Tuesday, March 16, 2010

มุมมองใหม่นวัตกรรมบัตรดีบัตรเดี่ยวปั้นเด็กดีล้างยาเสพติด ร.ร.บ้านยางโทน

มุมมองใหม่นวัตกรรมบัตรดีบัตรเดี่ยวปั้นเด็กดีล้างยาเสพติด ร.ร.บ้านยางโทน



คมชัดลึก : "ยาเสพติดเป็นภัยต่อชีวิต เป็นพิษต่อสังคม" คำกล่าวข้างต้นเป็นจุดประกายความคิดให้ ผู้อำนวยการ ครู และโรงเรียนบ้านยางโทน อ.หนองม่วง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ลพบุรีเขต 2 ร่วมกันสร้างนวัตกรรมล้างยาเสพติดในสถานศึกษา โดยมี ครูนก นางฐานิตา สอาด ครูฝ่ายวิชาการ-วินัยของโรงเรียน เป็นแม่แรงในการจัดกิจกรรม บัตรดี-บัตรเดี่ยว ขึ้น






 “โรงเรียนบ้านยางโทน” เป็นโรงเรียนขยายโอกาส นักเรียนที่มาเรียนส่วนใหญ่มีฐานะยากจน มีปัญหาครอบครัว และในช่วงปี 2547-2549 ช่วงนั้นยาเสพติดระบาด ทำให้นักเรียนส่วนหนึ่งได้หลงเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด จนขยายเข้าสู่โรงเรียน
 ครูนก เล่าว่า ร.ร.บ้านยางโทน จัดเรียนการสอนระดับอนุบาล-มัธยมศึกษาปีที่ 3 แต่ละปีมีนักเรียนประมาณ 240 คน ส่วนใหญ่เป็นเด็กในอำเภอ ชุมชน และมาจากครอบครัวยากจน ช่วงที่มียาเสพติดระบาดในนักเรียน จึงเสนอผู้อำนวยการโรงเรียนให้นำระเบียบกระทรวงศึกษาธิการประกาศใช้มาใช้อย่างจริงจัง เริ่มตั้งแต่การแต่งกาย ทรงผม ความประพฤติ และนำเรื่องของคะแนนมาใช้ด้วย เพราะการจะให้เด็กทำอะไรนั้น ย่อมต้องมีแรงจูงใจ เพราะเด็กทุกคนอยากได้ของตอบแทน
 ครูทุกคนร่วมกันสร้างนวัตกรรมทางการศึกษา เพื่อส่งเสริมปลูกฝังให้นักเรียนห่างไกลยาเสพติด ครูนก บอกว่า เมื่อเด็กแต่งกายเรียบร้อย ตัดผมสั้นตามระเบียบ ช่วยเหลืองานเพื่อน ครูอาจารย์ และทำกิจกรรมโรงเรียน ก็จะให้แต้มสะสมในบัตรดี แต่หากนักเรียนแต่งกายไม่เรียบร้อย โดดเรียน ก็จะถูกหักคะแนนในบัตรเดี่ยว โดยเฉพาะไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด จะถูกหักคะแนนในบัตรเดี่ยวเยอะมาก
 หลังจากโรงเรียนได้ดำเนินการนวัตกรรมบัตรดี-บัตรเดี่ยว ทำให้นักเรียนในโรงเรียนเลิกยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด และมีความประพฤติที่ดีขึ้น โดยในแต่ละเทอม ครูทุกคนช่วยกันสรุปคะแนนของเด็ก คนไหนที่มีคะแนนต่ำ หรือมีคะแนนบัตรเดี่ยวเยอะกว่าบัตรดี หรือต่ำกว่า 40 คะแนน ก็จะถูกลงโทษ โดยให้ไปกวาดลานวัด เข้าค่ายคุณธรรมจริยธรรมในช่วงปิดเทอม ส่วนใครทำดีได้คะแนนความดีเยอะ จะได้รับประกาศนียบัตรเป็นกำลังใจในการทำความดี
 กิจกรรมบัตรดี-บัตรเดี่ยว เป็นกิจกรรมสร้างสรรค์ที่โรงเรียนจัดขึ้น เพื่อให้นักเรียนเป็นคนดี มีน้ำใจ มีจิตสาธารณะ และเลิกยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด ครูนก บอกว่า ตอนนี้ยาเสพติดใน ร.ร.บ้านยางโทน ลดน้อยลงมากหรือเรียกได้ว่าแทบจะไม่มี และนักเรียนทุกคนล้วนมีความประพฤติปฏิบัติที่ดีขึ้น
 “น้องฟ้า" น.ส.หัทยา เขียวงาม นักเรียนชั้น ม.3 อายุ 15 ปี เล่าว่าหลังจากที่ครูนำกิจกรรมบัตรดี-บัตรเดี๋ยวมาใช้ในโรงเรียนนั้น ทำให้เธอเป็นคนมีระเบียบมากขึ้น รู้จักช่วยเหลือผู้อื่น มีจิตอาสา มีความอดทน และปฏิบัติตนตามกฎระเบียบมากขึ้น
 “เมื่อก่อนหนูจะไว้ผมยาว แต่เมื่อโรงเรียนบอกให้ตัดผมตอนแรกไม่เข้าใจเหมือนกันว่าทำไมต้องตัด หรือการมาโรงเรียนเช้า การช่วยเหลืองานของโรงเรียน ช่วยแล้วได้อะไร แต่เมื่อได้ทำ นอกจากได้คะแนนบัตรดีแล้ว ยังทำให้เราเป็นคนมีน้ำใจ มีจิตอาสา และยิ่งได้ทำกิจกรรมทางพุทธศาสนา ยิ่งทำให้เราเป็นคนใจเย็น มีสมาธิในการเรียนมากขึ้น” น้องฟ้ากล่าว
  น้องฟ้า บอกว่า มีเพื่อนบางคนที่ก่อนหน้านี้ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด เช่น สูบบุหรี่ แต่เมื่อโรงเรียนนำกิจกรรมบัตรดี-บัตรเดี่ยว สะสมคะแนนมาใช้ เพื่อนๆ ก็มีพฤติกรรมเปลี่ยนไป บางคนก็เลิกสูบบุหรี่ รู้จักช่วยเหลือผู้อื่น และที่สำคัญทำให้เรารู้จักใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ดีกว่าไปยุ่งเกี่ยวกับสิ่งที่ไม่ดี
 ด้าน น้องบิว ด.ช.สุเมธา สุขมาก นักเรียนชั้นม.3 อายุ 14 ปี เล่าว่า กิจกรรมบัตรดี-บัตรเดี่ยว เป็นกิจกรรมที่ดีมากๆ ทำให้นักเรียนมีวินัย ความประพฤติที่ดีขึ้น โดยเฉพาะเรื่องจิตอาสา ถึงแม้ตอนแรกๆ ทุกคนจะทำความดี ประพฤติดี เพราะต้องการคะแนน แต่เมื่อปฏิบัติไปเรื่อยๆ ก็กลายเป็นความเคยชิน เวลาอาจารย์หรือใครขอให้ช่วยอะไรก็จะช่วยด้วยความเต็มใจ ไม่หวังอะไรตอบแทน ขณะเดียวกันในเรื่องของการเรียน เมื่อตื่นเช้ามาเรียน ก็ทำให้มีเวลาทำกิจกรรม ทบทวนบทเรียน และทำประโยชน์เพื่อคนอื่นมากขึ้น ที่สำคัญทำให้ห่างไกลจากยาเสพติด
 “อยากให้ทุกโรงเรียนมีกิจกรรมปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรม นันทนาการ สร้างเสริมนิสัย ความประพฤติที่ดีแก่เด็ก เพราะจริงๆ แล้วพวกผมก็อยากเป็นเด็กที่เก่ง และดี รู้จักช่วยเหลือผู้อื่น ไม่ใช่เป็นเพียงคนเก่งอย่างเดียว” น้องบิวฝากทิ้งท้าย
 










NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive