Friday, May 14, 2010

เจ้าตูบวิกฤติ! ขาดแคลน เลือด ชวนบริจาค

เจ้าตูบวิกฤติ! ขาดแคลน เลือด ชวนบริจาค

คนรักน้อง4ขา เมื่อเห็นข่าวนี้คงยากจะทำใจได้ เมื่อ น้องหมา-น้องแมว บ้านเรากำลังเข้าขั้นวิกฤติ เหตุพราะ ธนาคารเลือด เฉพาะสัตว์ กำลังขาดแคลน เลือด อย่างหนัก ปัจจุบันมีไม่ต่ำกว่า 100 ตัว ที่รอรับเลือดอยู่ เห็นอย่างนี้แล้ว ใครที่มีเจ้าหมา-แมวสุขภาพดี นำไปรับบริจาคกันสักหน่อย ช่วยชีวิต เพื่อนสัตว์ ด้วยกันวิกฤติ เลือด หมา-แมวรอนับร้อยตัวนายสัตวแพทย์พายุ ศรีสุกร หัวหน้าหน่วยธนาคารเลือด โรงพยาบาลสัตว์ คณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตบางเขน เผยกับ ไทยรัฐออนไลน์ ว่าสถานการณ์การขาดเลือดของสุนัข และแมวขณะนี้ถือว่าวิกฤติขาดแคลนอย่างมาก เนื่องจากทางโรงพยาบาลมีสัตว์จำนวนมากที่รออยู่ อีกทั้งมีผู้นำสุนัขและแมวเข้าทำการรักษาโรค และต้องให้เลือดที่โรงพยาบาลสัตว์ฯ ทุกวัน วันหนึ่งไม่ตำ่กว่า 3-5 ราย ถ้าเปรียบเทียบต่อถุงเลือด ก็อยู่ที่ประมาณ 3-5 ถุงเลือดต่อวัน ขณะที่อัตราการบริจาคเลือดมีแค่ประมาณ 1-2 ถุงเลือดเท่านั้น และในแต่ละเดือนนั้น มีสุนัข และแมวที่ป่วยใกล้ตาย รอรับเลือดกว่า 100 ตัว ขณะที่ยอดบริจาคยังถือว่าน้อยมากไม่ถึงครึ่งของวิกฤติดังกล่าว
ที่โรงพยาบาลสัตว์ฯนี้ ถือเป็น รพ.ที่ทำการรักษาสุนัขและแมวมากที่สุดในประเทศ หรือประมาณวันละไม่ตำ่กว่า 300 ราย และมีแหล่งธนาคารเลือดแห่งแรก ดำเนินการมาแล้วกว่า 10 ปี ส่วนที่โรงพยาบาลต่างๆ จะมีการส่งเคสที่ขาดแคลน หรือทำการรักษาโรคเลือดมาให้ที่นี่รักษา หัวหน้าหน่วยธนาคารเลือด กล่าวต่างพันธุ์-เพศ ก็ บริจาคเลือด ได้หัวหน้าหน่วยธนาคารเลือด  กล่าวต่อว่า การขาดเลือดนั้นไม่จำกัดว่าเป็นพันธุ์ไหน ขึ้นอยู่กับเทรนด์ของการเลี้ยงในช่วงนั้นๆ มากกว่า ไม่เฉพาะว่าเป็นพันธุ์ใหญ่ หรือพันธุ์เล็ก เช่นช่วงนี้จะเป็นสุนัขพันธุ์เล็กมากกว่าที่นำมารักษา ส่วนสาเหตุที่ทำให้เกิดความต้องการเลือดนั้น เป็นเพราะโรคเกี่ยวกับโรคเลือด เพราะสุนัขจะเป็นโรคเลือดมาก เช่น โรคเลือดจาง โรคพยาธิในเม็ดเลือด ซึ่งเป็นโรคที่ระบาดในประเทศไทยอยู่แล้ว อาการของมันจะเป็นลักษณะของเลือดถูกทำลาย เลือดไหลไม่หยุด การเสียเลือดจากการคลอด และการผ่าตัด ส่วนอุบัติเหตุนั้นเป็นตัวรองมากกว่า แต่อย่างไรก็ตามมีความจำเป็นที่จะใช้เลือดเพื่อคงสภาพและมีชีวิตอยู่ต่อไป
หมา มีกรุ๊ปเลือดมากกว่าคนถึง8กรุ๊ปทั้งนี้ การให้เลือดนับเป็นวิธีการเดียวที่จะทำได้ เพราะในบางราย บ้างขั้นตอน ถ้าไม่ได้เลือด หรือให้เลือดไม่ทัน จะเสียชีวิตทันที ในช่วงวันหนึ่งมีจำนวนไม่น้อยที่เสียชีวิต เมื่อสุนัขต้องการเลือด ก็ต้องใช้เลือดของสุนัขด้วยกันเท่านั้น ใช้เลือดจากสัตว์อื่นไม่ได้ ซึ่งไม่จำเป็นต้องเป็นสุนัขพันธุ์เดียวกัน ต่างเพศก็ได้ ส่วนกรุ๊ปเลือดนั้น สุนัขก็มีกรุ๊ปเลือดเหมือนกัน แต่มากกว่าคน คือมีถึง 8 กรุ๊ปเลือด ประกอบด้วย ดีอีเอ 1.1, ดีอีเอ 1.2, ดีอีเอ 3, ดีอีเอ 4, ดีอีเอ 5, ดีอีเอ 6, ดีอีเอ 7 และดีอีเอ 8 ฉะนั้นภาวะการขาดเลือดจึงเกิดได้ทุกพันธุ์ เพราะตัวที่เป็นโรค เมื่อเข้ามารับการรักษามาก ความต้องการก็เยอะไม่จำกัดหมา-แมวสุขภาพดี เชิญชวนบริจาคนายสัตวแพทย์พายุ กล่าวอีกว่า แต่ละวันจะมีสุนัข และแมวมีความต้องการเลือดประมาณ 3-5 ตัวต่อวัน แต่ปริมาณเลือดสำรองในธนาคารเลือดมีไม่เพียงพอ ดังนั้นจึงขอเชิญชวนทุกท่านที่มีสุนัข ที่มีร่างกายสมบูรณ์แข็งแรง ไม่มีโรคประจำตัว เข้ามาบริจาคกันไม่จำกัดจำนวน โดยคุณสมบัติของสุนัข และแมวที่จะมาบริจาคเลือดต้องมีสุขภาพดี ทำวัคซีนครบ มีอายุตั้งแต่ 1-7 ปี มีน้ำหนัก 17 กิโลกรัมขึ้นไป พันธุ์ เพศอะไรก็ได้ ส่วนแมวต้องมีน้ำหนักไม่ต่ำกว่า 5 กิโลกรัม การบริจาคเลือดจะไม่ได้รับความเจ็บปวดใดๆ โดยจะเก็บเลือดประมาณ 350 มิลลิลิตร ใช้เวลาประมาณ 5-15 นาทีก็เสร็จ ส่วนขั้นตอนต่างๆ จะคล้ายกับกระบวนการบริจาคเลือดของคน
ทั้งนี้ ก่อนที่จะมาบริจาค เราต้องทำการตรวจเม็ดเลือดขาว เม็ดเลือดแดง ตรวจเกล็ดเลือด ตรวจค่าเอนไซม์ในตับไต แต่หากเป็นขี้เรื้อนจะไม่รับเลย แต่ไม่ใช่ว่าสุนัขในวัดจะแห้ว หากมีสุขภาพดีก็สามารถบริจาคได้ แต่ต้องภายการตรวจก่อนแค่ครึ่งชั่วโมงก็จะทราบว่าบริจาคได้หรือไม่ ส่วนเลือดที่ได้รับบริจาคจะนำไปตรวจโรค ปั่นแยกเม็ดเลือดแดงกับน้ำเลือด หรือเก็บเลือดสดแช่เย็น โดยเลือดสด เลือดแช่เย็น และเม็ดเลือดแดงอัดแน่น จะนำไปใช้ในกรณีเป็นโรคโลหิตจางรุนแรง การเสียเลือดจากอุบัติเหตุหรือจากการผ่าตัดตัวไหนป่วยหนักรักษาก่อน ไม่แบ่งชั้นวรรณะสำหรับขั้นตอนการเก็บรักษาเลือดจะถูกเก็บไว้ในถุงพลาสติก ปราศจากการปน เปื้อนเชื้อโรค และเก็บไว้ในตู้เก็บเลือดเช่นเดียวกับธนาคารเลือดของคน โดยปกติเลือดที่ได้รับบริจาคมีการกำหนดวันหมดอายุปรากฏอยู่ และจะทำลายเมื่อหมดอายุ แต่เนื่องจากความต้องการเลือดยังมีอยู่มาก เลือดที่มีไม่เพียงพอต่อการรักษา แต่ถ้าเจ้าของต้องการจะเก็บไว้ก็สามารถทำได้ โดยมีเสียค่าใช้จ่าย ส่วนจะเข้ามารับเลือด จะเลียงลำดับตามความสำคัญ ตัวไหนสำคัญต่อชีวิตก่อน จะทำการรักษาตามนั้น ไม่แบ่งชนชั้นว่าใครรวยจะได้ก่อน
ทั้งนี้ เจ้าของ หรือผู้ที่สนใจ สามารถนำสุนัข และแมวมาบริจาคเลือดได้ที่ธนาคารเลือด โรงพยาบาลสัตว์ มหาวิทยาเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตบางเขน กทม. ได้ โดยเปิดให้บริการทุกวัน สอบถามโทร.0-2942-8756-9 หรือไปที่งานฉลองครบรอบ 10 ปีโรงพยาบาลสัตว์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จะจัดโครงการเก็บเลือด 1,220 ยูนิต ช่วยชีวิตสุนัข ตั้งแต่เวลา 08.30-16.00 น. วันที่ 29 พ.ค. 2553นี้ และมีการจัดมหกรรมสุขภาพ ตรวจสุขภาพสุนัขฟรี. 

NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive