Tuesday, March 16, 2010

แก้ปมแอดมิชชั่นส์ลดสอบแกทแพทรอทปอ.ฟันธง

แก้ปมแอดมิชชั่นส์ลดสอบแกทแพทรอทปอ.ฟันธง



คมชัดลึก :เลขาธิการกกอ.พร้อมรับลูกแก้ปมแอดมิชชั่นส์ แจงลดจำนวนสอบGAT-PAT ค่าใช้จ่ายสมัครสอบแอดมิชชั่นส์กลาง ต้องรอผลวิจัยจากทปอ.ก่อน ส่วนเรื่องระบบรับตรง ระบุเดินหน้าทำความเข้าใจกับมหาวิทยาลัยแต่ละกลุ่มแล้ว เชื่อมหาวิทยาลัยไม่ขัดข้อง ด้านผอ.สทศ.ย้ำสทศ.ไม่ได้เป็นผู้กำหนดสอบGAT-PAT ทุกอย่างอยู่ที่ทปอ.แนะรมว.ศธ.พูดคุยกับทปอ. ชี้จะได้เข้าใจตรงกัน






เมื่อวันที่  16  ก.พ.2553   ดร.สุเมธ    แย้มนุ่น   เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา(กกอ.) กล่าวถึงกรณีที่สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา(สกอ.) รับจะประสานไปยังที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย(ทปอ.) เกี่ยวกับการช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายของนักเรียนในการสอบการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา หรือแอดมิชชั่นส์กลางตามที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีเป็นกังวลเกี่ยวกับเรื่องการสอบแอดมิชชั่นส์ว่า เรื่องการลดจำนวนการทดสอบความถนัดทั่วไป(GAT) ,การทดสอบความถนัดวิชาการ/วิชาชีพ(PAT)  และลดค่าสมัครสอบแอดมิชชั่นส์นั้น ทปอ.ได้จัดตั้งคณะวิจัยทำการศึกษาวิจัยเรื่องการลดจำนวนสอบ และการลดค่าสมัครสอบอยู่แล้ว   ซึ่งสกอ.จะรอผลงานวิจัยก่อนไปสู่การวิเคราะห์ข้อมูลทั้งหมด
 เลขาธิการกกอ.กล่าวอีกว่า   ส่วนเรื่องที่นายกฯ เป็นห่วงต้องการให้แอดมิชชั่นส์กลางสามารถคัดนักเรียนเข้าศึกษาต่อในระอับอุดมศึกษาได้ ตามที่มหาวิทยาลัยแต่ละแห่งต้องการนั้น ขณะนี้ ได้มีการวางระบบการสอบคัดเลือกเข้ามหาวิทยาลัยไว้ 2 ระบบ คือระบบแอดมิชชั่นส์กลาง และระบบรับตรง ซึ่งในส่วนของระบบรับตรงทางสกอ.เป็นผู้รับผิดชอบในการวางระบบการรับสมัคร ง โดยทางสกอ.จะนำหลักการ เงื่อนไขของแต่ละคณะ แต่ละมหาวิทยาลัยมากำหนด เมื่อนักเรียนมาสมัครที่สกอ.ทางสกอ.จะนำมาแยกแยะนักเรียนให้ตรงกับคุณสมบัติของมหาวิทยาลัย ทำให้นักเรียนไม่ต้องวิ่งสอบไปทุกที่
 "ตอนนี้สกอ.ได้มีทำความเข้าใจเกี่ยวกับการวางระบบรับตรงแก่กลุ่มมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลทั้ง 9 แห่งแล้ว แต่ละแห่งพร้อมสนับสนุน และได้ส่งข้อมูลต่างๆ มายังสกอ. เพื่อนำไปสู่การประมวลผล เป็นข้อมูลสำหรับการรับสมัครรับตรง ส่วนมหาวิยาลัยรัฐ มหาวิทยาลัยราชภัฎ และมหาวิทยาลัยเอกชน จะเชิญอธิการบดีแต่ละแห่งมาหารือทำความเข้าใจร่วมกัน พร้อมรับฟังข้อเสนอแนะ ซึ่งเชื่อว่าแต่ละแห่งไม่ขัดข้องและพร้อมให้ความร่วมมือในการส่งมอบข้อมูลต่างๆ" ดร.สุเมธ กล่าว
 ศ.ดร.อุทุมพร จามรมาน ผอ.สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ(สทศ.) กล่าวถึงกรณีที่นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ รมว.ศึกษาธิการ ต้องการให้ ทปอและ สทศ.ลดค่าสมัครสอบ GAT -PAT โดยเสนอแนวทางให้กระทรวงศึกษาธิการจัดสรรงบฯให้สทศ.เพิ่มเติมเพื่อลดต้นทุนการจัดสอบ ว่า การกำหนดค่าสมัครสอบ เป็นเรื่องที่ ทปอ.เป็นผู้กำหนดว่าจะให้ สทศ. เก็บในราคา 200 บาท ดังนั้นการลดค่าสมัครสอบก็ต้องเป็นมติ ทปอ. และส่งหนังสือให้ สทศ. อย่างเป็นทางการ
 "หากเป็นนโยบายของศธ. และจัดสรรงบประมาณให้ก็มีทางเป็นไปได้ที่จะลดค่าสมัครสอบ ซึ่งน่าจะมีการพูดคุยกันอย่างเป็นทางการระหว่าง ทปอ. กับ รมว.ศึกษาธิการ จะได้เข้าใจตรงกัน และเริ่มดำเนินการได้ในการสอบเดือน ก.ค.53 อย่างไรก็ตาม ได้หารือเบื้องต้นกับ รศ.ดร.มณฑล    สงวนเสริมศรี รักษาการเลขาธิการทปอ. และประธานแอดมิชชั่นส์ฟอรั่มแล้วถึงการลดค่าสมัครสอบ GAT/PAT  มีแนวโน้มว่าสามารถลดค่าสอบได้เหลือวิชาละ 150 บาท โดยจะนำเข้าหารือในทปอ. เดือนเม.ย.นี้  หากมีมติทปอ.ในการลดค่าสมัครสอบจริง ก็ต้องส่งหนังสือมาให้ สทศ. เพื่อที่สทศ.จะได้ชี้แจงว่าจะสามารถลดค่าใช้จ่ายด้านใดลงได้บ้างต่อไป"  ผอ.สทศ. กล่าว








ข่าวที่เกี่ยวข้องอภิสิทธิ์ตรวจการบ้านศธ.แนวโน้มเลิกแอดมิชชั่นส์ชัยวุฒิยันไม่ปรับแอดมิสชั่นส์ปี53-54ทปอ.เล็งลดค่าสมัครสอบGAT/PATเปิดม่านการศึกษาประจำวันที่19ม.ค.เปปทีนติวแอดมิชชั่นส์ผ่านออนไลน์ม.ค.-มี.ค.

NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive