Friday, May 14, 2010

ทำฟาร์มเห็ดญี่ปุ่นคู่งานหลัก อาชีพเสริมชีวิต ลิขิต ชัยชาติ

ทำฟาร์มเห็ดญี่ปุ่นคู่งานหลัก
อาชีพเสริมชีวิต ลิขิต ชัยชาติ





คมชัดลึก :แม้จะมีอาชีพการงานที่มั่นคง มีรายได้จากงานประจำจำนวนไม่น้อยในแต่ละเดือนกับตำแหน่งหัวหน้างานของบริษัทผลิตผลไม้กระป๋องแห่งหนึ่งย่านสามพราน จ.นครปฐม แต่สำหรับ "ลิขิต ชัยชาติ" แล้ว การหารายได้เสริมเป็นเพียงปัจจัยหนึ่งที่ไม่ต่างจากมนุษย์เงินเดือนทั่วไป แต่การอยากมีธุรกิจเป็นของตนเองเป็นสิ่งที่เขาใฝ่ฝันมานาน โดยเฉพาะฟาร์มเห็ดโคนญี่ปุ่น พืชเกษตรที่ตลาดยังมีความต้องการสูงมากในขณะนี้







   "ปกติผมเป็นคนชอบรับประทานเห็ดอยู่แล้ว ก็เลยมานั่งคิดเล่นๆ กับภรรยาว่าอยากจะลองเพาะเห็ดดู จะได้มีรายได้เสริมเข้ามาบ้าง เพราะดูแล้วตลาดยังมีความต้องการเห็ดอีกมาก โดยเฉพาะเห็ดโคนญี่ปุ่น กิโลกรัมเป็น 100 ก็เลยสนใจ ที่สำคัญอยากจะมีกิจการเป็นของตัวเองด้วย เผื่อไว้ในอนาคต เพราะเราก็ไม่ได้เป็นลูกจ้างเขาตลอดไปหรอก"
 ลิขิต ชัยชาติ เจ้าของฟาร์มเห็ดโคนญี่ปุ่นวัย 40 เศษ แห่งบ้านยายชา ต.บ้านยายชา อ.สามพราน จ.นครปฐม เปรยให้ฟัง ก่อนจะตัดสินใจลงทุนสร้างฟาร์มเห็ดโคนญี่ปุ่นอย่างจริงจัง หลังสมัครเข้าร่วมอบรมหลักสูตร "เทคนิคการเพาะเห็ดโคนญี่ปุ่นในเชิงธุรกิจครบวงจร" กับโครงการ "คมชัด ลึก ฝึกอาชีพ" ที่สวนเห็ดจิรวุฒิ จ.ชัยภูมิ เมื่อกลางปี 2552 ที่ผ่านมา จากนั้นก็นำเงินที่เก็บหอมรอมริบเอาไว้จำนวนหนึ่งมาลงทุนสร้างฟาร์มเห็ด โดยเริ่มจาก 3 โรงเรือน จนปัจจุบันนี้ก็ได้ขยายเพิ่มเป็น 7 โรงเรือนสำหรับการเพาะเห็ดโคนญี่ปุ่นเพื่อจำหน่าย
 ลิขิต เล่าว่า ครั้งแรกเริ่มจาก 3 โรงเรือน โดยซื้อก้อนเชื้อมาจากสวนเห็ดจิรวุฒิ ในราคาก้อนละ 10 บาท ส่วนโรงเรือนทำเองโดยใช้แบบแปลนตามที่อาจารย์แนะนำและได้เรียนรู้มาทุกอย่าง ก่อนที่จะนำก้อนเชื้อมาลง ซึ่งระยะแรกเห็ดออกดีมาก จนเก็บไม่ทัน ในขณะที่ตลาดก็ไม่มีปัญหา นอกจากมีชาวบ้านในละแวกใกล้เคียงมารับซื้อถึงที่แล้วก็ยังนำไปขายที่ตลาดสดใกล้บ้านด้วย
  "ของผมลงทุนไม่มาก ค่าก่อสร้างโรงละไม่ถึงหมื่น อะไรเซฟได้ก็เซฟหมด อย่างโรงเรือนผมทำเองหมด ซื้อเฉพาะวัสดุอุปกรณ์เท่านั้น ส่วนก้อนเชื้อช่วงแรกซื้อ แต่ตอนนี้เริ่มทำก้อนเองแล้วบางส่วน สำหรับก้อนเห็ดโคนญี่ปุ่นที่หมดสภาพก็นำมาเพาะเห็ดชนิดอื่นต่อ ซึ่งตอนนี้ก็เพาะเห็ดฮังการีอยู่ แม้ราคาจะไม่สูงสู้เห็ดโคนญี่ปุ่นไม่ได้ แต่ก็ยังดีกว่านำก้อนไปทิ้งโดยเปล่าประโยชน์" ลิขิตเผย
 ปัจจุบันฟาร์มเห็ดโคนญี่ปุ่นของเขาได้ขยายกิจการเพิ่มจากเดิมที่มีอยู่ 3 โรงเรือนเพิ่มเป็น 7 โรงเรือน พร้อมกับผลิตก้อนเชื้อเองบางส่วนและซื้อบางส่วน ซึ่งในอนาคตจะผลิตก้อนเชื้อเองทั้งหมด โดยขณะนี้ได้พักก้อนเชื้อเห็ดโคนญี่ปุ่นไว้ชั่วคราวเนื่องจากสภาพอากาศไม่เอื้ออำนวยแล้วหันมาเพาะเห็ดฮังการีแทน เนื่องจากเป็นเห็ดที่ทนต่อสภาพอากาศร้อนได้ดี
 "ตอนนี้หยุดพักเห็ดโคนญี่ปุ่นไว้ก่อน มีปัญหาเพราะอากาศร้อนมาก ก็เลยหันมาลองเพาะเห็ดฮังการีดู ซึ่งก็ได้ผลดี ตอนนี้ให้ดอกอยู่ที่วัน 5-10 กิโลกรัม ส่งขายกิโลกรัมละ 40 บาท ส่วนเห็ดโคนญี่ปุ่นให้เลยช่วงอากาศร้อนไปก่อน สำหรับการดูแลโรงเรือน ตอนกลางวันภรรยาจะเป็นผู้ดูแล ส่วนผมจะช่วยในตอนเช้าและตอนเย็นหลังเลิกงาน เพราะฟาร์มกับที่ทำงานอยู่ไม่ไกลกันมาก" เจ้าของฟาร์มเห็ดโคนญี่ปุ่นรายเดิมกล่าวย้ำ
 นับเป็นอีกก้าวของลิขิต ชัยชาติ และครอบครัว ที่มุ่งมั่นในงานที่ตนเองรักและอยากมีกิจการฟาร์มเห็ดเป็นของตัวเอง โดยใช้เวลาว่างจากงานประจำมาทำอาชีพเสริมเพิ่มรายได้ด้วยการเป็นเจ้าของธุรกิจฟาร์มเห็ดโคนญี่ปุ่นในทุกวันนี้
 ผู้สนใจอยากเป็นเถ้าแก่ธุรกิจฟาร์มเห็ด "คม ชัด ลึก ฝึกอาชีพ" เปิดอบรมเทคนิคการเพาะเห็ดโคนญี่ปุ่นเชิงธุรกิจครบวงจรอีกครั้ง วันเสาร์ที่ 22-23 พฤษภาคมนี้ ณ สวนเห็ดจิรวุฒิ จ.ชัยภูมิ สนใจสอบถามรายละเอียดและสำรองที่นั่งด่วน โทร.0-2338-3356-7 (จันทร์- ศุกร์)      "สุรัตน์ อัตตะ"










NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive