Wednesday, April 14, 2010

รอบรั้วเกษตร (พฤหัสบดีที่ 15 เมย 53)

รอบรั้วเกษตร (พฤหัสบดีที่ 15 เมย 53)



คมชัดลึก :






ป่าบอนวางแผนทำนาปรัง  พัทลุง -  นายสมบัติชัยเจริญ บุญสนอง เกษตรอำเภอป่าบอน เปิดเผยว่า อำเภอป่าบอนมีเกษตรกรทำนาปรังจำนวน 4 ตำบล คือ ต.ทุ่งนารี ต.โคกทราย ต.ป่าบอน และ ต.วังใหม่ รวมพื้นที่ทำนาประมาณ 3,200 ไร่ โดยให้เกษตรกรที่ต้องการปลูกข้าวนาปรังจะต้องเตรียมแปลงนาให้เสร็จในช่วงกลางเดือนนี้เพื่อที่ทางชลประทานจะได้ปล่อยน้ำเข้าสู่แปลงนาให้เกษตรกรทำนาพร้อมกัน ซึ่งขณะนี้อ่างเก็บน้ำอำเภอป่าบอน มีปริมาณน้ำลดลงเหลือปริมาณน้ำประมาณ 18 ล้านลูกบาศก์เมตร แต่คาดว่าเพียงพอให้เกษตรกรใช้ในการทำการเกษตรในฤดูกาลนี้ได้ โดยกลุ่มผู้ใช้น้ำและเกษตรกรผู้ใช้น้ำต้องแบ่งปันการใช้น้ำและช่วยกันบำรุงรักษาคันคูน้ำเพื่อให้น้ำระบายได้ดี ทางชลประทานจะได้ออกตรวจสอบพื้นที่เหมืองหรือคันคูน้ำที่ชำรุดและเพื่อซ่อมบำรุง ก่อนจะปล่อยน้ำให้แก่เกษตรกร
มั่นใจน้ำในอ่างฯมีมากพอ  เพชรบุรี - นายชาย พานิชพรพันธุ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี เปิดเผยว่า จังหวัดเพชรบุรี ได้ประกาศพื้นที่ประสบภัยแล้งทั้ง 8 อำเภอมาตั้งแต่เดือน ธ.ค.2552 โดยพื้นที่ที่ประสบภัยแล้งในปัจจุบันเป็นพื้นที่ที่อยู่นอกเขตชลประทาน ราษฎรขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภค โดยเฉพาะในพื้นที่ด้านใต้ของ อ.ชะอำ อ.ท่ายาง และ อ.หนองหญ้าปล้อง ซึ่งทางจังหวัดได้แก้ไขด้วยการนำน้ำไปแจกจ่ายเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น และได้ขอร้องเกษตรกรในพื้นที่นอกเขตชลประทานให้ลดพื้นที่เพาะปลูกลง ส่วนปัญหาภัยแล้งในเขตชลประทานปีนี้ไม่มีปัญหา เนื่องจากน้ำในอ่างเก็บน้ำแก่งกระจาน และอ่างเก็บน้ำห้วยแม่ประจันต์ ยังคงมีถึง 60 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งส่งผลให้ระดับน้ำในคลองชลประทานและแม่น้ำเพชรบุรีมีมากเพียงพอ
ลงนามส่งออกผลไม้ผ่านสหกรณ์    กรุงเทพฯ - นายฉกรรจ์ แสงรักษาวงศ์ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ เผยถึงการลงนามบันทึกข้อตกลงร่วมมือทางการค้าผลไม้กับตัวแทนบริษัทผู้ส่งออกผลไม้สำหรับฤดูกาลผลผลิตผลไม้ของไทยในพื้นที่ทั้งสามจังหวัดประจำปี 2553 นี้ว่า เพื่อให้ผลประโยชน์จากการจำหน่ายผลไม้ได้ถึงมือเกษตรกรอย่างเต็มที่ ซึ่งพิธีลงนามครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประชาสัมพันธ์ผลไม้คุณภาพของ จ.ระยอง จ.จันทบุรี และ จ.ตราด รวมทั้งเพื่อพัฒนาและสร้างความเข้มแข็งให้แก่สถาบันเกษตรกรและสหกรณ์ให้สามารถผลิตและรวบรวมผลไม้คุณภาพเพื่อส่งออกต่างประเทศ รองรับการแก้ไขปัญหาผลไม้ล้นตลาดในระยะยาวและราคาตกต่ำ นอกจากนี้ยังเป็นการสร้างความสัมพันธ์ทางการค้าที่ดีระหว่างกัน บนหลักการสร้างพันธมิตรทางธุรกิจและผลประโยชน์ร่วมกัน อันเป็นการส่งเสริมความมั่นคงในอาชีพของเกษตรกรผู้ปลูกผลไม้สืบไป            










NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive