Thursday, May 20, 2010

เปิดบ้านเป็นศูนย์เรียนรู้หนุนเกษตรกรทำปุ๋ยใช้เอง

เปิดบ้านเป็นศูนย์เรียนรู้หนุนเกษตรกรทำปุ๋ยใช้เอง



คมชัดลึก : แม้ "โสมนัส เสมอพิทักษ์" จะอยู่ในแวดวงการเมืองท้องถิ่น ในฐานะสมาชิกเทศบาลตำบลท่าแร่ เขต 1 อ.เมือง จ.สกลนคร แต่ด้วยพื้นเพเดิมเป็นเกษตรกร เขาจึงไม่ทิ้งอาชีพเดิม ประกอบกับปัจจุบัน เห็นเกษตรกรใช้สารเคมีมาใช้อย่างกว้างขวาง เขาจึงมาส่งเสริมให้ชาวชุมชนในพื้นที่ผลิตปุ๋ยใช้เอง ไม่ต้องซื้อหา เพื่อลดการใช้ยาฆ่าแมลงในแปลงการเกษตร ที่สำคัญคนในชุมชนมีอาชีพ สร้างรายได้ โดยเปิดบ้านพักตัวเองที่หมู่ 1 ถ.คำในสว่าง ต.ท่าแร่ เป็นศูนย์เรียนรู้กลุ่มเกษตรกรเทศบาลตำบลท่าแร่ เน้นยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียง






 โสมนัส เล่าว่า ที่ผ่านมาประชาชนและเกษตรกรในพื้นที่ ต.ท่าแร่ ใช้น้ำยาเคมี หรือสารต่อต้านแมลงในภาคเกษตรอย่างกว้างขวาง ซึ่งส่งผลค้างเคียงต่อสุขภาพและผลผลิตด้านการเกษตรเพราะขาดความรู้ความเข้าใจในการดูแลในการแก้ไขปัญหา โดยสารเคมีเหล่านี้เมื่อมีการชำระล้างด้วยน้ำ ทำให้น้ำไหลลงไปสู่แหล่งน้ำธรรมชาติภายในชุมชนในปริมาณที่มาก โดยเฉพาะทะเลสาบน้ำจืดหนองหาร เนื่องจากชุมชนท่าแร่มีพื้นที่ติดต่อกับแหล่งน้ำดังกล่าว จึงส่งผลต่อสุขภาพคนในชุมชนโดยตรง   ในที่สุดจึงตัดสินใจหันไปส่งเสริมการผลิตปุ๋ยจากสารอินทรีย์และจุลินทรีย์ เพื่อลดปริมาณสารเคสิ่งเจือปนในพืชผัก และลดอาการป่วยของคนในชุมชนที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จึงเข้าร่วมฝึกอบรมกระบวนการความรู้ความเข้าใจจากสำนักงานเกษตรจังหวัดสกลนคร ในโครงการ "พัฒนาศักยภาพนักจัดการชุมชน" หลักสูตรผู้นำการพัฒนา เป็นเวลา 1 ปี ในปี 2552 ที่ผ่านมา เมื่อได้ความรู้ทั้งด้านวิชาการและภาคปฏิบัติ จึงนำความรู้ลงมาถ่ายทอดให้แก่คนในชุมชน แรกเริ่มมีเกษตรกรให้ความสนใจเพียง 5-10 ราย หลังจากกอบรมแล้วเกษตรกรเหล่านี้ได้นำกลับไปปฏิบติจนประสบความสำเร็จ พร้อมกับเชิญชวนเกษตรกรในพื้นที่ใกล้เคียงที่สนใจเข้าร่วม จนแผ่ขยายการปฏิบัติออกไปเป็นวงกว้าง ซึ่งปัจจุบันมีสมาชิกเข้ามาศึกษาแล้วกว่า 70 คน
 "สารอินทรีย์ คือ สารสกัดธรรมชาติ ซึ่งเป็นโครงสร้างของผลผลิตจากเปลือกกุ้ง กระดองปู แกนปลาหมึก และผนังเซลล์ของเห็ดและราบางชนิด มีคุณสมบัติพื้นฐานเข้ากับธรรมชาติได้ดี ย่อยสลายง่าย ไม่ก่อให้เกิดอันตรายต่อสภาพแวดล้อม เมื่อนำไปใช้ในการเกษตรเพื่อเร่งการเจริญเติบโตของพืช และสัตว์แลกเนื้อ ใช้เคลือบผลไม้เพื่อยืดอายุการรักษาและใช้เป็นสารถนอมอาหารจุลินทรีย์เพื่อการเกษตร เป็นสิ่งมีชีวิตและช่วยย่อยสารอินทรีย์วัตถุต่างๆ ที่มีอยู่ในดินเพื่อให้ดินมีชีวิตขึ้นมาใหม่ สร้างความอุดมสมบูรณ์ให้แก่กัน ปัจจุบันพบว่าเกษตรกรที่นำสารอินทรีย์และจุลินทรีย์ไปใช้ในระดับไร่นากันอย่างแพร่หลาย ส่งผลให้เกษตรกรลดต้นทุนการผลิตและเพิ่มรายได้ อีกทั้งปลอดถัยจากสารพิษ" โสมนัส กล่าว
 หากสถาบันเกษตร หรือเกษตรกรทั่วไปที่สนใจสามารถสอบถามได้ที่เป็นศูนย์เรียนรู้กลุ่มเกษตรกรเทศบาลตำบลท่าแร่นั่นเอง
นรากร เวชกามา








ข่าวที่เกี่ยวข้อง"ปุ๋ยอินทรีย์"จากเศษทะลายปาล์ม
ผลิตภัณฑ์คุณภาพ "เกษตรสิทธี"

สกลฯยกระดับหมู่บ้าน2แห่งดึงชุมชนเข้าร่วม ติวเข้มโครงการศก.พอเพียงมุมมองใหม่-สอนเลี้ยงควาย-ทำนาปลูกฝังนักเรียนรู้พอเพียง "เฟย ศรีสมบัติ" ต้นแบบครอบครัว ศก.พอเพียง ปชป.ค้านเปลี่ยนใช้ชื่อโครงการชุมชนพอเพียง

NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive