Wednesday, March 31, 2010

ดอกไม้ดิน กลุ่มหัตถศิลป์ฯ สู่โอท็อป 5 ดาวสินค้าส่งออก

ดอกไม้ดิน กลุ่มหัตถศิลป์ฯ
สู่โอท็อป 5 ดาวสินค้าส่งออก





คมชัดลึก :กว่า 10 ปีที่ยืนหยัดคู่ตลาดดอกไม้ประดิษฐ์จากดินญี่ปุ่น เป็นเครื่องรับประกันถึงความยอดเยี่ยมในผลงานกลุ่ม หัตถศิลป์หญ้าสยาม ของเขตบึงกุ่ม กทม. ที่มีจุดเด่นเหมือนดอกไม้จริงชนิดแยกไม่ออก ทั้งสร้างสรรค์สไตล์ใหม่ๆ สนองตอบความต้องการของลูกค้า ซึ่งไม่เพียงได้รับความนิยมในประเทศแต่ก้าวไกลถึงระดับส่งออกเลยทีเดียว







  เส้นทางสู่ความสำเร็จนี้ จองนภา ทัพสวัสดิ์ หรือ ป้าบอย ประธานกลุ่ม เล่าว่า กลุ่มอยู่ในความดูแลของ แมน เจริญวัลย์ กรรมการประสานงาน และติดตามนโยบายของผู้ว่าฯ กทม.ประจำกลุ่มปฏิบัติงานสำนักงานกลุ่มกรุงเทพตะวันออก ก่อตั้งปี 2540 ช่วงเศรษฐกิจฟองสบู่แตก ขณะนั้นเพื่อนๆต่างตกงาน จำต้องหาอาชีพใหม่เสริม ในที่สุดลงตัวที่ทำดอกไม้จากดินญี่ปุ่น
 "ป้าไม่มีความรู้ด้านนี้มาก่อน อาศัยใจรัก จึงชักชวนเพื่อนๆ ในชุมชนไปเรียนวิธีทำจากศูนย์ฝึกอาชีพเขตบึงกุ่ม กว่า 2 เดือน จากนั้นมาฝึกฝนจนชำนาญ และเริ่มผลิตสินค้าออกจำหน่าย ช่วงแรกมี 13 คน ลงขันกันคนละ 2,000 บาท เป็นทุนซื้อวัสดุอุปกรณ์ แล้วตระเวนออกบูธขาย ซึ่งได้การตอบรับอย่างดี" ป้าบอย เล่าถึงที่มา
 พร้อมบอกว่าความสำเร็จที่ได้รับการสนับสนุนจากเขตบึงกุ่มด้วยดี ช่วยให้กลุ่มเข้มแข็ง จนจัดตั้งเป็นกลุ่มอาชีพจริงจังปี 2542 จากนั้นได้พัฒนาต่อยอดทั้งด้านดีไซน์ บรรจุภัณฑ์ จนได้รับคัดเลือกเป็นผลิตภัณฑ์โอท็อป 5 ดาวระดับประเทศ และโอท็อป ซีเล็ค (Otop Select) จากกระทรวงพาณิชย์ พร้อมออกงานแสดงสินค้าของขวัญและของใช้ในบ้านเพื่อการส่งออก (BIG&BIH) ทำให้เป็นที่รู้จักและขยายตลาดสู่การส่งออกในเวลาต่อมา
 "จุดเด่นสินค้าอยู่ที่คุณภาพ เพราะเราเลือกใช้วัสดุเกรดเอทั้งหมด ทั้งดินญี่ปุ่น สีน้ำมัน รวมถึงฝีมือ เทคนิค อีกทั้งขั้นตอนการทำที่พิถีพิถัน จนได้ดอกไม้ประดิษฐ์ที่ประณีตเหมือนจริงเป็นธรรมชาติ ทั้งสีสัน รูปทรง พร้อมปรับเปลี่ยนรูปแบบสินค้าให้แตกต่างจากผู้ผลิตรายอื่น เน้นประโยชน์ใช้งานได้มากกว่าแค่ตั้งโชว์"
 รวมทั้งปรับย่อขนาดให้เล็กลง ให้เหมาะกับไลฟ์สไตล์คนยุคใหม่ที่พักอาศัยในคอนโดมิเนียม บ้านพักที่มีเนื้อที่ไม่มากนัก ท่ามกลางกระแสการแข่งขันที่สูงเพราะมีผลิตภัณฑ์นี้ผุดขึ้นเป็นจำนวนมาก แต่กลุ่มก็ไม่หยุดนิ่งพัฒนาสินค้าไปเรื่อยๆ จนตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้เป็นอย่างดี มีผลิตภัณฑ์ออกมามากมาก เช่น กล้วยไม้ กุหลาบ ดอกบัว จำปี ฯลฯ ทั้งแบบดอกเดี่ยว จัดเป็นชุด ราคาหลักร้อยจนถึง 9,000 บาท การผลิตเฉลี่ย 200 ชิ้นต่อเดือน
 "จะเน้นออกงานแฟร์ต่างๆ และมีหน้าร้านอยู่ที่ชั้น 3 แฟชั่นไอส์แลนด์ กลุ่มลูกค้ามีตั้งแต่คนทั่วไป โรงแรม รีสอร์ท หน่วยงานต่างๆ อีกทั้งมีพ่อค้าคนกลางรับซื้อไปจำหน่ายที่ญี่ปุ่น ประเทศในยุโรปด้วย" ป้าบอยแจง
 พร้อมยอมรับว่า ขณะนี้มีสมาชิกหลัก 9 คน กรณีมีออเดอร์มาก ก็จะกระจายงานให้แก่เครือข่ายที่มีอยู่ 20-30 คน ซึ่งรายได้จากการขาย มีเงื่อนไขหัก 20% ไว้เป็นเงินส่วนกลาง สำรองซื้อวัสดุ อุปกรณ์ และเป็นค่าใช้จ่ายในการออกงานแสดงสินค้า ส่วนผู้สนใจอยากเรียนรู้ ป้าบอยบอกว่าสอนทำด้วย ให้ติดต่อไปได้ที่กลุ่มอาชีพหัตถศิลป์หญ้าสยาม 93/185 เขตบึงกุ่ม หรือโทร.0-2377-5167         "ธานี กุลแพทย์"










NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive