Friday, May 21, 2010

ชินวรณ์สั่งร.ร.ทั่วไทยเฝ้าระวังหลังถูกเผา3แห่ง

ชินวรณ์สั่งร.ร.ทั่วไทยเฝ้าระวังหลังถูกเผา3แห่ง



คมชัดลึก :ชินวรณ์ เผยโรงเรียนถูกลอบเผารอบแล้ว 3 แห่ง พร้อมสั่งตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง กำชับให้สถานศึกษาที่อยู่ในพื้นที่ประกาศภาวะฉุกเฉินจัดเวรยามเฝ้าระมัดระวัง






เมื่อวันที่ 21 พ.ค.2553 นายชินวรณ์ บุญเกียรติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) เปิดเผยว่า ตนได้กำชับให้องค์กรหลักของศธ.ได้ทำบันทึกเพื่อกำชับไปยังสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา(สพท.)และสถานศึกษาในจังหวัดต่าง ๆที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินและยังมีความรุนแรงอยู่ เนื่องจากตนได้รับรายงานเบื้องต้นว่า ได้มีการรอบเผาโรงเรียนไปแล้ว  3 แห่งได้แก่โรงเรียนบ้านท่าเชียงเครือ ต.ป้งไฮ อ.เซกา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเขต 3 จังหวัด หนองคาย เหตุเกิดเมื่อวันที่ 19 พ.ค. เวลาประมาณ 21.00น. โดยมีกาเผาอาคารเรียนแบบ ป.1ฉ. จำนวน 2 หลัง และคอมพิวเตอร์อุปกรณ์การเรียนถูกเพลิงไหม้เสียหาย โดยโรงเรียนดังกล่าวเป็นโรงเรียนขยายโอกาส มีนักเรียน 200กว่า คน ครู 13คน
 รมว.ศธ. กล่าวอีกว่า  ขณะนี้ทางสพท.ได้แก้ปัญหาเบื้องต้นด้วยการย้ายนักเรียนชั้นม.ต้น ไปเรียนในโรงเรียนใกล้เคียง ส่วนนักเรียนระดับประถม ได้ให้ใช้อาคารเรียนที่เหลือและให้ผู้ปกครองเข้ามาช่วยตั้งเต้นและช่วยดูแลนักเรียน นอกจากนี้ยังมีโรงเรียนบ้านยางเคียงหนองชม อ.เมือง จ.ยะโสธร โดยอาคารเรียนแบบ ป 1ช ขนาด 3ห้องเรียนได้ถูกเผาไป ทั้งนี้  การแก้ไขปัญหาเบื้องต้นโดยให้นักเรียนไปใช้ห้องสมุดและอาคารอเนกประสงค์เป็นสถานที่เรียนชั่วคราว รวมถึงได้รับรายงานว่าเมื่อวันที่ 20พ.ค. ได้เกิดเพลิงไหม้ที่โรงเรียนบ้านวังเกิ้ง อ.น้ำพรอง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเขต 4 จ.ขอนแก่น มีอาคารเรียนได้รับความเสียหายเล็กน้อยเนื่องจากพนักงานลูกจ้างของโรงเรียนได้อยู่เวรยามจึงช่วยกันดับเพลิงไว้ได้ทัน
 นายชินวรณ์ กล่าวต่อไปว่า ภายหลังจากได้รับรายงานการรอบวางเพลิงโรงเรียนทั้งสามแห่งนี้แล้ว ตนจึงได้ประชาสัมพันธ์ไปยังสถานศึกษาทุกสังกัดที่อยู่ในพื้นที่จังหวัดต่าง ๆซึ่งอาจมีการก่อวินาศกรรมหรือสร้างสถานการณ์ทางการเมือง  จึงขอให้มีการระมัดระวังเป็นพิเศษโดยการจัดเวรยามเฝ้าระวังรักษาความปลอดภัยและหากเห็นว่ามีการเคลื่อนไหวเพื่อนำไปสู่การทำลายสถานที่ราชการหรือสถานศึกษาก็ขอให้ผู้บริหารสถานศึกษา หรือครูที่อยู่เวรยามประสานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจและฝ่ายปกครองเพื่อช่วยดำเนินการแก้ไขปัญหาที่จะเกิดขึ้น
 "จากเหตุการณ์เผาโรงเรียน 3แห่งเกิดขึ้น ได้ให้สพท.นั้น ๆ ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง และคณะกรรมการตรวจสอบความเสียหาย เนื่องจากโรงเรียนทั้ง 3  แห่งนี้ถูกรอบวางเพลิงระหว่างวันที่ 19 และ 20 พ.ค.  จึงได้ตั้งข้อสังเกตไว้ก่อนว่าอาจจะมีผลมาจากทางการเมืองได้  ทั้งนี้ ในส่วนของโรงเรียนในต่างจังหวัดนั้นได้มอบอำนาจให้แก่ผู้บริหารโรงเรียนประเมินสถานการณ์ว่ามีผลกระทบกับนักเรียนหรือไม่  หากมีผลกระทบก็ให้เลื่อนการเปิดเรียนไปก่อนได้" รมว.ศธ. กล่าว
 










NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive