Monday, May 10, 2010

แจกพันธุ์ข้าว 1,791กิโลกรัม งานพืชมงคล

แจกพันธุ์ข้าว
1,791กิโลกรัม
งานพืชมงคล




คมชัดลึก : ก.เกษตรฯ จัดพระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ 13 พ.ค.2553 เตรียมใช้พระโคฟ้า-พระโคใสแรกนาขวัญ พร้อมแจกพันธุ์ข้าวพระราชทาน 1,791 กก. แก่เกษตรกร








 นายธีระ วงศ์สมุทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ปี 2553 ปฏิทินหลวงกำหนดให้วันพฤหัสบดีที่ 13 พฤษภาคม เป็นวันพระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ ณ บริเวณมณฑลพิธีสนามหลวง ซึ่งผู้ที่จะทำหน้าที่พระยาแรกนาปีนี้ คือ นายยุคล ลิ้มแหลมทอง ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ 
 สำหรับเทพีคู่หาบทองเลื่อนขึ้นมาจากเทพีคู่หาบเงินเมื่อปีที่แล้วได้แก่ น.ส.ณุทนาถ โคตรพรหม นักวิทยาศาสตร์ชำนาญการ กรมปศุสัตว์ และน.ส.สุนีลา รู้สุกิจกุล นักวิชาการปฏิรูปที่ดินปฏิบัติการ สนง.การปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรกรรม ส่วนเทพีคู่หาบเงิน คือ น.ส.เดือนเพ็ญ ใจคง  เจ้าพนักงานธุรการชำนาญงาน กรมวิชาการเกษตร และน.ส.สรชนก วงศ์พรม นายช่างโยธาชำนาญงาน กรมประมง และพระโคแรกนาประจำปีนี้ 1 คู่ ได้แก่ พระโคฟ้าและพระโคใสซึ่งทำหน้าที่เป็นพระโคแรกนาขวัญเป็นปีที่ 2 ส่วนพระโคคู่สำรอง ได้แก่ พระโคเทิดและพระโคทูน
 ส่วนเมล็ดพันธุ์ข้าวเปลือกที่นำเข้าในพระราชพิธี ประกอบด้วย ข้าวนาสวน 7 พันธุ์ ได้แก่ สุพรรณบุรี 1, ปทุมธานี 80 (กข 31), ขาวดอกมะลิ 105, ปทุมธานี 1, เจ้าพัทลุง, ชัยนาท 80 (กข 29) และพันธุ์ กข 6 ข้าวไร่ 2 พันธุ์ ได้แก่ ซิวแม่จัน และดอกพะยอม รวมน้ำหนักเมล็ดพันธุ์ข้าวเปลือกทั้งสิ้น 1,791 กิโลกรัม ส่วนหนึ่งใช้หว่านในระหว่างพิธี อีกส่วนบรรจุใส่ซองขนาดเล็กส่งให้จังหวัดต่างๆ เพื่อแจกให้แก่เกษตรกรเพื่อสิริมงคลในการประกอบอาชีพ
 นายอภิชาต จงสกุล เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) โฆษกกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวเสริมว่า นอกจากนี้กระทรวงได้มีมติคัดเลือกนายผาย สร้อยสระกลาง เกษตรกร จ.บุรีรัมย์ เป็นปราชญ์เกษตรแผ่นดินประจำปี 2553 สาขาเกษตรเศรษฐกิจพอเพียง โดยนายผายจะเข้ารับพระราชทานโล่ในงานพระราชพิธีอีกทั้งเงินทุนเกียรติยศ จำนวน 5 หมื่นบาทด้วย
 










NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive