Wednesday, March 31, 2010

ปั้นแต่งโมเสกผลิตภัณฑ์ศิลป์ของฝากฝีมือครูเบ็ญจมาภรณ์

ปั้นแต่งโมเสกผลิตภัณฑ์ศิลป์ของฝากฝีมือครูเบ็ญจมาภรณ์



คมชัดลึก : เข้าสู่ปลายปีก็ใกล้เทศกาลมอบของขวัญปีใหม่ "งานประดิษฐ์ เป็นอีกหนึ่งสินค้าที่ขายดี อย่างงานปั้นแต่งโมเสค ฝีมือ "เบ็ญจมาภรณ์ สุพิมพ์" คุณครูวัย 51 ปี จาก จ.ร้อยเอ็ด ที่ประณีต สวยงาม สไตล์แปลกใหม่ ซึ่งเหมาะจะมอบเป็นของฝาก ของขวัญ ในช่วงเทศกาลปีใหม่นี้






 ครูเบ็ญจมาภรณ์ แห่ง ร.ร.อาจสามารถวิทยา ต.อาจสามารถ อ.อาจสามารถ วัย 51 ปี เจ้าของผลงานประดิษฐ์จากโมเสก ซึ่งทำมากว่า 2 ปีเล่าว่า รับราชการครู สอนวิชางานพื้นฐานอาชีพ ด้วยชอบงานประดิษฐ์บวกกับเห็นตามบ้าน วัด ฝาผนัง หรือโต๊ะหินอ่อนที่เป็นงานกระเบื้องโมเสกมีลวดลายสวยงาม จึงคิดว่ากระเบื้องนี้น่าจะประดิษฐ์เป็นอย่างอื่นได้ จึงได้หาอุปกรณ์มาทดลองทำกับสิ่งของเครื่องใช้ภายในบ้าน เมื่อเพื่อนเห็นผลงานแล้วชอบจึงแนะนำให้ทำขาย จึงเริ่มทำเมื่อปี 2549 เป็นต้นมา
 "ขายครั้งแรกที่ตลาดคลองถมใน จ.ร้อยเอ็ด จากนั้นจึงมาขายที่ตลาดนัดหน้า ม.ราชภัฏมหาสารคาม เพราะเห็นว่าเป็นย่านสถานศึกษาน่าจะมีลูกค้ากลุ่มใหม่เพิ่มขึ้น ซึ่งก็ได้รับการตอบรับที่ดีมาก ทุกวันนี้ขายทุกวันพุธที่หน้า ม.ราชภัฏมหาสารคาม เพียงแห่งเดียว"
 สำหรับรูปแบบและลวดลายนั้น ครูเบ็ญจมาภรณ์ เล่าว่า ให้ลูกชายซึ่งศึกษาอยู่คณะวิศวกรรมศาสตร์เป็นคนออกแบบให้ จากนั้นตนเองจะเป็นคนประดิษฐ์ ซึ่งทำง่าย ต้นทุนต่ำ แถมขายได้ราคาดี แต่เนื่องจากต้องใช้เวลาว่างจากการสอน และเป็นงานที่ทำด้วยมือจึงทำให้บางครั้งสินค้าไม่เพียงพอต่อความต้องการของลูกค้า สำหรับราคาวัสดุอุปกรณ์นั้นจะแตกต่างกันไปตามรูปแบบ สำหรับแบบที่ขายเป็นกิโลกรัมนั้น ราคา 200-500 บาท ส่วนโมเสกแบบหลอดราคาหลอดละ 95 บาท (แบบด้าน) และราคา 125-145 (แบบเลื่อม ฝังมุก)
 "งานโมเสกเป็นงานที่ทำต่อยอดสร้างมูลค่าเพิ่มให้สินค้าอื่นๆ ได้ เช่น กล่องใส่ทิชชูที่เรียบๆ ธรรมดา ถ้าใช้เทคนิคการทำโมเสกตกแต่งเข้าไป กล่องทิชชูนั้นก็จะมีราคาเพิ่มขึ้นมาทันที ผลิตภัณฑ์ที่เราทำมีหลายรูปแบบ ทั้งที่ติดตู้เย็น กรอบรูป กล่องใส่ของนาฬิกา ที่แขวนผนัง และอื่นๆ โดยราคาเริ่มต้นที่ 59 บาท ถึง 1,300 บาท ซึ่งจะแตกต่างกันไปตามขนาด และความยากง่ายตามลวดลายของชิ้นงาน"
  อย่างไรก็ตาม สำหรับผู้ที่ต้องการนำไปทำเอง ครูเบ็ญจมาภรณ์ บอกว่า ร้านมีชุดอุปกรณ์ให้นำกลับไปทำที่บ้านได้ โดยลูกค้าสามารถเลือกได้ตามความต้องการ พร้อมมีวิธีทำ แบบและลายต่างๆ ให้มากมาย ทั้งนี้ รายได้ขั้นต่ำหากทำเต็มวัน ครูเบ็ญจมาภรณ์บอกว่า เฉลี่ยวันละ1,000 บาท แต่ถ้าเป็นช่วงเทศกาลจะมีรายได้เพิ่มขึ้น เนื่องจากลูกค้าส่วนใหญ่นิยมซื้อสินค้าไปเป็นของฝาก และสำหรับผู้ที่ต้องการแบบหรือสไตล์ที่แตกต่างออกไป เธอก็รับสั่งทำตามออเดอร์ด้วย 
 สำหรับผู้ที่สนใจงานประดิษฐ์จาก “โมเสก” ของครูเบ็ญจมาภรณ์ ติดต่อได้ที่บ้านเลขที่ 218 ถ.รณชัยชาญยุทธ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ร้อยเอ็ด 45000 หรือโทร. 08-3140-9338 










NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive