Wednesday, March 31, 2010

ไกร ชมน้อย เกษตรศิลปิน ปราชญ์เดินดินกินพอเพียง

ไกร ชมน้อย เกษตรศิลปิน
ปราชญ์เดินดินกินพอเพียง





คมชัดลึก : ไกร ชมน้อย หรือลุงไกร เจ้าของสวนลุงไกร วัย 58 ปี ปราชญ์เดินดินอยู่กินแบบพอเพียงแห่งบ้านไทยสามัคคี อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา ที่หลายๆ คนมักเรียกขานกันว่า สวิตเซอร์แลนด์ แดนอีสาน เนื่องเพราะแวดล้อมไปด้วยขุนเขาอันสลับซับซ้อน ก่อให้เกิดทัศนียภาพที่สุดแสนสวยงาม อากาศสดชื่น เย็นสบายตลอดทั้งปี







   ดินแดนแห่งนี้ไม่เพียงเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ขึ้นชื่อของประเทศเท่านั้น หากแต่ยังเป็นเมืองแห่งการเกษตร แหล่งรวมเกษตรกรคนเก่งและปราชญ์ชาวบ้านมากมาย หนึ่งในนั้นคือ ลุงไกร ชมน้อย เจ้าของสวนลุงไกร แหล่งปลูกพืชผักปลอดสารพิษหลากหลายชนิดส่งห้างดังหลายแห่งในเมืองหลวง
 "ลุงเคยไปทำงานด้านช่างในต่างประเทศ ทำให้มีโอกาสได้พบเห็นการเกษตรในต่างแดน เมื่อตัดสินใจออกจากเมืองหลวง ก็เลยฉุกคิดขึ้นมาได้ และเริ่มทดลองปลูกผักสลัด โดยเป็นผู้บุกเบิกปลูกผักสลัดที่วังน้ำเขียวเป็นรายแรก ก่อนที่โครงการในพระราชดำริจะเข้ามาส่งเสริมให้ชาวบ้านปลูกผักปลอดสารพิษกัน"
 เจ้าของสวนลุงไกรยอมรับว่า เริ่มทำการเกษตรทั้งๆ ที่ยังไม่มีความรู้เรื่องการเกษตรมาก่อน โดยอพยพครอบครัวมาปักหลักทำการเกษตรที่ อ.วังน้ำเขียว เมื่อเกือบ 20 ปีที่แล้ว ตอนแรกเลือกปลูกผักสลัด เพราะมองว่าอย่างไรก็ต้องขายได้ ช่วงนั้นบางคนเขาก็มองว่าไอ้คนนี้ ‘บ้า’ เอาผักเมืองหนาวมาปลูกในแผ่นดินอีสาน แต่ก็ไม่เคยสนใจคำพูดเหล่านั้น ส่วนการทำตลาดจะใช้วิธีการขายตรงโดยไม่ต้องผ่านพ่อค้าคนกลาง เพราะพ่อค้าคนกลางมักกดราคาเพื่อจะไปเอากำไรต่อ 
  หลังวางระบบในการจัดการการเกษตร ช่วงแรกๆ ได้ติดต่อส่งผักสลัดเข้าเลมอนฟาร์ม ทำให้ต้องกลับมานั่งคิดใหม่ว่าทำอย่างไรจึงจะผลิตผักได้อย่างที่ลูกค้าต้องการ เพราะต้องการเป็นผู้นำการผลิต ไม่จำเป็นต้องเน้นปริมาณและพยายามมองหาผักใหม่ๆ มาทดลองปลูกเสมอ และประเมินความต้องการของตลาดอย่างสม่ำเสมอ เมื่อได้ผลก็เก็บตัวอย่างเพื่อนำเสนอสู่ตลาด  
 ปัจจุบันลุงไกรใช้ชีวิตอยู่ในดินแดนแห่งนี้อย่างมีความสุข ร้องเพลงให้ผักฟังทุกวัน มีคนไปเยี่ยมเยือนดูสวนผักเมืองหนาวของแกไม่ขาดสาย ได้ความสุขทั้งคนไปเยือนและคนต้อนรับ แม้ลุงจะรักในความเป็นศิลปิน แต่ก็ไม่เคยทอดทิ้งอาชีพเกษตรกรรม จึงถือเป็นเกษตรศิลปินที่น่ายกย่องและน่าเอาเป็นแบบอย่าง        "สุรัตน์ อัตตะ"










NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive