุปกรณ์การเรียน สื่อการเรียน เทคโนโลยีทางการศึกษา ที่แตกต่างกัน เพราะขาดงบประมาณ และสภาพสังคม สังคมเมืองที่มีการแข่งขันสูงจะช่วยกระตุ้นให้นักเรียนมีความกระตือรือร้นที่จะถีบตัวเองให้มีความเป็นอยู่ที่ดี และมีอนาคต
 “เมื่อสังคมไทยมีความเหลื่อมล้ำกันสูง จึงไม่เป็นการยุติธรรมกับนักเรียนด้อยโอกาส ซึ่งเป็นเยาวชนส่วนใหญ่ที่อยู่ในชนบท แน่นอนช้างเผือกมีเกิดแน่ แต่จะมีสักกี่เชือกเมื่อเทียบกับนักเรียนที่ด้อยโอกาสทั้งหมด อย่าให้ผลการสอบ โอเน็ตมาสร้างตราบาปให้นักเรียนที่ด้อยโอกาส เท่ากับเป็นการซ้ำเติมเด็กอีก จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องหันมาทบทวนการสอบโอเน็ตอีกครั้ง” นายไพริน กล่าว








ข่าวที่เกี่ยวข้องไม่เลื่อนสอบโอเน็ตรอบพิเศษวันที่17-18 มี.ค. สรุปแกต-แพตมี.ค.ครั้งที่1/2553ผิด2ราย เปิดม่านการศึกษาประจำวันที่10 มี.ค.เปิดม่านการศึกษาประจำวันที่9มี.ค.สทศ.เลื่อนสอบโอเน็ตรอบพิเศษเป็น17-18มี.ค.

NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive