Wednesday, April 14, 2010

กระถางต้นไม้จากใยมะพร้าว สินค้าทำเงินกลุ่มสตรีหนองจิก

กระถางต้นไม้จากใยมะพร้าว
สินค้าทำเงินกลุ่มสตรีหนองจิก





คมชัดลึก :การสร้างอาชีพด้วยการทำผลิตภัณฑ์กระถางต้นไม้จากใยมะพร้าวเพื่อนำมาซึ่งรายได้เลี้ยงตนเองและครอบครัวของชมรมสตรีสายสัมพันธ์ ซึ่งเป็นผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ อ.หนองจิก จ.ปัตตานี ภายใต้กลุ่มวิสาหกิจชุมชนกลุ่มฟ้าใส โดยการสนับสนุนของโรงพยาบาลหนองจิกและสำนักงานเกษตรอำเภอหนองจิก ซึ่งปัจจุบันมีสมาชิกในเครือข่ายจำนวน 15 คน







   ผลิตภัณฑ์กระถางต้นไม้จากใยมะพร้าว ฝีมือของสมาชิกวิสาหกิจชุมชนกลุ่มฟ้าใส ภายใต้การนำของ "ไรตง สะมาแอ" หัวเรี่ยวหัวแรงสำคัญในการผลักดันการทำผลิตภัณฑ์ดังกล่าวเพื่อสร้างรายได้เสริมให้แก่สมาชิก หลังต้องสูญเสียสามีซึ่งเป็นเสาหลักของครอบครัว ที่สำคัญยังเป็นการสร้างสัมพันธไมตรีของสมาชิกในเครือข่ายด้วยการพบปะพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดกันนำมาซึ่งความเข้มแข็งของตนเองและชุมชน
 ไรตง บอกว่า กลุ่มวิสาหกิจชุมชนกลุ่มฟ้าใสนั้นเริ่มต้นมาจากชมรมสตรีสายสัมพันธ์ มีสำนักงานอยู่ที่โรงพยาบาลหนองจิก เป็นการรวบรวมสมาชิกซึ่งส่วนใหญ่เป็นสตรีที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ไม่สงบ ก่อนจะนำความรู้ด้านอาชีพไปส่งเสริมสมาชิกในหมู่บ้าน ในตำบลต่างๆ ของ อ.หนองจิก อาทิ กลุ่มทำลูกประคบสมุนไพร ต.บ่อทอง กลุ่มผลิตผ้ากระเป๋า ต.ท่าด่าน กลุ่มปลูกผักปลอดสารพิษ ต.ยาบี ฯลฯ
 "อำเภอหนองจิก ถือเป็นแหล่งปลูกมะพร้าวที่สำคัญของจังหวัด จะเห็นว่าชาวบ้านที่นี่ปลูกมะพร้าวเกือบทุกหลังคาเรือน การใช้ประโยชน์ก็เอาเฉพาะลูก แต่เปลือกของมันกลับต้องทิ้งเป็นขยะ ก็เลยมาคิดกันว่าเราน่าจะนำเปลือกมะพร้าวมาใช้ประโยชน์ได้ จึงมาตกผลึกกันที่การทำกระถางต้นไม้ เพราะทำง่าย ใช้วัสดุในท้องถิ่นทั้งหมด แต่กว่าจะเป็นอย่างที่เห็นทุกวันนี้ก็ฝึกหัดทำลองผิดลองถูกอยู่นานเหมือนกัน"
 เธอเผยต่อว่าเป้าหมายสำคัญในการทำผลิตภัณฑ์กระถางจากใยมะพร้าวนอกจากจะสร้างรายได้ให้แก่สมาชิกแล้วยังเปรียบเทียบเส้นใยมะพร้าวเสมือนสายใยจากครอบครัวสู่ชุมชน ชุมชนจะเข้มแข็งได้นั้นต้องมาจากความสมัครสมานสามัคคีของคนในชุมชน กระถางใยมะพร้าวจึงเปรียบเสมือนตัวแทนของทุกชุมชนมาถักร้อยสายใยเป็นหนึ่งเดียวกัน
 ส่วนประกอบที่สำคัญในการทำผลิตภัณฑ์ ประกอบด้วยใยมะพร้าวที่บดแล้ว 1 กระสอบ แป้งมันสำปะหลัง 5 กิโลกรัม น้ำร้อน 10 ลิตร จะสามารถทำกระถางต้นไม้ได้ประมาณ 10 ใบ วิธีการทำเริ่มจากนำกะละมังใส่น้ำร้อนแล้วเทแป้งมันสำปะหลังลงไปในน้ำร้อนละลายให้เข้ากันแล้วตั้งพักให้เย็น จากนั้นให้นำใยมะพร้าวมาคลุกกับแป้งมันสำปะหลังที่ละลายไว้แล้ว
 นำกระถางพลาสติกจำนวน 2 ใบ ที่มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางต่างกันมาวางซ้อนกัน แล้วเอาใยมะพร้าวที่คลุกแล้วเทลงไปในกระถางที่เป็นแบบ แล้วแต่งให้เป็นรูปร่างของกระถาง ก่อนที่จะนำไปตากแดดประมาณ 2 ชั่วโมงจึงนำมาแกะพิมพ์ออก จะได้เป็นกระถางต้นไม้ที่สวยงาม ปัจจุบันทางกลุ่มสามารถผลิตกระถางเพื่อจำหน่ายเฉลี่ยวันละ 30-50 ใบ สนนราคาจำหน่ายใบละ 20 บาทขึ้นไป ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับขนาดและแบบของแต่ละใบ
 "ผลิตภัณฑ์ของเราจะมีอยู่ 2 แบบคือ แบบที่ทำจากใยมะพร้าว 100% และแบบที่มีส่วนผสมของแกลบ ทุกแบบจะใช้วัสดุจากธรรมชาติ 100% ส่วนตลาดนอกจากจะว่างขายประจำอยู่ ณ ที่ทำการกลุ่ม(สำนักงานเกษตรอำเภอหนองจิก) มีที่โรงพยาบาลหนองจิก ออกขายตามงานเทศกาลต่างๆ สำหรับลูกค้าหลักเป็นประชาชนในพื้นที่ และพ่อค้าจากต่างถิ่นมาสั่งทำเพื่อนำไปขายต่อ" ไรตงกล่าว
 ผลิตภัณฑ์กระถางใยมะพร้าว ฝีมือสมาชิกกลุ่มวิสาหกิจชุมชนกลุ่มฟ้าใสในต.ตุยง อ.หนองจิก จ.ปัตตานี จึงเป็นทางออกด้านอาชีพที่สร้างรายได้ให้แก่สมาชิกผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ไม่สงบได้เป็นอย่างดี สนับสนุนผลิตภัณฑ์ฝีมือชาวบ้านโทร.08-6749-9707 หรือ 0-7334-9315 ในวันและเวลาราชการ "สุรัตน์ อัตตะ"










NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

1 comment:

  1. ถ้าคุณมีความสนใจในสินค้าพลาสติกมีสถานที่ที่ดีมากที่จะได้รับสินค้าพลาสติกจากในประเทศไทย

    Plastics Thailand

    ReplyDelete

Blog Archive