Wednesday, April 14, 2010

ส.ป.ก.เปิดช่องคนจนเป็นกรรมสิทธิ์

ส.ป.ก.เปิดช่องคนจนเป็นกรรมสิทธิ์





คมชัดลึก : ส.ป.ก.ยึดประมวลกฎหมายที่ดิน เตรียมเปิดช่องให้คนจนสามารถเช่าซื้อเอกสาร ส.ป.ก.4-01 เป็นกรรมสิทธิ์ได้ วางเป้าไตรมาส 4 นำร่อง 1 แสนไร่และครอบคลุมพื้นที่ 30 ล้านไร่ทั่วประเทศภายใน 5 ปี








 นายสถิตย์พงษ์ สุดชูเกียรติ รองเลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) เปิดเผยว่า ขณะนี้กำลังเร่งศึกษาความเป็นไปได้ที่จะพัฒนาสิทธิเกษตรกรที่ถือครองเอกสารสิทธิ ส.ป.ก.4-01 สามารถเช่าซื้อที่ดินดังกล่าวจาก ส.ป.ก.เพื่อให้กรรมสิทธิ์ที่ดินเป็นของตัวเองได้ในอนาคต ทั้งนี้หากศึกษาแล้วไม่ขัดต่อกฎระเบียบก็มีแผนดำเนินการโครงการดังกล่าวในช่วงไตรมาส 4 ของปีนี้ โดยจะนำร่องในพื้นที่ที่มีความพร้อมก่อนประมาณ 1 แสนไร่ และในปี 2554 เตรียมตั้งงบประมาณเพื่อพัฒนาสิทธิให้เกษตรกรไปสู่กรรรมสิทธิ์ครอบคลุมทั่วประเทศทั้งหมด 30 ล้านไร่ภายใน 5 ปี
 ทั้งนี้ สำหรับระยะเวลาในการเช่าซื้ออาจจะเป็นระยะเวลาสั้นๆ 3-5 ปี เพราะเป็นเกษตรกรที่ได้รับส.ป.ก.40-1 มาเป็นเวลานานแล้ว ซึ่งชี้ให้เห็นว่าได้มีความตั้งใจจะประกอบอาชีพเกษตรกรรมในที่ดินต่อไป การกำหนดราคาเช่าซื้อคงอยู่ในระดับที่เกษตรกรยอมรับได้ เนื่องจากเป็นเรื่องที่เกษตรกรถือครองอยู่เดิมแล้วราคาจึงถูก
 อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่าในโฉนดที่ดินของ ส.ป.ก.ซึ่งเป็นโฉนดที่ดินที่มีเงื่อนไข ห้ามโอน แต่ก็จะทำให้เกษตรกรมีกรรมสิทธิ์ได้เป็นเจ้าของที่ดินได้ ซึ่งที่ดินดังกล่าวจะสืบทอดเป็นมรดกให้ลูกหลานและหากอนาคตเกษตรกรไม่คิดที่จะประกอบอาชีพต่อไปก็สามารถนำมาขายคืนให้แก่ ส.ป.ก.ได้ หากเกษตรกรมีความมั่นคง และพิสูจน์ให้เห็นชัดเจนว่าจะไม่ขายเปลี่ยนมือที่ดิน ก็อาจจะพัฒนาสิทธิในขั้นตอนต่อไป
 










NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive