Tuesday, April 13, 2010

พริกสีหนาท..ทนแล้งร้อน รสชาติไม่เผ็ดตลาดต้องการ

พริกสีหนาท..ทนแล้งร้อน รสชาติไม่เผ็ดตลาดต้องการ

พริก...เป็นพืชอายุสั้น ที่สามารถใช้ประโยชน์ ได้ทั้งบริโภคสด และแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์พริกชนิดต่างๆ เช่น พริกแห้ง พริกป่น พริกดอง ซอสพริก น้ำพริก เครื่องแกง พริกน้ำจิ้ม ฯลฯแปลงปลูกพริกสีหนาท
ดังนั้น...พริกจึงจัดได้ว่าเป็นพืชผักที่มีศักยภาพชนิดหนึ่ง...ในการผลิตพริกที่ดี จำเป็นจะต้องปรับระบบการผลิต ตั้งแต่การคัดเลือกพันธุ์ที่เหมาะสม ในแต่ละพื้นที่เพื่อให้ได้ผลผลิตเพิ่มขึ้น ลดการใช้สารเคมีในการควบคุมศัตรูพืชและลดต้นทุน ฉะนั้น...เกษตรกรต้องมีการจัดการที่ดีทั้งก่อนและหลังการเก็บเกี่ยว เพื่อให้ได้ผลผลิตที่มีคุณภาพ ลดความเสียหาย และได้รูปลักษณ์ที่ดีตรงตามมาตรฐานทั้งตลาดภายในและต่างประเทศ
ผู้ส่งเสริมสนับสนุนให้กลุ่มเกษตรกรปลูก...พริกพันธุ์สีหนาท ซึ่งเป็นพริกที่ไม่มีรสเผ็ดทำให้เป็นที่ต้องการของตลาดนั้น คือ...นายยศวัฒน์ ศิริอธิพันธ์ บอกว่า ผมมีที่ดินอยู่จำนวนหนึ่งใน ต.ยางซ้าย อ.เมือง จ.สุโขทัย เมื่อ 7-8 ปีที่แล้วจึงเริ่มปลูกพืชไร่หลายชนิด ได้ผลบ้าง มีปัญหาบ้าง ก็เลยคิดค้นคว้าหาความรู้พร้อมกับเข้าอบรมสัมมนา และศึกษาดูงานตามแหล่งเรียนรู้ต่างๆ ...แหล่งที่ผมศึกษาเรียนรู้ได้อย่างดี คือ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ฯลฯ จนกระทั่งคิดได้ว่า พริก คือพืชที่มีศักยภาพมากที่สุด...จึงทดลองปลูกพริกหลายสายพันธุ์ แต่ก็มีปัญหามากมายทั้งเรื่องโรคแมลง อากาศ รวมทั้งโรงงานที่รับซื้อ ซึ่งต่อมาได้รับโจทย์จากโรงงานรับซื้อว่า...ต้องการ พริกที่มีรสชาติไม่เผ็ดและสีสวย จึงได้ศึกษาและได้พบกับ พริกพันธุ์สีหนาท ซึ่งนำเข้ามาจาก ประเทศอินเดีย เป็นพันธุ์ที่ ทนต่อความแห้งแล้งได้ดี ทนต่อโรคเชื้อรา และใบหงิก ขนาดของเม็ดใหญ่ ประมาณ 20-25 ซม. สีสวย ผลผลิตต่อไร่สูงประมาณ 7-8 ตันต่อไร่ และรสชาติไม่เผ็ด จึงนำมาทดลองปลูกและส่งเสริมให้แก่เกษตรกรรายอื่นๆอีกด้วย ทุกวันนี้มีกลุ่มเกษตรกรที่ ปลูกพริก 150 ราย มีพื้นที่รายละ 2-9 ไร่ หากรวมกันทั้งจังหวัดสุโขทัย ประมาณ 600 ไร่ จะได้ผลผลิตปีละประมาณ 5,760,000 กก. ยศวัฒน์ บอกอย่างนั้นยศวัฒน์ ศิริอธิพันธ์
นายสุวิทย์ ปล้องทอง ประธานกลุ่มชาวไร่ ต.ทัพผึ้ง อ.เมือง จ.สุโขทัย เล่าให้ฟังว่า มีที่ดินอยู่ 15 ไร่ อาชีพหลักก็ทำไร่ยาสูบ ซึ่งมีกล้าพันธุ์ ยาปราบศัตรูพืช มีปุ๋ย จำหน่ายให้ โดยมีตลาดรับซื้อแน่นอน แต่เป็นระบบโควตา บางช่วงส่งขายได้บางช่วงส่งไม่ได้ ก็ดีแต่ก็มีปัญหาอยู่บ้าง จนกระทั่งวันหนึ่ง...ยศวัฒน์เข้ามาเสนอให้ปลูกพริกโดยมีเมล็ดพันธุ์ ปุ๋ย ยาฆ่าโรคแมลง คำแนะนำระหว่างที่ปลูกแล้วมีปัญหาเกิดขึ้น ที่มั่นใจมากคือมีการรับประกันราคารับซื้อ แรกๆก็กิโลกรัมละ 8 บาทไม่มีระบบโควตา แต่จะกำหนดโควตาให้ปลูกว่าเริ่มต้นกี่ไร่แล้วค่อยๆเพิ่มขึ้นตอนแรกทดลองปลูกแค่ 3 ไร่ พันธุ์พริกชื่อแม่ปิง ปลูก 3,200 ต้นต่อไร่ 3 ไร่ก็ 9,600 ต้น ต้องจ้างแรงงานเวลาเก็บพริกบ้าง ซึ่งเขารับซื้อหมดโดยไม่มีคัดเกรด จึงปลูกเพิ่มตอนนี้ปลูก 9 ไร่ จากนั้นได้ พัฒนามาปลูกพริกพันธุ์สีหนาท (เดิมปลูกพันธุ์แม่ปิงอย่างเดียว) เพาะกล้าเอง (35-45 วัน) ได้กล้าแข็งแรงมากกว่าเก่า ลงทุนไถพรวนแล้วปลูกด้วยระบบน้ำหยด ซื้ออุปกรณ์มาช่วยกันทำระหว่างกลุ่ม ประมาณไร่ละ 8,000 บาท รดน้ำ 3-4 วันต่อครั้ง ปลูกแล้วใช้พลาสติกคลุมป้องกันสองอย่าง ดินมีความชุ่มชื้นมากกว่า (ป้องกันการระเหย) และไม่ต้องกำจัดวัชพืชซ้ำซาก ต้นทุนการผลิต 9 ไร่ ประมาณ 230,000 บาท ...สุวิทย์ บอกอีกว่า คาดว่าปีนี้จะขายได้ 600,000 บาท...สำหรับพริกพันธุ์สีหนาท มีต้นแข็งแรง แตกยอดเก่ง ตกดอกและติดผลมากกว่า ฝักยาวใหญ่กว่า 20-25 ซม. สีแดงของฝักแดงกว่า ทนความร้อนได้ดีกว่าถึง 40 องศาเซลเซียส ซึ่งบางปีที่สุโขทัยร้อนมากๆ และถือว่าพริกพันธุ์นี้มีความเหมาะสมมากที่สุด หากชาวไร่ชาวนาที่สนใจหันเหชีวิต...มาปลูกพริกจนเป็นอาชีพที่มั่นคงได้ กริ๊งกร๊างสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ยศวัฒน์ 08-9961-3423 ในเวลาที่เหมาะสม.ไชยรัตน์ ส้มฉุน

NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive