Monday, May 10, 2010

จับมือจุฬาฯ ใช้จีไอเอสแก้ปัญหาน้ำ

จับมือจุฬาฯ ใช้จีไอเอสแก้ปัญหาน้ำ





คมชัดลึก :กรมชลฯ จับมือจุฬาฯ ผลักดันโครงการระบบการวางแผนทรัพยากรน้ำเพื่อความมั่นคงระดับจังหวัด นำร่อง 5 จังหวัด เพื่อกำหนดรูปแบบให้ชุมชนสามารถบริหารจัดการน้ำอย่างครบวงจร หวังกลุ่มผู้ใช้น้ำแต่ละพื้นที่จัดสรรน้ำใช้ได้เอง







  นายวีระ วงศ์แสงนาค รองอธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า กรมชลประทานร่วมกับหน่วยปฏิบัติการวิจัยระบบการจัดการแหล่งน้ำ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จัดทำโครงการ “ศูนย์วิจัยระบบการวางแผนจัดการทรัพยากรน้ำเพื่อความมั่นคงระดับจังหวัด” เพื่อหาแนวทางรูปแบบของการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำให้เหมาะสมแต่ละพื้นที่ชุมชน โดยมุ่งเน้นให้ประชาชน เกษตรกร หรือกลุ่มผู้ใช้น้ำในพื้นที่เรียนรู้และเข้าใจถึงระบบการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ได้อย่างสมดุล มั่นคง โดยเริ่มนำร่องในพื้นที่ 5 จังหวัด คือ นครปฐม สมุทรสงคราม นครศรีธรรมราช พัทลุง และระยอง    ทั้งนี้ กรมชลประทานได้นำระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์ หรือจีเอสไอ เข้ามาใช้ในโครงการดังกล่าว เพื่อประมวลหาแหล่งน้ำในพื้นที่ และวิเคราะห์ถึงปริมาณความต้องการการใช้น้ำ เพื่อหาแนวทางในการบริหารจัดการน้ำให้สัมพันธ์กับการนำไปใช้ โดยจะเข้าไปให้ความรู้ในเรื่องพื้นที่เก็บกักน้ำของชุมชน การหาแหล่งน้ำเพื่อทดแทนน้ำที่ขาดแคลน ซึ่งการดำเนินการเช่นนี้จะเป็นส่วนช่วยให้แผนพัฒนาจังหวัดมีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น 
 “ปัจจุบันเราต้องยอมรับว่าการพัฒนาแหล่งน้ำโครงการขนาดใหญ่ไม่สามารถดำเนินการไปอย่างรวดเร็วได้ จึงมีการเร่งพัฒนาโครงการขนาดเล็กให้เกิดขึ้นอย่างเพียงพอก่อน เพราะหากแต่ละพื้นที่ในทุกๆ อบต. มีการพัฒนาแหล่งเก็บกักน้ำของตนเองและบริหารให้เพียงพอต่อความต้องการได้ ปัญหาการขาดแคลนน้ำจะลดลงมาก” นายวีระกล่าว
 










NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive