Wednesday, May 12, 2010

เอเปคนัดถกใหญ่ หวั่นวิกฤติอาหาร จากภัยธรรมชาติ

เอเปคนัดถกใหญ่
หวั่นวิกฤติอาหาร
จากภัยธรรมชาติ




คมชัดลึก : กลุ่มประเทศสมาชิกเอเปค เตรียมถกใหญ่ด้านความมั่นคงทางอาหารที่ญี่ปุ่นในเดือนตุลาคมนี้ หวั่นวิกฤติการณ์ภัยธรรมชาติคุกคามระบบการผลิตพืชผลทางการเกษตร และจะส่งผลกระทบต่อความมั่นคงทางอาหารในอนาคต







 นายอภิชาต จงสกุล เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) และโฆษกกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ในปีนี้ประเทศที่ลงนามความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปค) ได้กำหนดที่จะจัดให้มีการประชุมรัฐมนตรีว่าด้วยความมั่นคงด้านอาหารเป็นครั้งแรก ระหว่างวันที่ 16-17 ตุลาคม 2553 ณ เมืองนิอิกาตะ ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นแหล่งเพาะปลูกข้าวที่สำคัญลำดับที่ 2 ของญี่ปุ่น รองจากฮอกไกโด โดยสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรจะเป็นหน่วยงานหลักในการประสานงานภาคเกษตรของประเทศไทยกับประเทศสมาชิกเอปค
 เนื่องจากประเทศสมาชิกทั้งหมด 21 เขตเศรษฐกิจ ประกอบด้วย ออสเตรเลีย บรูไน แคนาดา ชิลี จีน จีน(ฮ่องกง) อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ มาเลเซีย เม็กซิโก นิวซีแลนด์ ปาปัวนิวกินี เปรู ฟิลิปปินส์ รัสเซีย สิงคโปร์ จีน(ไทเป) ไทย สหรัฐอเมริกา และเวียดนาม แสดงท่าทีเป็นห่วงสภาพภูมิอากาศโลกที่แปรปรวน ซึ่งส่งผลให้เกิดภัยธรรมชาติ ทั้งน้ำท่วมและฝนแล้งทวีความรุนแรงเพิ่มขึ้นทุกขณะ ส่งผลกระทบกับความเป็นอยู่ของมนุษย์ รวมไปถึงระบบการผลิตพืชผลทางการเกษตรที่มีแนวโน้มลดลง เหตุการณ์เหล่านี้ทำให้หลายชาติต่างวิตกกังวลเรื่องความมั่นคงทางอาหาร ดังนั้นจึงเกิดความร่วมมือในการแก้ปัญหาเรื่องนี้อย่างต่อเนื่องต่อไป
 










NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive