Saturday, April 17, 2010

ศธ.ชูพัฒนาครูเทคโนโลยีการศึกษาชินวรณ์ดันร่างก.ม.4ฉบับเล็งให้เงินพิเศษครูพันธุ์ใหม่

ศธ.ชูพัฒนาครูเทคโนโลยีการศึกษาชินวรณ์ดันร่างก.ม.4ฉบับเล็งให้เงินพิเศษครูพันธุ์ใหม่



คมชัดลึก : "ชินวรณ์" ชงร่าง พ.ร.บ.เงินเดือน เงินวิทยฐานะครูเข้าสภาเดือน เม.ย.นี้ เสนอร่างกฎหมาย 3 ฉบับทั้งตั้งกองทุนพัฒนาวิชาชีพครู กองทุนเทคโนโลยีฯ ตั้งสถาบันเทคโนโลยีฯ เข้า ครม. เล็งให้ค่าตอบแทนพิเศษแก่บัณฑิตครูโครงการผลิตครูพันธุ์ใหม่ 5 ปี 4,000 คน หลังบรรจุเป็นผู้ช่วยครูได้ 2 ปี







นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า ได้ผลักดันนโยบายปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่ 2 โดยในส่วนของการพัฒนาครูนั้นได้หารือกับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และได้รับความเห็นชอบให้เสนอร่าง พ.ร.บ.เงินเดือนและเงินวิทยฐานะของครูและบุคลากรทางการศึกษา.... เพื่อบรรจุเป็นวาระเข้าสู่สภาผู้แทนราษฎร จะเสนอภายในเดือนเมษายนนี้ และเดินหน้าเรื่องนี้ทันที หลังร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ผ่านสภา อีกทั้งได้เสนอร่างกฎหมายอีก 3 ฉบับบรรจุเป็นวาระเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ไปแล้ว ซึ่งประกอบด้วยร่าง พ.ร.ก.จัดตั้งกองทุนพัฒนาวิชาชีพครู โดยกองทุนนี้จะมีคณะกรรมการซึ่งเป็นผู้ทรงคุณวุฒิในสาขาต่างๆ เข้ามาบริหารและแก้ปัญหาวิกฤติของครู เช่น ปฏิรูปการเรียนรู้เพื่อสอนให้เด็กคิดเป็น การให้ครูไปดูงานต่างประเทศ จะเสนองบประมาณปี 2554 ของ ศธ.จำนวน 500 ล้านบาท
 รมว.ศึกษาธิการกล่าวอีกว่า ยังได้เสนอร่างพระราชกฤษฎีกากองทุนเทคโนโลยีและสารสนเทศเพื่อการศึกษา ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) จะให้งบสนับสนุน 500 ล้านบาท  อย่างไรก็ตาม ศธ. เตรียมจะลงนามความร่วมมือกับ กทช. เพื่อขอนำงบดังกล่าวส่วนหนึ่งมาใช้ดำเนินงานก่อน โดย ศธ.จะออกเป็นระเบียบรองรับ รวมทั้งได้เสนอร่าง พ.ร.บ.จัดตั้งสถาบันเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษา โดยจะนำสื่อและเทคโนโลยีด้านการศึกษาของ ศธ. เช่น สถานีโทรทัศน์เพื่อการศึกษา (อีทีวี) ของสำนักงานปลัด ศธ. อาร์เรดิโอของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) และโครงการพัฒนาเครือข่ายยูนิเน็ต ของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) มารวมอยู่ในสถาบันนี้ ภายใต้การกำกับดูแลของสำนักงานปลัด ศธ. เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานของ 5 องค์กรหลัก ศธ.ได้คล่องตัว โดยงบของสถาบันนี้ จะนำงบแต่ละหน่วยงานมาใช้ดำเนินการ
 “ผมมีนโยบายพัฒนาวิชาชีพครูโดยจะจูงใจคนเก่งร้อยละ 10 มาเรียนครู เช่น โครงการผลิตครูพันธุ์ใหม่หลักสูตร 5 ปี จำนวน 4,000 คน เริ่มตั้งแต่ปี 2553-2556 เมื่อเรียนจบแล้วและได้บรรจุเป็นผู้ช่วยครู  2  ปี จะได้รับค่าตอบแทนพิเศษนอกเหนือจากเงินเดือนคนละ 1 หมื่นบาทต่อเดือน และได้ให้คุรุสภาหาแนวทางจัดสอบครู เพื่อขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพเหมือนอาชีพวิศวะ กฎหมาย และบัญชี เพื่อให้การพัฒนาวิชาชีพครูเข้มข้นมากขึ้น" นายชินวรณ์กล่าว








ข่าวที่เกี่ยวข้องปฏิบัติการจิตวิทยา"ปล่อยมุกกล่อมม็อบ"คลังจี้กยศ.ปรับระบบติดตามหนี้เล็งหักเงินเดือนผ่านบัญชีแบงก์จัดฉากชีวิตประจำวันอาทิตย์ที่ 7 มีนาคม 53 แด่ผู้กล้าบันนังสตาพล.ต.อ.สมเพียร เอกสมญาพอแล้วรวย - จากจน...ถึง...จนที่สุด

NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive