Saturday, May 22, 2010

ท่องโลกเกษตรกับคมชัดลึก(1)ดูวิถีพอเพียงที่ศูนย์มาบเอื้อง

ท่องโลกเกษตรกับคมชัดลึก(1)ดูวิถีพอเพียงที่ศูนย์มาบเอื้อง



คมชัดลึก : กว่า 20 ปีที่ อ.วิวัฒน์ ศัลยกำธร หรืออาจารย์ยักษ์ มหาลัยคอกหมู ประธานมูลนิธิกสิกรรมธรรมชาติ ได้เนรมิตพื้นที่แห้งแล้งกันดาร มีสภาพเป็นดินดานจำนวนกว่า 40 ไร่ เป็น "ศูนย์กสิกรรมธรรมชาติมาบเอื้อง" ที่บ้านมาบเอื้อง ต.หนองบอนแดง อ.บ้านบึง จ.ชลบุรี เมื่อครั้งที่เขายังรับใช้ใต้เบื้องพระยุคลบาท ในฐานะที่รับราชการใกล้ชิดพระองค์ท่าน ในหน่วยงานสำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ (กปร.) สำนักนายกรัฐมนตรี






 มาถึงวันนี้ "ศูนย์กสิกรรมธรรมชาติมาบเอื้อง" ได้กลายเป็นแหล่งเรียนรู้ ดูงานและสถานที่ฝึกอบรมสำหรับผู้ที่สนใจในวิถีพอเพียง ทั้งภาครัฐ เอกชน ตลอดจนประชาชนที่สนใจโดยทั่วไป ตามหลักเกษตรทฤษฎีใหม่ ภายใต้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตามแนวพระราชดำริพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มาแล้วนับหมื่นราย มีเครือข่ายอยู่ทั่วประเทศกว่า 60 ศูนย์
 "ท่องโลกเกษตร" อาทิตย์นี้จะพาไปดูการทำงานและกิจกรรมของศูนย์ ภายใต้การกมบังเหียนของ อ.วิวัฒน์ ศัลยกำธร ที่ได้พลิกฟื้นดินดาน ใช้ประโยชน์อะไรไม่ได้กลายเป็นป่าที่สมบูรณ์ อุดมไปด้วยพืชผักและผลไม้นานาชนิดที่ปลูกไว้ภายในศูนย์แห่งนี้
  ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ อ.วิวัฒน์  ศัลยกำธร จึงได้รวบรวมกลุ่มคนในหลายๆ อาชีพที่มีแนวคิด แนวอุดมการณ์ ในการที่จะฟื้นฟูประเทศ โดยการนำแนวคิดเรื่องทฤษฎีใหม่เศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้กับการทำการเกษตร และการดำรงชีวิตให้อยู่รอดได้อย่างยั่งยืน รวมทั้งการรณรงค์ให้เกษตรกรเลิกใช้สารเคมี หยุดการพึ่งพาชาติตะวันตก และหันกลับมาพึ่งพาตนเอง โดยใช้เทคโนโลยี และภูมิปัญญาชาวบ้านที่เคยสืบทอดกันมาเพื่อเน้นการทำเกษตรที่ยั่งยืนบนผืนแผ่นดินไทย
  จึงได้จัดตั้งเป็น “ชมรมกสิกรรมธรรมชาติ” ขึ้นในปี 2540 ก่อนที่จดทะเบียนเป็น มูลนิธิกสิกรรมธรรมชาติ เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม 2544 โดยมีเป้าหมายเพื่อเป็นการนำโครงการต่างๆ ที่ชมรมได้ดำเนินการมาสานต่อ และเผยแพร่ ขยายให้กว้างไกลยิ่งขึ้น ซึ่งปัจจุบันมีเครือข่ายของมูลนิธิกระจายอยู่ทั่วประเทศจำนวน 63 ศูนย์ สำหรับใช้เป็นต้นแบบให้แก่ประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียงเพื่อนำไปใช้เป็นแบบอย่างในการประกอบอาชีพ
 ปัจจุบันศูนย์กสิกรรมธรรมชาติมาบเอื้อง ภายใต้การดูแลและดำเนินการโดยมูลนิธิกสิกรรมธรรมชาติ ที่มี อ.วิวัฒน์ เป็นประธาน นับเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ด้านการเกษตรตามแนวทฤษฎีใหม่ ภายใต้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงอย่างครบวงจร มีหลักสูตรการอบรมที่หลากหลาย อาทิ การพัฒนาผู้นำการเปลี่ยนแปลงสู่การพึ่งตนเองตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง, การเลี้ยงกุ้งด้วยเทคโนโลยีชีวภาพ, เทคโนโลยีการผลิตส้มด้วยชีวภาพ, การจัดน้ำเสียและขยะด้วยเทคโนโลยีชีวภาพ, เทคโนโลยีการผลิตไม้ผลอินทรีย์, การบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมตามแนวพระราชดำริ,  เทคนิคการวางแผนเชิงยุทธศาสตร์สู่การเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลง, และหลักสูตรการสร้างป่าชุมชน
 ทุกหลักสูตรนั้น อ.วิวัฒน์ บอกว่า เน้นให้เข้าใจถึงปรัชญา หลักการ แนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง การสร้างกระบวนการมีส่วนร่วม การวิเคราะห์  สังเคราะห์ การสร้างภาวะผู้นำ  การปรับเปลี่ยนวิธีคิด การสร้างจิตสำนึกใหม่แบบพึ่งตนเองการเรียนรู้กระแสการเปลี่ยนแปลง และรู้เท่าทัน โดยผู้ที่จะเข้าอบรมในศูนย์แห่งนี้ แต่ละหลักสูตรมีระยะเวลาที่แตกต่างกันไปตั้งแต่หลักสูตรเรียนรู้ 2 วัน 1 คืนถึง 8 วัน 8 คืน หรือจะฝึกจนชำนาญถึง 3 เดือนก็ได้ โดยทุกหลักสูตรเรียนฟรี โดยมีงบประมาณการสนับสนุนจากภาครัฐด้วยจำนวนหนึ่ง
  ผลจากความหลากหลายของหลักสูตรนั่นเอง ทำให้เนื้อที่กว่า 40 ไร่ ภายในศูนย์ในปัจจุบัน ได้มีการจัดแบ่งพื้นเป็นสัดส่วน เพื่อให้สอดคล้องในการปฏิบัติของแต่ละหลักสูตรอย่างลงตัว โดยแบ่งเป็นฐานการเรียนรู้ต่างๆ จำนวน 9 ฐานเพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้ฝึกการปฏิบัติจริง อาทิ คนเอาถ่าน คนมีไฟ คนรักษ์ป่า คนมีน้ำยา เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีส่วนที่เป็นพื้นที่ป่า 3 อย่างประโยชย์ 4 อย่าง สำหรับปลูกไม้ยืนต้นไว้ใช้สอย ทำบ้าน ทำฟืน ปลูกไม้ผลไว้กิน และพืชผักส่วนครัวไว้ประกอบอาหารและสมุนไพร ซึ่งไม้ทั้ง 3 ชนิดนี้จะให้ประโยชน์อย่างมหาศาลในการสร้างความสมดุลให้แก่ระบบนิเวศ ซึ่งจะช่วยลดภาวะโลกร้อนนั่นเอง
 และในวันเสาร์ที่ 12 มิถุนายน 2553 นี้ โครงการท่องโลกเกษตรกับ "คม ชัด ลึก" จะพาผู้สนใจเยี่ยมชมศูนย์กสิกรรมธรรมชาติมาบเอื้อง โดยมี "อ.วิวัฒน์ ศัลยกำธร" ประธานมูลนิธิให้เกียรติเป็นวิทยากรบรรยายสรุปการดำเนินงาน พร้อมพาเยี่ยมชมกิจกรรมที่น่าสนใจตามจุดต่างๆ   -2 วัน 1 คืนกับคมชัดลึก
 เสาร์ที่ 12 มิถุนายน 255306.00 น. - พร้อมกันที่อาคารเนชั่นฯ ถ.บางนา-ตราด (กม.4.5)         (รับประทาน ชา กาแฟ โอวัลติน ปาท่องโก๋ ร้อนๆ ก่อนออกเดินทาง)06.30 น. - เดินทางไปยังศูนย์กสิกรรมธรรมชาติมาบเอื้อง อ.พนัสนิคม จ.ชลบุรี09.00 น. - ถึงศูนย์มาบเอื้อง ฟังบรรยายสรุปจาก อ.วิวัฒน์ ศัลยกำธร หรือ อ.ยักษ์ มหาลัยคอกหมู        พร้อมเยี่ยมชมกิจกรรมภายในศูนย์10.30 น. - ออกเดินทางไปยังสวนวิชาพันธุ์ไม้ อ.หนองใหญ่ จ.ชลบุรี11.00 น. - ถึงสวนวิชาพันธุ์ไม้ ฟังบรรยายสรุปจาก วิชา โกมลกิจเกษตร เจ้าของสวน  12.00 น. - รับประทานอาหารกลางวัน ณ ร้านก๋วยเตี๋ยวปลาสามย่าน อ.แกลง จ.ระยอง13.00 น. - ออกเดินทางไปยังศูนย์แสดงพันธุ์สัตว์น้ำระยอง ต.เพ อ.เมือง จ.ระยอง 14.00 น. - ถึงศูนย์แสดงพันธุ์สัตว์น้ำระยอง เยี่ยมชมกิจกรรมของศูนย์16.00 น. - ไหว้สักการะอนุสาวรีย์สุนทรภู่ อ.แกลง จ.ระยอง18.00 น. - รับประทานอาหารเย็น ณ ร้านตังเก แหลมแม่พิมพ์20.00 น. - เข้าที่พัก ณ โรงแรมระยองสตาร์  อาทิตย์ที่ 13 มิถุนายน 255308.00 น. - รับประทานอาหารเช้าที่โรงแรม 09.00 น. - เดินทางไปยังสวนลุงไพบูลย์ ต.นาตาขวัญ อ.เมือง จ.ระยอง 09.30 น. - ถึงสวนลุงไพบูลย์ของลุงไพบูลย์ อรัญนารถ พร้อมลิ้มรสผลไม้สดๆ จากสวน 10.30 น. - เดินทางไปยังเรือนเพาะชำหม้อข้าว หม้อแกงลิงของ ประกิต โพธิ์ศรี  11.00 น. -  ถึงเรือนเพาะชำหม้อข้าว หม้อแกงลิง พร้อมเยี่ยมชมขั้นตอนการเพาะชำ12.00 น. - รับประทานอาหารกลางวัน ณ สวนย่าสน (คนเคยมา) ต้นตำรับอาหารพื้นเมืองระยอง  13.00 น. - เดินทางไปยังตลาดกลางผลไม้ จ.ระยอง14.00 น. - เลือกซื้อผลไม้และของฝากตามอัธยาศัย15.00 น. - เดินทางกลับกรุงเทพฯ18.00 น. - ถึงอาคารเนชั่นฯ ถ.บางนา-ตราด (กม.4.5) โดยสวัสดิภาพ  สนใจสอบถามรายละเอียดและสำรองที่นั่งโทร.0-2338-3356-7, 08-9497-5500 (ค่าลงทะเบียน 3,852 บาท/ท่าน รับเพียง 40 ท่าน)
สุรัตน์ อัตตะ
 








ข่าวที่เกี่ยวข้องตำนานแผ่นดิน-ศูนย์ป้องกันและปราบปรามประมงทะเลอ่าวไทยฝั่งตะวันออก จ.ระยอง บ้าน+อพาร์ตเมนต์ไม่บานที่สุพรรณบุรีนศ.แบ่งโซนสมัชชาคุณธรรมคาดลดจำนวนคนโกงประเทศเปิดบ้านเป็น"ศูนย์เรียนรู้"หนุนเกษตรกรทำปุ๋ยใช้เองพุธที่ 19 พฤษภาคม 2533



NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive