Saturday, May 22, 2010

คนรักหมา หมาตัวแรกของผม

คนรักหมา หมาตัวแรกของผม



คมชัดลึก :หลังจากสร้างความประทับใจในวันและคืนแรกที่ได้อยู่ร่วมกัน โดยเฉพาะกับผม เพราะมิคกี้เป็นหมาตัวแรกในชีวิต เรา 3 คนพ่อแม่ลูก (หมา) ก็อาศัยอยู่ในบ้านเช่าหลังน้อยชานเมืองกาญจน์ต่อมาอย่างราบรื่น มิคกี้ไม่เคยก่อปัญหายุ่งยากทั้งทางธุรการและยุทธการให้เราแต่อย่างใด และนอกเหนือจากเรื่องวินัยของการขับถ่ายแล้ว ยังมีอีกเรื่องหนึ่งที่ผมยังจำได้ ที่ยิ่งทำให้เรารักหมาตัวแรกของเรามากยิ่งขึ้นไปอีก






นิสัยปกติอย่างหนึ่งของลูกหมาที่มือใหม่หัดเลี้ยงทั้งหลายควรรับทราบไว้คือ ในช่วงที่ฟันของเขากำลังงอกนั้นจะเกิดอาการอยากกัดโน่นกัดนี่ อาจเป็นเพราะรู้สึกรำคาญยุบยิบขณะฟันกำลังจะแทรกตัวผ่านเหงือกขึ้นมาก็ได้ เปรียบเทียบได้กับลูกคนเรานี่แหละครับ ตอนฟันงอกก็อยากกัดโน่นกัดนี่เหมือนกัน เขาถึงทำของเล่นไว้ให้ลูก (คน) ขบเคี้ยวแก้อาการ “มันเขี้ยว” อย่างที่เรียกกัน
 ดังนั้น ช่วงนี้แหละที่หากเจ้าของไม่เข้าใจธรรมชาติของลูกหมา หรือไม่ได้เตรียมพร้อมรับ “สถานการณ์ฉุกเฉินที่ร้ายแรงพอสมควร” เรื่องที่อาจเกิดขึ้นก็คือรองเท้าคู่โปรดหรือประเป๋าหลุยส์ที่หิ้วมาจากประเทศนอกผ่านด่านศุลกากรสนามบินสุวรรณภูมิมาได้อย่างใจหายใจคว่ำ หรือแม้กระทั่งขาโต๊ะ ฯลฯ ก็อาจมีสิทธิเสียหายเพราะตกเป็นเครื่องมือบำบัดความคันเหงือกของน้องหมา ซึ่งอาจจะตามมาด้วยการใช้กำลังเข้าปราบปรามตามแบบสากลจากเบาไปหาหนัก เริ่มด้วย “วัตถุความเร็วต่ำ” คือฝ่ามือเผียะเข้าให้ หรือถ้าโกรธจัด ยั้งไม่อยู่ก็อาจเพิ่มเป็นวัตถุความเร็วสูงขึ้นก็ได้
 โกรธกันเยอะแล้วครับระหว่างคนกับหมา ดีไม่ดีคนข้างเคียงเขาเห็นว่าทำรุนแรงไปผิดหลักสากลแล้วยื่นมือเข้ามาแทรกแซง ว่าไปทำร้ายหมาผู้บริสุทธิ์ปราศจากอาวุธเพราะเขี้ยวยังไม่งอกได้อย่างไร
 หรือจะอ้างว่าเป็นเรื่องภายใน...ต่างชาติไม่เกี่ยว ?
 ถ้าเข้าใจธรรมชาติช่วงนี้ของน้องหมาก็หาทางป้องกันไว้ครับ ตามร้านเพ็ทช็อปเขาเอาหนังวัวมาดัดแปลงทำเป็นรูปกระดูก หรือให้สะใจกันไปเลยก็รูปรองเท้าซึ่งมีทั้งรองเท้าแตะไปจนถึงหุ้มส้น ซื้อไปฝากน้องหมาของท่าน จะได้มีที่ลองเขี้ยว ไม่ต้องใช้รองเท้า กระเป๋า ขาโต๊ะ รีโมทคอนโทรล ฯลฯ ให้หมางใจกัน และเมื่อฟันงอกเต็มที่อาการคันเหงือกเหล่านี้ก็จะหายไปเอง เลิกมันเขี้ยว เลิกกัดข้าวกัดของ...
 ใครมาเที่ยวบ้านผม หากช่างสังเกตจะเห็นรอยฟันแทะปรากฏเป็นหลักฐานทางโบราณคดีอย่างชัดเจนอยู่ทั่วไปตามขาโต๊ะ รับรองได้ว่าไม่ใช่ฝีปากลูกหลานของผมซึ่งแม้จะซนดุเดือดเลือดพล่านเพียงใดตามประสาผู้สืบสกุลทหารกล้า แต่ก็ไม่ถึงกับแทะขาโต๊ะหรอกครับ
 ฝีปากของลูกหมากว่า 20 ตัวที่เราเลี้ยงติดต่อกันมานั่นเอง...
 แต่รับประกันซ่อมฟรี ไม่มีรอยแทะของมิคกี้หมาตัวแรกของเราแต่อย่างใด...
 บัญชร ชวารศิลป์








ข่าวที่เกี่ยวข้องภาพมันฟ้องตร.ลิ้นพันวางยา "ศอฉ."หุ่นยนต์ ส.ส.ไอเดีย3ดีรุ่นจิ๋วสะท้อน ส.ส.ในฝันประชาชน อย่ามาก อย่าน้อยเกินไป นิรุตติ์ ศิริจรรยา...กินข้าววันละมื้อกว่าจะถึงวันนี้

NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive