Wednesday, March 31, 2010

เจ๊าะแจ๊ะวิทยาศาสตร์สุดยอดที่สุดของสิ่งมีชีวิต

เจ๊าะแจ๊ะวิทยาศาสตร์สุดยอดที่สุดของสิ่งมีชีวิต



คมชัดลึก : หลังจากได้รับอภินันทนาการจาก บริษัท นานมีบุ๊คส์ หยิบยกหนังสือแนววิทยาศาสตร์หลากหลายเล่ม วันนี้ พี่ฮัมมิ่งเบิร์ด เลยขอยกประเด็นจากหนังสือ "สุดยอดที่สุดของสิ่งมีชีวิต" ซึ่งเป็นเรื่องราวความมหัศจรรย์ของสิ่งมีชีวิตที่น่าทึ่งแบบสุดๆ






เริ่มด้วย เจ้าแห่งการต่อย ได้แก่ กั้งตั๊กแตน มีลักษณะก้ามโตคล้ายกระบอก 2 อัน มันสามารถใช้ก้ามต่อยศัตรูหรือเหยื่อ เช่น หอยทาก ปลาตัวเล็กๆ ปูทะเลให้สลบได้ด้วยความเร่งในการต่อย 23 ม.ต่อวินาที หลังจากเหยื่อสลบ มันใช้ก้ามอีกข้างตีเหยื่อให้แตกเป็นชิ้นเล็กๆ เพื่อกินได้สะดวกขึ้น โดยพลังมหาศาลของเจ้ากั้งตั้กแตนเกิดจากกลไกที่คล้ายกับการคลี่ของกลีบดอกไม้ ก้ามอันใหญ่จะมีลักษณะเป็นตะขอเกี่ยวไว้กับลำตัว
 เมื่อแรงกระทำให้ก้ามเปลี่ยนจากโค้งงอเป็นเหยียดตรง แรงที่เกิดจึงมีพลังมาก สัตว์ที่แข็งแรงที่สุดในโลก หากนึกถึงสัตว์ที่แข็งแรงที่สุด น้องๆ หลายคนอาจคิดว่า ช้าง เหมือนพี่แน่เลย เพราะช้างสามารถยกของหนักๆ อย่างท่อนซุงได้สบายๆ แต่จริงๆ แล้วสัตว์ที่แข็งแรงที่สุดในโลกคือ เจ้า มดตัดใบไม้ ค่ะ เพราะเมื่อนำน้ำหนักของมดตัดใบไม้มาเทียบกับน้ำหนักของที่ยกได้ มันสามารถแบกน้ำหนักของที่มากกว่าตัวมันถึง 12 เท่าเลยทีเดียว หรือถ้าเปรียบง่ายๆ คือ หากเราเป็นมดตัดใบไม้ เราจะแบกพ่อแม่ปู่ยาตายายได้พร้อมๆ กันอย่างสบาย และด้วยเหตุนี้เจ้ามดตัดใบไม้จึงเป็นสัตว์ที่แข็งแรงที่สุดในโลก ต่อด้วย เจ้าแห่งความเก่าแก่ที่สุดในโลก จากการค้นพบของนักวิทยาศาสตร์
 2 ใน 3 ของสิ่งมีชีวิตที่มีอายุเก่าแก่ที่สุดในโลกคือ พืช โดยพืชที่มีความเก่าแก่อันดับ 1 คือ ต้นโอ๊กในอเมริกาเหนือ มีอายุถึง 11,700 ปี เพราะเจ้าพืชชนิดนี้อยู่ได้โดยไม่ต้องอาศัยน้ำนานถึง 2 ปี อันดับ 2 คือ ฟองน้ำทะเล มีอายุ 10,000 ปี และอันดับ 3 พืชตระกูลสนจากแคลิฟอร์เนีย มีอายุถึง 4,700 ปี "วิทยาศาสตร์" ยิ่งเรียนรู้ยิ่งมีสิ่งใหม่ๆ ให้ตื่นตาตื่นใจได้ตลอดว่าไหมคะน้องๆ แล้วพบกันในสัปดาห์หน้าจ้า








ข่าวที่เกี่ยวข้อง"กึ้ย"ศุภชัยทายาทโรงแรมโฟร์วิงส์หนุ่มโสดในฝันมัดใจสาวตรวจสอบความเข้าใจจีที200ที่ตลาดบางนาด สารพันไอทีประจำวันที่31ม.ค.อาทิตย์ที่ 31 มกราคม 2553

มุมหนังสือประจำวันที่ 31 ม.ค.

NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive