Wednesday, March 31, 2010

ชีวิตกับกล้วยไม้ เหตุใดฉันจึงรักกล้วยไม้ (7)

ชีวิตกับกล้วยไม้ เหตุใดฉันจึงรักกล้วยไม้ (7)



คมชัดลึก : สิ่งสำคัญอีกอย่างหนึ่งที่ฉันใคร่จะขอบอกเธอ เรื่องนั้นก็คือความคิดในการปรับเปลี่ยนวงการกล้วยไม้ให้มันขยายผลไปถึงพืชอื่นๆ






อย่างกว้างขวาง แม้แต่การเปลี่ยนทัศนคติจากอดีตซึ่งคนส่วนใหญ่เคยคิดว่า “พืชใดที่กินไม่ได้ก็จะไม่ปลูก” กว่าจะเปลี่ยนความคิดเรื่องนี้ให้เกิดในวงการกล้วยไม้และขยายผลไปถึงไม้ดอกไม้ประดับอย่างอื่น มันไม่ใช่ของง่าย โดยเฉพาะต้องอาศัยความอดทนสูงมาก
 ถ้าเธอได้อ่านบทความเรื่อง “เหตุใดฉันจึงรักกล้วยไม้” ก็น่าจะหาคำตอบได้เองว่า “เพราะกล้วยไม้มันทำให้ฉันต้องต่อสู้กับปัญหาอย่างหนักหน่วง”
 ใครจะว่าฉันเป็นนักสู้มันก็ได้ หรือจะว่าเป็นนักอะไรต่อมิอะไรมันก็ได้อีกเช่นกัน แต่ถามฉันก็คงต้องตอบว่า “ฉันไม่ได้เป็นนักอะไรทั้งนั้น นอกจากเป็นคนธรรมดาเหมือนทุกคน”
 ย้อนกลับไปนึกถึงอดีตก่อนปี พ.ศ.2490 ไปแล้ว ขณะนั้นสภาพของสังคมไทยที่เกี่ยวกับกล้วยไม้ เราคงมีแต่เก็บกล้วยไม้ป่าส่งไปขายเมืองนอก ร่วมกับการสั่งกล้วยไม้ลูกผสมจากเมืองนอกมามอมเมาคนไทย
 เรื่องนี้มันไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะวงการกล้วยไม้เท่านั้น แม้แต่ในวงการอื่นเราก็เห็นกันอย่างชัดเจน โดยเฉพาะผลิตพันธุ์ที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีดังเช่นรถยนต์ กล้องถ่ายภาพ แม้แต่โทรศัพท์มือถือ ชาติไทยจำต้องตกเป็นเบี้ยล่างต่างประเทศมาตลอด ถึงขนาดเปิดประตูบ้านให้คนต่างชาติบุกเข้ามาถือครองแผ่นดินของเราเอง  ดังที่เห็นได้จากการตั้งสำนักงานส่งเสริมการลงทุน หรือที่เรียกกันว่า “บีโอไอ”
 ฉันต้องขออภัยที่นำชื่อองค์กรนี้มากล่าว ฉันไม่ได้คิดร้ายต่อใครทั้งนั้น หากพูดถึงผลประโยชน์ของประเทศชาติรวมทั้งคนไทยซึ่งเป็นคนท้องถิ่นอันนับได้ว่าเป็นสิ่งสำคัญที่สุด
 แม้แต่การท่องเที่ยวของไทยก็เช่นกัน ถ้าฉันจะพูดว่าองค์กรนี้ทำงานแบบชักศึกเข้าบ้านก็ไม่น่าจะผิด “เพราะหิวเงินจึงไปดึงเอาคนต่างชาติเข้ามาเที่ยว มารู้เรื่องราวอะไรดีๆ ภายในประเทศของเราแทบจะไม่เหลือ”
 นอกจากนั้น ยังขาดการประเมินตัวเอง จึงไม่รู้ว่ารากฐานคนไทยนั้นมันหย่อนยานมากขึ้นแค่ไหน ดังเช่นการถูกปรามาสว่า “คนไทยเห็นเงินตาโต” ขณะนี้เงินซื้อแผ่นดินไทยได้แทบจะหมด 
 เรื่องนี้คนไทยผู้มีปัญญาที่ยังเหลืออยู่ไม่มากนัก คงเห็นได้เอง!!
  ระพี สาคริก       (ต่อฉบับหน้า)








ข่าวที่เกี่ยวข้องเหตุใดฉันจึงรักกล้วยไม้ (6)

แม่ลูกแพนด้าโชว์กลางแจ้งพร้อมกันครั้งแรกวันวานที่เมืองเหนือในเหมันตฤดูรับปีเสือท่องสวิสแห่งอีสานเหตุใดฉันจึงรักกล้วยไม้ (5)

2พระองค์ทรงพระสำราญในงานแฟร์

NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive