Saturday, May 22, 2010

หุ่นยนต์ ส.ส.ไอเดีย3ดีรุ่นจิ๋วสะท้อน ส.ส.ในฝันประชาชน

หุ่นยนต์ ส.ส.ไอเดีย3ดีรุ่นจิ๋วสะท้อน ส.ส.ในฝันประชาชน



คมชัดลึก : แทบไม่น่าเชื่อว่าการออกแบบหุ่นยนต์สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือ หุ่นยนต์ ส.ส. ของเด็กประถม โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายประถม 54 คน ส่วนใหญ่แสดงไอเดียชี้ชัดว่า ต้องการสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ที่สามารถทำประโยชน์ให้แก่บ้านเมืองได้หลากหลาย ช่วยผู้ประสบภัยจากเหตุการณ์ต่างๆ ได้ทันท่วงที และที่สำคัญเด็กๆ ไม่ต้องการให้มีการคอรัปชั่นในบ้านเมืองของเราอีกต่อไป มีหน้าตาและคุณสมบัติที่หลากหลายแตกต่างกันไปตามจินตนาการ






นี่คือจินตนาการที่เกิดขึ้นจากการประกวดออกแบบหุ่นจำลองตามจินตนาการของนักเรียนวิชา 3 ดี แอนิเมชั่น (3D Animation) ระดับประถมศึกษา โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายประถม และกิจกรรมของกลุ่มนักเรียนโครงการไอซีที จีเนียส ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ที่โรงเรียนวชิรธรรมสาธิต ซึ่งกำหนดว่า ให้นักเรียนผู้เข้าแข่งขันทุกคนออกแบบหุ่นจำลองตามจินตนาการ ด้วยคอมพิวเตอร์ในรูปแบบ 3 ดี แอนิเมชั่น (3D Animation) ภายใต้หัวข้อ หุ่นยนต์สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือ “หุ่นยนต์ ส.ส.” ผลปรากฏว่า "ส.ส.สับปะรดล้อเบิ้ม" ของ “น้องป่าน" ด.ญ.ศุภลาภินี ภักดีฉนวน นักเรียนชั้น ป.3 แอนิเมเตอร์ ที่อายุน้อยที่สุดของการประกวดครั้งนี้ ได้รับคัดเลือกให้เป็นผลงานที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ 
น้องป่าน เล่าว่า “ส.ส.สับปะรดล้อเบิ้ม"  มีจุดเด่นอยู่ที่มีตารอบตัวคอยตรวจจับความชั่วร้ายในบ้านเมือง สอดส่องดูแลไม่ให้เกิดการคอรัปชั่น มีมือที่ใหญ่สามารถช่วยเหลือประชาชนได้อย่างรวดเร็ว พุงโตเหมาะเป็นที่หลบภัยและที่พักพิงของประชาชน ถึงแม้จะตัวใหญ่แต่ก็เคลื่อนไหวได้รวดเร็ว ทำให้สามารถเข้าถึงพื้นที่และบรรเทาความเดือดร้อนได้ทันท่วงที ที่สำคัญมีระบบความคิดที่สอนให้ประชาชนรู้จักทำงานและสามารถสร้างงานให้ประชาชนได้เหมาะสมกับความสามารถของเขา ถ้ามี ส.ส.สับปะรดล้อเบิ้มในเมืองไทย บ้านเมืองจะพัฒนาได้อย่างรวดเร็ว ประชาชนมีคุณภาพ และพึ่งพาตนเองได้
ขณะที่ ผลงานการออกแบบ “หุ่นยนต์ ส.ส.” ในรูปแบบ 3 ดี แอนิเมชั่น (3D Animation) ของกลุ่มนักเรียนโครงการไอซีที จีเนียส ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ที่โรงเรียนวชิรธรรมสาธิต ซึ่งได้รับการส่งเสริมให้เรียนรู้เทคโนโลยีในเชิงสร้างสรรค์กันตั้งแต่เด็กๆ เลยทีเดียว ปรากฏว่ามีผลงานการออกแบบที่ส่งเข้าประกวดทั้งหมดกว่า 70 ชิ้น ซึ่งรางวัลชนะเลิศเป็นหุ่นยนต์ ส.ส. “มิสเตอร์ อีโค่”  ฝีมือออกแบบของ “น้องจ๋า” ด.ญ.ศศิภา ไกรสาลีย์ นักเรียนชั้น ม.2 ที่มาพร้อมไหวพริบปฏิภาณในการตอบข้อซักถามของคณะกรรมการได้อย่างดีเยี่ยม
น้องจ๋า เล่าถึง  ส.ส. “มิสเตอร์ อีโค่” ว่า  “เป็นหุ่นยนต์  ส.ส.ที่มีลักษณะเด่นตรงที่มีคุณธรรม จริยธรรมสูง รับฟังความคิดเห็นของประชาชน  เข้าช่วยเหลือประชาชนได้อย่างรวดเร็วในทุกที่ทุกสถานการณ์ และที่สำคัญต้องเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม, อยากให้มี ส.ส.อย่างมิสเตอร์ อีโค่มาบริหารประเทศมากๆ จะได้อยู่ดีกินดี มีความสุข เพราะมี ส.ส.ที่ตั้งใจทำงานเพื่อประชาชนอย่างแท้จริง
รศ.สุปราณี จิราณรงค์ ผู้อำนวยการโรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายประถม และรองคณบดีคณะครุศาสตร์ จุฬาฯ และอาจารย์พิชยนันท์ สารพานิช ผู้อำนวยการโรงเรียนวชิรธรรมสาธิต ให้ความเห็นตรงกันว่า การพัฒนาการศึกษาด้านเทคโนโลยีและคอมพิวเตอร์ของเยาวชน ต้องทำด้วยใจมุ่งมั่นที่จะพัฒนานักเรียนให้มีคุณภาพทางการศึกษา มีความสุขที่จะศึกษา มีทักษะที่จะนำสิ่งที่ศึกษานั้นไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ ที่สำคัญสามารถใช้เทคโนโลยีสู่ความเป็นสากลได้อย่างสร้างสรรค์ซึ่งน้องๆ และพ่อแม่ ผู้ปกครอง ต้องการชมผลงานการออกแบบหุ่นจำลองตามจินตนาการด้วยคอมพิวเตอร์ในรูปแบบ 3 ดี แอนิเมชั่น (3D Animation) ภายใต้หัวข้อ “หุ่นยนต์ ส.ส.” ของน้องๆ ทั้งสองโรงเรียน ขอชมได้ที่โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายประถม โรงเรียนวชิรธรรมสาธิต และสถาบันไอครีเอชั่น 3 ดี แอนิเมชั่น สำหรับเยาวชน  ถนนชิดลม สอบถามได้ทุกวันที่ โทร.0-2655-1051-2








ข่าวที่เกี่ยวข้องฟากกว๊านเสริมศักยภาพครู-นร.สู่แนวร่วมสร้าง ร.ร.แกนนำไอซีทีเด็กไทยยอดเยี่ยมแข่งหุ่นยนต์นานาชาติไต้หวันมทร.รัตนโกสินทร์โกอินเตอร์ส่งหุ่นยนต์กู้ภัยชิงแชมป์โลกสารพันไอทีประจำวันที่2พ.ค.

อาทิตย์ที่ 18 เมษายน 2553


NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive