Wednesday, April 14, 2010

รอบรั้วเกษตร (พุธที่ 14 เม.ย.53)

รอบรั้วเกษตร (พุธที่ 14 เม.ย.53)




คมชัดลึก :






ปศุสัตว์หวั่นโรคบรูเซลโลซิสระบาดสู่คน  นครสวรรค์ - นายสมบูรณ์ ศรีสุเทพ ปศุสัตว์จังหวัดนครสวรรค์ เปิดเผยว่า ช่วงนี้ทั่วทุกอำเภอของนครสวรรค์ ชาวบ้านเดือดร้อนประสบปัญหาภัยแล้ง สภาพอากาศร้อนจัด ส่งผลให้สัตว์เลี้ยงบางชนิดเกิดโรคระบาดได้ โดยเฉพาะแพะ แกะ ของเกษตรกรที่เลี้ยงจำนวนมากในหลายอำเภอ เกิดอาการเจ็บป่วยด้วยโรคบรูเซลโลซิส (Brucellosis) ที่จะทำให้เกิดโรคติดเชื้อท้องร่วงในฝูงสัตว์เลี้ยงได้ ล่าสุดได้ร่วมมือกับสถาบันสุขภาพสัตว์แห่งชาติ ศูนย์วิจัยและพัฒนาการสัตวแพทย์ และด่านกักกันสัตว์เข้าเก็บตัวอย่างการทดสอบโรคในเขตพื้นที่ 4 อำเภอทั่วทั้งจังหวัดที่มีการเลี้ยงแพะและแกะจำนวนมาก เบื้องต้นได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงเจาะเลือดสัตว์เลี้ยงตามฟาร์มต่างๆ ด้วยการใช้สารทดสอบโรค หากมีสัตว์ติดเชื้อโรคหรือสงสัยว่าอาจเป็นโรค จะนำออกจากฝูงทันทีไปทำลายต่อไป
ธ.ก.ส.เร่งช่วยเหลือเกษตรกร  นนทบุรี - นายวันชัย พัววรานุเคราะห์ ผู้อำนวยการสำนักงาน ธ.ก.ส.จังหวัดนนทบุรี กล่าวว่า ตามที่รัฐบาลได้มอบหมายให้ธนาคาร เป็นหน่วยรับขึ้นทะเบียนการแก้ไขปัญหาหนี้สินนอกระบบนั้น ทางธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร จังหวัดนนทบุรี ได้รีบดำเนินการช่วยเหลือลูกหนี้ ซึ่งส่วนใหญ่มีอาชีพ เกษตรกรกู้ยืมเงินมาเพื่อทำการเกษตรแต่ประสบปัญหาหลายอย่าง จนไม่สามารถมาชำระหนี้ได้ตามเวลา  จากการตรวจสอบพบว่ามีลูกหนี้นอกระบบจำนวน 301 ราย จำนวนเงิน 44,465,752 บาท ขณะนี้ทางธนาคารได้เจรจาประนอมหนี้ให้แก่เกษตรกรที่เป็นลูกหนี้ไปแล้วจำนวน 131 ราย จำนวนเงิน 17,305,720 บาท เพื่อลดปัญหาความเดือดร้อนของเกษตรกรได้ระดับหนึ่ง
ยันปริมาณน้ำเพียงพอต่อพื้นที่การเกษตร   แม่ฮ่องสอน-นายเธียรไชย สาระชัย ผู้อำนวยการโครงการชลประทานแม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า ขณะนี้ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำในเขตจังหวัดแม่ฮ่องสอน 7 อำเภอ จำนวน 27 แห่ง มีปริมาณความจุเฉลี่ย 63.75 เปอร์เซ็นต์ของความจุอ่างสำหรับใช้ในพื้นที่การเกษตร ในเขตชลประทานจำนวน 10,174 ไร่ ยังไม่มีรายงานความเสียหายของผลผลิตที่เกษตรกรปลูกไว้แต่อย่างใด ขณะนี้มีน้ำไหลเข้าอ่างวันละ 2.3 หมื่นลูกบาศก์เมตร ซึ่งเพียงพอต่อความต้องการใช้น้ำในทุกกิจกรรม และหากในช่วงฤดูแล้งปลายเดือน เม.ย. ปริมาณน้ำไหลเข้าอ่างเก็บน้ำลดน้อยลงมาก จนถึงเกณฑ์ที่ต้องงดจ่ายน้ำก็จะแจ้งให้เกษตรกรในพื้นที่ได้รับทราบล่วงหน้าเพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายต่อผลผลิตทางการเกษตรต่อไป
 










NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive