Wednesday, March 31, 2010

10ขวบคว้าแชมป์โลกโกคาร์ทรุ่นจิ๋ว

10ขวบคว้าแชมป์โลกโกคาร์ทรุ่นจิ๋ว



คมชัดลึก : ด้วยวัยเพียง 10 ขวบ เด็กนักเรียนชายชั้น ป.4 ต้องทุ่มเทอย่างหนักกว่าจะได้แชมป์โลกโกคาร์ทรุ่นจิ๋วมาครอง เขาต้องลงซ้อมขับรถในสนามวันละไม่ต่ำกว่าร้อยรอบ ไหนจะต้องเรียนให้ทันเพื่อนๆ อีก สุดท้ายฝันของเขาก็เป็นจริง






 เมื่ออยู่ภายใต้เครื่องแบบนักเรียน เด็กชายวัย 10 ขวบคนนี้ดูไม่แตกต่างไปจากเด็กชายทั่วๆ ไป แต่ในขณะที่เด็กคนอื่นใช้เวลาหมดไปกับการเล่นสนุกและเรียนหนังสือ ทว่าเด็กคนนี้กลับใช้เวลาว่างไปกับการซ้อมขับรถโกคาร์ทวันแล้ววันเล่าวันละไม่ต่ำกว่า 100 รอบ หลังจากนั้นก็ต้องมานั่งอ่านหนังสือ เพื่อเรียนให้ทันเพื่อนๆ ร่วมชั้นเรียน ทั้งหมดนี้ก็เพื่อเดินไปให้ถึงฝั่งฝันแห่งความสำเร็จบนเส้นทางสายนี้นั่นเอง
 "ศศกร ไชยมงคล" หรือน้องคัทเตอร์ วัย 10 ขวบ นักเรียนชั้น ป.4 ร.ร.สารสาสน์วิเทศน์ร่มเกล้า คือ เด็กชายที่กำลังเอ่ยถึง จุดเริ่มต้นของการเป็นนักแข่งโกคาร์ทรุ่นจิ๋วเกิดขึ้นตอน 5 ขวบ ขณะไปเที่ยวที่เมืองพัทยา จ.ชลบุรี มีสนามรถโกคาร์ทสำหรับเด็ก คัทเตอร์สนใจขึ้นไปลองขับ ความสนุกสนานแสดงออกมาในลักษณะชื่นชอบมากจน  "พชร ไชยมงคล" ผู้เป็นพ่อมองเห็นได้อย่างชัดเจน กลับมาพ่อจึงไปหาซื้อรถโกคาร์ทมาให้เป็นของขวัญวันเกิด ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาคัทเตอร์ก็นำรถคันเก่งไปฝึกซ้อมที่สนามบีอาร์ซี หลังศูนย์การค้าซีคอนสแควร์เป็นประจำ
 "ตอนขับครั้งแรกหลังจากได้รถรู้สึกกลัวนิดหน่อยครับ แต่ก็รู้สึกดี สนุก ตื่นเต้นมาก ผมมีความสุขกับการได้ขับมัน" คัทเตอร์บอกยิ้มๆ
 หลังจากลงซ้อมได้ 1 เดือน คัทเตอร์ก็มีโอกาสลงประลองความเร็วเป็นรายการแรก โดยศูนย์การค้าซีคอนสแควร์จัดแข่งโกคาร์ท คัทเตอร์ลงสมัครพร้อมกับนักแข่งรุ่นราวคราวเดียวกัน แต่ส่วนใหญ่จะอายุมากกว่า รวม 8 คัน ปรากฏว่าเขาคว้ารางวัลรองชนะเลิศมาครองได้สำเร็จ นับจากนั้นเป็นต้นมาครอบครัวไชยมงคลก็ให้การสนับสนุนอย่างจริงจัง ตระเวนลงแข่งอีกหลายรายการตลอด 1 ปี จนฉายแววเข้าตาทีมแม็กซิมา มอเตอร์สปอร์ต (Maxima Motorsport) เป็นผู้สนับสนุนหลักจนถึงปัจจุบัน
 ก่อนลงแข่งขันทุกรายการคัทเตอร์จะฝึกซ้อมอย่างหนัก โดยในแต่ละวันจะลงซ้อมในสนามวันละกว่า 100 รอบขึ้นไป บ้างก็ซ้อมกับเพื่อนร่วมทีม บ้างก็ซ้อมคนเดียว เพราะเพื่อนติดเรียน ด้วยความทุ่มเทอย่างหนักนี่เองทำให้สามารถกวาดถ้วยรางวัลชนะเลิศมาจนเต็มบ้าน ก่อนจะโกอินเตอร์ออกไปแข่งนอกประเทศ เช่น ไปแข่งที่มาเก๊ามาแล้ว 4 ครั้ง และครั้งล่าสุดไปแข่งในรายการเวิลด์ ไฟนอล ร็อค คลับ 2009 เมื่อวันที่ 21-25 ตุลาคม ที่ผ่านมา ณ สนามเซาท์การ์ตา เมืองเลนาโต ทางตอนเหนือของประเทศอิตาลี ในรุ่นมินิร็อค (MiniRok) แล้วก็สามารถคว้าแชมป์โลกรุ่นจิ๋วมาครองได้สำเร็จ
 "เขาจะคัดแชมป์แต่ละประเทศไป 60 คัน แข่งแล้วคัดออกเรื่อยๆ จนถึงรอบสุดท้าย มีคนไทยไปแข่งในรายการนี้ 2 คน แล้วผมก็ได้แชมป์กลับมา ภูมิใจมากครับ" คัทเตอร์เล่าอารมณ์ดี
 ด้วยความที่อายุต่ำกว่าเกณฑ์หลายรายการคัทเตอร์ต้องทำเรื่องขออนุญาตร่วมลงแข่งขัน เพราะบางรายการจะมีการกำหนดอายุไว้ชัดเจน แต่นั่นไม่ใช่อุปสรรคสำคัญ อย่างไรก็ดีความเร็วกับอุบัติเหตุมักเป็นของคู่กัน คัทเตอร์เองก็เคยประสบอุบัติเหตุมาครั้งหนึ่ง ขณะลงแข่งขันที่มาเก๊า มีนักแข่งอีกคนขับมาชนจนรถกระเด็นไปกระแทกขอบรั้วกั้น ซึ่งเป็นยางรถยนต์แล้วกระดอนกลับมาในสนามได้อีกครั้ง คัทเตอร์ไม่เป็นอะไรมากไปกว่ารอยฟกช้ำดำเขียวหลังแข่งขัน แต่สิ่งที่ทำให้เด็กน้อยวัย 10 ขวบต้องหยุดขับโกคาร์ทไปนานถึง 8 เดือนกลับไม่ใช่อุบัติเหตุ แต่เป็นโรคไตโรคประจำตัวที่เป็นมาตั้งแต่อายุ 4 ขวบ
 "ปี 2551 ผมหยุดแข่งไปรักษาโรคไตราวๆ 8 เดือน ตอนนั้นอยากกลับมาแข่งมากๆ เลยครับ" คัทเตอร์ กล่าวเสียงละห้อย
 เนื่องจากยังเรียนหนังสืออยู่ เวลาไปแข่งขันหลายครั้งจึงต้องลาหยุดบ่อยๆ ทำให้คัทเตอร์เรียนช้ากว่าเพื่อนคนอื่นๆ จึงต้องขยันอ่านหนังสือเพิ่มเป็น 2 เท่า เพื่อตามเพื่อนให้ทัน ทั้งเรียนและซ้อมอย่างหนักจนแทบไม่มีเวลาพัก "คม ชัด ลึก" ถามว่าจะทำอย่างนี้ต่อไปจนถึงเมื่อไร คัทเตอร์ตอบทันทีทันใด ตราบใดที่ยังมีคนให้การสนับสนุนก็จะขับต่อไปเรื่อยๆ เพราะเป็นสิ่งที่ฝันไว้ตั้งแต่เด็ก มีบ้างบางเวลาที่วอกแวกอยากจะเป็นนักฟุตบอล แต่ถ้าให้เลือกระหว่างฟุตบอลกับโกคาร์ทก็ต้องเลือกโกคาร์ท เพราะเดินมาถึงขนาดนี้แล้ว
 ด้วยความที่เริ่มแข่งตั้งแต่อายุน้อยกว่าคนอื่น ทำให้เพื่อนที่ขับมาพร้อมๆ กันตอนนี้ทยอยเลื่อนรุ่นกันไปเกือบหมดแล้ว กระทั่งเพื่อนๆ อดกระเซ้าเย้าแหย่ไม่ได้ว่า ทำไมไม่เลื่อนรุ่นสักที เพราะได้รางวัลชนะเลิศมาก็เยอะแล้ว
 "เวลาขับจะนึกถึงรางวัลชนะเลิศ แต่ถ้าไม่ได้ก็ไม่เป็นไร เพราะกีฬาต้องมีแพ้มีชนะ แพ้มาก็ผิดหวังบ้างเป็นเรื่องปกติ แต่ตอนนี้ชินแล้ว" คัทเตอร์กล่าวทิ้งท้าย
 ด้าน "พชร ไชยมงคล" พ่อน้องคัทเตอร์ บอกว่า แรกๆ ก็เป็นห่วง แต่เห็นว่าการแข่งขันโกคาร์ทมีระบบเซฟตี้ดีพอสมควร ประกอบกับคัทเตอร์มีทักษะการขับขี่ที่ดีเลยไม่ห่วงมาก เวลาได้แชมป์ก็ดีใจที่ลูกทำได้ ไปแข่งทีไรก็ได้ถ้วยรางวัลกลับบ้านตลอด เพราะเขาตั้งใจซ้อมมาก แรกๆ หมดค่าใช้จ่ายไปเยอะ ทั้งค่าสมัครและค่าฝึกซ้อม เวลาได้รางวัลชนะเลิศกลับมาก็ได้แต่ถ้วย ไม่มีเงิน อย่างรายการเวิลด์ ไฟนอล ร็อค คลับ 2009 ที่ประเทศอิตาลี ได้แชมป์มาก็ได้แต่ถ้วยรางวัลและหนังสือ Tkart ตลอดปี 12 เล่ม
 "สำหรับอนาคตของลูกชายคงแล้วแต่เขา จะคอยถามตลอดว่ายังชอบขับรถอยู่ไหม เขาก็บอกว่ายังชอบอยู่ ถ้าขับรถแล้วมันไม่มีใจก็ไม่ได้ เพราะต้องซ้อมเยอะขนาดนั้น เราก็เข้าใจว่าช่วงเวลาเด็กที่ควรจะเล่นสนุกของเขาหายไป บางทีเวลาไปห้างสรรพสินค้าไปเจอของเล่นที่เขาไม่เคยได้เล่นตอนเด็ก เขาจะสนใจเป็นพิเศษ เหมือนเวลาที่เขาต้องเล่นแบบนี้มันหายไป" พ่อน้องคัทเตอร์ กล่าว
 จากของขวัญวันเกิดที่พ่อซื้อให้ในวัย 5 ขวบ กลายเป็นแรงผลักดันทำให้เด็กชายคนนี้ พร้อมเดินหน้าไปสู่เป้าหมายและความฝันในวัยเด็ก คือ ตำแหน่งแชมป์โลกในรุ่นต่อๆ ไป
 








ข่าวที่เกี่ยวข้องทม.ป่าตองรุกแก้จราจรเมืองแออัด
จัดงบ40ล.ศึกษา-ผุดอุโมงค์เชื่อมกะทู้

พีทีที มอเตอร์ สปอร์ตแลนด์"เบสิกขับแข่งเริ่มต้นที่นี่"เสิร์ฟข่าวเม้าท์แตก (พฤหัสบดีที่ 28 พ.ค.52)
เสิร์ฟข่าวเม้าท์แตก (พุธที่ 27 พ.ค.52)เสิร์ฟข่าวเม้าท์แตก (พุธที่ 13 พ.ค.52)



NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive