Wednesday, April 14, 2010

ปศุสัตว์เตือน ระวังสุนัขบ้า ช่วงหน้าร้อน

ปศุสัตว์เตือน
ระวังสุนัขบ้า
ช่วงหน้าร้อน





คมชัดลึก : ปศุสัตว์เตือนหน้าร้อนระวังภัยจากหมาบ้า เผย 3 เดือนแรกปีนี้ยอดผู้เสียชีวิตพุ่งแล้ว 10 ราย รุดร่วมมือกับ กทม.ดันแผนหยุดภัยหมาบ้า พร้อมเผย 5 เขตใหญ่ใน กทม.ที่เสี่ยงการระบาดของโรค พร้อมวอนคนกรุงอย่าปล่อยหมาออกนอกบ้าน หวั่นเป็นอันตรายต่อผู้อื่น








 น.สพ.ทฤษดี ชาวสวนเจริญ รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ เปิดเผยว่า ขณะนี้โรคพิษสุนัขบ้ากำลังระบาดหนัก ข้อมูลระบุนับตั้งแต่เดือนมกราคม 2553 เป็นต้นมา มีผู้เสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้าแล้วทั้งสิ้น 10 ราย ซึ่งนับเป็นสถิติที่สูงหากเทียบกับปี 2552 ที่มีผู้เสียชีวิตทั่วประเทศเพียง 24 ราย ซึ่งจากการสอบสวนหาสาเหตุพบว่าผู้เสียชีวิตทุกรายได้รับเชื้อมาจากการถูกสุนัขและแมวที่ไม่มีประวัติการฉีดวัคซีนมาก่อน ซึ่งแสดงให้เห็นถึงการขาดความรู้เรื่องโรคพิษสุนัขบ้าและการดูแลตนเองให้ปลอดภัยจากโรคที่ถูกต้อง
 ทั้งนี้ เพื่อเป็นการป้องกันภัยจากโรคพิษสุนัขบ้า สำนักควบคุม ป้องกันและบำบัดโรคสัตว์ ได้ร่วมมือกับกรุงเทพมหานคร จัดทำแผนเพื่อหยุดภัยหมาบ้าแก่กรุงเทพมหานคร ด้วยการนำสุนัขที่ไม่มีเจ้าของที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยง เช่น เขตบางขุนเทียน เขตบางกะปิ เขตลาดพร้าว เขตบางกอกใหญ่ และเขตคลองเตย ออกจากพื้นที่ เพื่อนำไปเลี้ยงที่ศูนย์พักพิงสุนัขจรจัดของหน่วยงานราชการ
 พร้อมกันนี้ยังได้เข้าร่วมกับกรุงเทพมหานครให้บริการฉีดวัคซีนให้สัตว์เลี้ยงในพื้นที่ 50 เขตของกรุงเทพมหานคร ระหว่างวันที่ 21-29 เมษายน 2553 นี้ พร้อมทั้งเตรียมเสนอให้นำกฎหมายมาบังคับใช้เพื่อเป็นการป้องปรามไม่ให้นำสุนัขมาปล่อยในที่สาธารณะ ซึ่งผู้ฝ่าฝืนจะมีความผิดตามพระราชบัญญัติการสาธารณสุข พ.ศ.2535 ปรับไม่เกิน 5,000 บาท พร้อมวอนคนกรุงอย่าปล่อยสุนัขออกนอกบ้าน หวั่นเป็นอันตรายต่อผู้อื่น
 










NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive