Wednesday, March 31, 2010

กรมประมงดันการประกันภัยภาคการประมง

กรมประมงดันการประกันภัยภาคการประมง



คมชัดลึก : กรมประมง เร่งผลักดันระบบประกันภัยให้เข้าสู่ภาคการประมงของไทย หวังช่วยบรรเทาความเดือดร้อนแก่เกษตรกรและชาวประมง






ดร.นันทิยา อุ่นประเสริฐ รองอธิบดีกรมประมงเปิดเผยว่า ประเทศไทยเป็นผู้นำในภาคการประมงของโลก โดยผลผลิตรวมของการทำประมงทั้งจากการเพาะเลี้ยง และการจับจากธรรมชาติ อยู่ระหว่าง 3.6-4.1 ล้านตันต่อปี สามารถสร้างรายได้เข้าสู่ประเทศปีละกว่า 2 แสนล้านบาท อย่างไรก็ตาม แม้จะมีการรักษาระดับตัวเลขทางเศรษฐกิจไว้ได้ แต่ในภาคการผลิตเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงและชาวประมงตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ ต่างยังต้องเผชิญกับปัญหานานับประการ ได้แก่ ภัยธรรมชาติ ความเสื่อมโทรมของสิ่งแวดล้อม สภาพภูมิอากาศที่เปลี่ยนแปลง มลพิษ นอกจากนี้ยังมีปัญหาของโรคระบาด ราคาผลผลิตตกต่ำ หรือเหตุร้ายที่เกิดขึ้นโดยไม่ได้คาดหมาย ซึ่งล้วนเป็นปัจจัยเสี่ยงที่ส่งผลให้เกิดความเดือดร้อนแก่เกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงและชาวประมงทั้งสิ้น ดังนั้นหากมีแนวทางที่สามารถรองรับความเสียหายต่างๆ ได้ ก็เชื่อว่าจะช่วยเหลือเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงและชาวประมงให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น
 รองอธิบดีกรมประมงกล่าวต่อไปว่า การประกันภัยภาคการประมงเป็นหนึ่งในแนวทางที่จะสามารถช่วยบรรเทาความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นได้ ซึ่งในปัจจุบันหลายประเทศทั่วโลกได้นำการประกันภัยเข้ามาใช้ในภาคการประมงแล้ว โดยในส่วนของประเทศไทย กรมประมงกำลังพยามยามผลักดันและหาแนวทางเพื่อสนับสนุนให้เกิดการประกันภัยในภาคการประมงอย่างเป็นรูปธรรมในอนาคต   








ข่าวที่เกี่ยวข้อง "มิสกวัน บัวรา"สกัดตลาดหมื่นล้าน..ค้าสัตว์สพภ.จับมือ 9 หน่วยงานภาครัฐ
ร่วมพัฒนาศก.จากฐานชีวภาพ

บ่อปลาจากร่องสวนยาง
สร้างเม็ดเงิน "อนันต์ ชูปาน"

ช่วยชาวประมงพื้นบ้านบ้าง

กรมประมงวางปะการังเทียมสร้าง"บ้านปลา"ให้คนชาวเล

NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive