Thursday, May 20, 2010

ทุ่ม131ล้านผุดศูนย์ข้าวรับเปิดค้าเสรี

ทุ่ม131ล้านผุดศูนย์ข้าวรับเปิดค้าเสรี



คมชัดลึก :ก.เกษตรฯ อัดงบ 131 ล้านบาท จัดทำโครงการพัฒนาศักยภาพการผลิตข้าว รับการเปิดเสรีการค้าอาเซียน นำร่องใน 5 จังหวัด






 นายธีระ วงศ์สมุทร รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า กระทรวงเตรียมจัดสรรงบประมาณ 131 ล้านบาท จัดทำโครงการเพิ่มศักยภาพการผลิตข้าวและสร้างความเข้มแข็งให้ชาวนาเพื่อรองรับผลกระทบจากการเปิดเสรีการค้าอาเซียน (อาฟตา) รวม 3 ปี (เม.ย.2553-เม.ย.2555) เพื่อพัฒนาศักยภาพการผลิตข้าวของชาวนาให้เข้มแข็งสามารถแข่งขันกับประเทศคู่แข่งทางการค้าได้
 ทั้งนี้ มีหน่วยงานหลักที่รับผิดชอบคือ กรมการข้าว ซึ่งจะทำงานบูรณาการร่วมกับหน่วยงานอื่นๆ เพื่อเป็นต้นแบบการพัฒนาการผลิตข้าวและชาวนาอย่างครบวงจรในรูปของการพัฒนาเป็นศูนย์ข้าวชุมชน เพื่อให้ชุมชนเกิดความเข้มแข็ง พึ่งพาตนเอง และเน้นการมีส่วนร่วมขององค์กรปกครองท้องถิ่น
 โดยเป้าหมายการพัฒนาศูนย์ข้าวชุมชนนั้น แบ่งเป็นศูนย์ข้าวหลัก จำนวน 5 ศูนย์ และศูนย์ชุมชน 50 ศูนย์ รวม 55 ศูนย์ ในพื้นที่นำร่อง 5 จังหวัด ได้แก่ อ่างทอง นครสวรรค์ สุรินทร์ อำนาจเจริญ อุดรธานี พร้อมจัดทำหมู่บ้านต้นแบบลดต้นทุนการปลูกข้าวในพื้นที่นำร่อง 6 จังหวัดได้แก่ สุรินทร์ อุดรธานี อำนาจเจริญ นครสวรรค์ อ่างทอง และนครศรีธรรมราช
 อย่างไรก็ตาม การดำเนินงานผ่านศูนย์ข้าวชุมชน จะดำเนินการถ่ายทอดความรู้ การจัดการเมล็ดพันธุ์ดี การลดต้นทุนการผลิต การจัดการกับศัตรูข้าว รวมถึงการถ่ายทอดความรู้โดยทำเป็นแปลงสาธิตการเรียนรู้ โดยกรมการข้าวจะทำแบบบูรณาการ
 นอกจากนี้จะจัดทำระบบพยากรณ์เตือนภัย จากปัญหาศัตรูพืชเพื่อให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ โดยกำหนดให้ศูนย์ข้าวชุมชนเป็นเครือข่ายการเตือนภัย ที่สามารถพยากรณ์ เตือนภัยได้อย่างแม่นยำ








ข่าวที่เกี่ยวข้อง จี้พัฒนากาแฟสู่มาตรฐานจีเอพีรุกตลาดตปท.วิกฤติหนี้กรีซระเบิดเวลาลูกใหม่หวั่นลามยุโรปกระทบถึงเศรษฐกิจไทย พอแล้วรวย - ปฏิรูปรอบด้าน

หนุนฮับแปรรูปสินค้าสัตว์น้ำหลากหลายภาษาในอียู

NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive